หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ดนตรีในใจ..ในความมืด
เขียนโดย ดาริญา เกตุเลขา

Rated: vote
by 41 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ดนตรีในใจ..ในความมืด
      แค่ตาบอดแต่ก็ไม่ใช่อุปสรรคสำหรับคนที่มีใจรักดนตรี หนุ่มพิการตาบอดที่ไม่เคยย่อท้อในการฝึกแม้จะต้องใช้ความพยายามมากกว่าคนปกติหลายสิบเท่า แต่วันนี้เขาสามารถก้าวมาถึงจุดสูงสุดในชีวิต ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวงดนตรีไทยกลุ่มภาคใต้ ร่วมบรรเลงดนตรีไทยในงานดนตรีอุดมศึกษาครั้งที่ 33 ณ มหาวิทยาลัยรามคำแหง งานใหญ่ที่รวบรวมนักดนตรีไทยจากทั่วประเทศ
      สุธน เพ็รชประสมกูล หรือ ธน เด็กหนุ่มผิวเข้มในตาพิการจากแดนสะตอผู้ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรักในดนตรีไทย นักศึกษาผู้พิการทางสายตาจาก คณะศิลปกรรมศาสตร์ เอก ดนตรีไทย หนึ่งในตัวแทน ผู้เข้าบรรเลงดนตรีไทยของกลุ่มภาคใต้ ในตำแหน่งผู้เล่นประเภทสายคือ “ ซอด้วง"  นอกจากนี้ยังสามารถเล่น ขลุ่ย ปี่มโนราห์ และกลองตะโพน อย่างชำนาญ
      ธน เริ่มเล่นดนตรีไทยตั้งแต่อายุ 10 ขวบ ผมเรียนหนังสือร่วมกับคนปกติทั่วไปโดยไม่มีปัญหาเลย วันหนึ่งผมเดินผ่านห้องดนตรีไทยของโรงเรียน “เสียงดนตรีไทยจากห้องเรียนดนตรีไทยเรียกร้องให้ผมเกิดติดใจจนต้องเดินเข้าฟังใกล้ๆ และรู้สึกชอบดนตรีไทยขึ้นมาทันที ยิ่งได้รู้ว่าคนที่เล่นก็ตาบอดเหมือนกันทำให้คิดว่าตัวเองก็ต้องทำได้เช่นกัน” นั่นเป็นแรงบรรดาลใจของธน
       ความพิการทางสฺายตาจะเป็นอุปสรรคในการอ่านตัวโน๊ต แต่ธน บอกว่า มันไ4ม1่ใช่ปัญหาสำคัญสำหรับการเล่นดนตรีของเขา ผมอาจต้องเพิ่มความพยายามให้มากกว่าคนอื่นๆ เพราะตัวเองมองไม่เห็น ธนยังบอกอีกว่า เริ่มเล่นแรกๆ เขาต้องใช้วิธีการสำผัสเครื่องดนตรีเพื่อสร้างความคุ้นเคยกับเครื่องดนตรีก่อน แล้วมาเริ่มหัดฟังเสียงดนตรีจากเทปและยังต้องอาศัยเพื่อนให้อ่านตัวโน๊ตที่เป็นอักษรเบลให้ฟังพร้อมกับจับมือเขาให้หัดจับเครื่องดนตรีไปด้วย กว่าจะสามารถเล่นเป็นเพลงจริงๆได้ผมต้องใช้เวลาเกือบปี ซึ่งมันก็นานพอสมควรจนทำให้ผมรู้สึกท้อมาก แต่ก็ไม่ยอมแพ้เพราะอยากทำอะไรที่คนปกติเขาทำได้และผมก็ทำไ4ด้จริงๆ บวกกับทางโรงเรียนของผมเปิดโอกาสให้ผู้พิการทางสายตาได้เรียนดนตรีไทยและได้ร่วมฝึกซ้อมกับเพื่อนๆด้วยความความอุตสาหะประกอบกับการสนับสนุนจากครอบครัวที่คอยเป็นกำลังใจให้มาตลอด
      นักดนตรีตาบอดยังบอกอีกว่า “ครูแจ้งคือศิลปินในดวงใจของผม” เพราะเวลาครูแจ้งขับเสภาน้ำเสียงของครูให้ความรู้สึกสะเทือนใจตามบทร้องของครูไปด้วย ถึงแม้ผมจะมองไม่เห็นแต่ผมก็คิดว่าหากใครได้ยินเสียงครูแจ้งก็คงจะมีความรู้สึกเดียวกันกับผม
      ผมเคยเป่าปี่ให้กับวงมโนราห์ของโรงเรียนเวลาออกแสดงตามที่ต่างๆ มา2ก่อน ซึ่งถือว่าสำคัญมากสำหรับวงมโนราห์นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงความใฝ่ฝันในอนาคต ว่า ถ้าเป็นไปได้อยากเรียน กีต้าร์ ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีประเภทสายเพราะสัมผัสได้ง่าย และอยากเป็นนักเขียนเพลงหรือครูสอนดนตรีไทยเพื่อคนตาบอด ถึงแม้จะพิการทางสายตา แต่เขาก็ไม่เคยคิดท้อถอย พร้อมที่จะให้กำลังใจตนเอง โดยให้คติกับตนเอง ว่า “ถ้าเราคิดจะเล่น ถ้าเราคิดว่าเราจะทำ เราต้องทำได้”
      เวลาพูดถึงดนตรี ธนจะแสดงสีหน้ายิ้มแย้มมีความสุขเหมือนกับว่าดนตรีไทยทำให้โลกที่มืดมนของคนตาบอดคนหนึ่งสดใสขึ้นมา และดูมีค่าในสายตาของคนทั่วไป ธน เล่าเรื่องราวของการเล่นดนตรีไทยได้ดั่งกับมันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต นี่อาจเป็นสิ่งที่ทำให้เขาชอบเล่นดนตรีไทย



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เคล็ดลับทำของทอดไม่อมน้ำมัน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : สระผม คนขับรถ บางนา hyde and seek restaurant บริษัท ชัยตระการ สมัครงานวุฒิ ม.3ลำปาง BEVERAGE โรงพยาบาล ลาดพร้าว เทคโนโลยีการเกษตร ช่าง พนัสนิคม ชลบุรี พนักงานขับรถ รัชดา ฟิตเนสหัวหิน survey คนขับรถนายหญิง ตัวแทนบัตรเครดิต uoewrtyo พนักงานบัญชีปวส lab operrator สาธารสุข จัดevent สมัครงานแกรมมี่ ผับกรุงเทพ PC แถวรามคำแหง บัญชี การเงิน ธุรการ คุณนานา nyc ร’ยนรƒยงร’ยน JVC ร’ยช ฟเำืแั webpak.com ขายทางโทร งานจรัญ 12 เพลง ชลบุรี เชียงใหม่ ขายรถ 54 ราษีไศล สาวเชียเบีย creaะรve งานฟรีแลน ช่างเทคนิค ปทุมวัน home วิศวกร โครงสร้าง brc ราดพล้าว ตำแหน่งงาน7 elevenพนักงานประจำ ดสฟห้ แถวปากน้ำ เขียนแบบ,ประมาณราคา งานสปาที่เปิดรับ การเงิน ลาดพร้าว สิรี รามคำแหง118 เจ้าหน้าที่สรรหาว่าจ้าง