หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง คน...เทคโนโลยี...องค์กร...
เขียนโดย จีรศักดิ์ พันธ์ไพบูลย์

Rated: vote
by 20 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




   “เราไม่ทราบว่าทำไมไดโนเสาร์ถึงสูญพันธุ์  แต่สิ่งที่เราทราบ คือ บางสิ่งบางอย่างเปลี่ยนแปลง แต่ไดโนเสาร์ไม่เปลี่ยนแปลง” (I do not know why dinosaur became extinct. All I do know is that something changed and dinosaur didn’t) (Klassen and collies.1972)

           ประโยคข้างบนเป็นประโยคที่ช่วยเตือนสติให้เราต้องมีการ เปลี่ยนแปลงและพัฒนาอยู่ตลอดเวลา มิฉะนั้นเราก็อาจจะเป็น เช่นไดโนเสาร์ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว

           ในปัจจุบันเราต้องยอมรับอยู่อย่างหนึ่งว่า เทคโนโลยี ได้เข้า มามีบทบาทในการทำงาน การบริหารจัดการองค์การตลอดจนใน ชีวิตประจำวันของเรา เรามักได้ยินคำเหล่านี้อยู่เสมอ เช่น เทคโน โลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีการสื่อสาร เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์  และ เทคโนโลยีโทรศัพท์ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีคำอื่นๆ อีกที่บาง ท่านอาจจะคิดว่าเป็นเทคโนโลยีได้อย่างไร เช่น เทคโนโลยีสังคม เทคโนโลยีการจัดการ และเทคโนโลยีชาวบ้าน เป็นต้น โดยส่วนใหญ่ หากนึกถึงเทคโนโลยีก็จะนึกถึง คอมพิวเตอร์ เพราะใช้เทคโนโลยี ทีไรก็เห็นมีคอมพิวเตอร์ทุกที ซึ่งความจริงแล้วไม่น่าจะถูกต้องนัก แต่คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือของเทคโนโลยีน่าจะถูกต้องกว่า

           แล้วเราจะกำหนดได้อย่างไรว่าอะไรเป็นเทคโนโลยี   อยากจะ ให้เรานึกถึง 3 ประเด็น ดังต่อไปนี้ครับ 1) ต้องใช้ความรู้ในการ ปฏิบัติหรือไม่ (Knowledge)  2) ต้องใช้วิธีการจัดการที่เป็นระบบ หรือไม ่(Management System) และ 3) ต้องใช้เทคนิควิธีในการ ปฏิบัติงานหรือไม่ (Technical)  สามารถเขียนได้ดังนี้                               แนวความคิดนี้อาจมีบางคนตั้งข้อสงสัย บางท่านอาจไม่เห็นด้วย จึงขออธิบายเพื่อให้เกิดเป็นประเด็น และเป็นประโยชน์ต่อไป สำหรับแนวคิดอื่นที่จะตามมา...

           ตามแนวความคิดนี้ไม่ได้มองว่าเทคโนโลยี หมายถึง สิ่งที่เป็น วัตถุ เครื่องจักร เครื่องมือเท่านั้น แต่หมายรวมไปถึงสิ่งที่เป็น เชิงแนวความคิดด้วย ดังนั้น เราจึงมักจะพบเห็นการนำคำว่า เทคโนโลยีไปใช้ทั่วไปในสาขาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทั้งทางวิทยาศาสตร์ หรือสังคมศาสตร์ และในศาสตร์ประยุกต์อื่นๆ

           หากพิจารณาใน 3 ประเด็นดังกล่าว ความเป็นเทคโนโลยีต้อง ครบทั้งสาม หากมีเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือสองอย่างก็คงจะ เรียกว่าเทคโนโลยีไม่ได้

           ปัจจุบันนี้ทุกคน ผมว่าร้อยละ 80 มีโทรศัพท์มือถือ ผมมี คำถามง่ายๆ ที่ใกล้ตัวเราว่า ขณะนี้เราใช้เทคโนโลยีอยู่หรือไม่   ถามว่าท่านใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือ หรือท่านใช้เครื่อง โทรศัพท์มือถือ  คิดว่าคงมีคำถามอยู่ในใจแล้วนะครับ  แล้วลอง พิจารณาถึงข้อคำถามดังนี้ครับ

1)        โทรศัพท์ ที่ท่านใช้ ประดิษฐ์ขึ้นจากพัฒนาการของ ความรู้หรือไม่?

2)        มีกรรมวิธีขั้นตอนเทคนิคในการประดิษฐ์หรือไม่?

3)        ต้องมีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบในการประดิษฐ์ โทรศัพท์มือถือหรือไม่?

ที่มา : พ.อ.อ.ดร.กฤษฤา  ผ่องพิทยา

รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ

มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ก้าวไหนของผู้ตกเป็นเหยื่อ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : พี่เลี้ยงเด็กในโรงเรียน ครูผู้ช่วยชาวต่างชาติ ขับรถ หาดใหญ่ AAAโรงไฟฟ้า พนักงานทั่วไป บางโฉลง ฝ่ายบุคคลปิ่นเกล้า ผช.ฝ่ายบุคคล พนัักงานรายวัน ไตเติ้ล วิศวกร บางพลี งานขาย วิภาวดีรังสิต วางแผนผารผลิต วิศวกร บางกะปิ โรงงาน ฝ่ายผลิต เขตร่มเกล้า ผู้จัดกkom ่Jmt งาน ถนนพัฒนาการ 20 ลาด ยาว สามเสน ดุสิต จัดทำ event พนักงาน จ.ลพบุรี 192.168.1.1 หางาน ลำพูน บัญชี ชาย ปริญญาตรี บ.fedex สุขุมวิท ดึก ธุรการ บคคล ชลบุรี โมเดริ้นเทรด ธุรการบุคคลบางนา โฆษณาการศึกษาง กฟผ นมเมจิ คลังสินค้า สโตร พนักงานบัญชีฃ บริษัทเหล้า จ. พิจิตร ขับรถส่วนตัว Kum on โลตัส แคลาย Reseach and development ลคัง หาดใหญ่ ครูพี่เลี้ยง บริษัทDTAC ธนาคาร call center PC บริษัทccoo ส่งเ กสาร sspu ม.6เดินทางได้ ธุรการโรงงานแถวลำลูกกา ส่งนม พนักงาน ชลบุรี