หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ตำรวจและพ่อค้าแม่ค้าตามสี่แยก...เสี่ยงกับสารอันตรายในเบนซิน !!
เขียนโดย อาภรณ์ สุวัณณกีฏะ

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




              นักศึกษาไทยศึกษาพบสารเพิ่มออกเทนที่ใช้แทนตะกั่ว ผสมในน้ำมันเบนซิน อาจก่ออันตรายให้ทั้งตำรวจและพ่อค้าแม่ค้าซึ่งปฏิบัติหน้าที่และทำมาหากินอยู่ตามสี่แยก
           นางสาวเจริญศรี กี้ประเสริฐทรัพย์ นักศึกษาปริญญาเอกกาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี ได้กล่าวในวิทยานิพนธ์ในหัวข้อเรื่อง การประเมินความเสี่ยงอันตรายจากสาร mtbe ในน้ำมันเบนซิน ในพื้นที่กรุงเทพมหานครว่า "ทั้งตำรวจจราจรและพ่อค้าแม่ค้า ซึ่งปฏิบุติหน้าที่และทำมาหากินอยู่บริเวณสี่แยก มีโอกาสได้รับผลกระทบแบบเฉียบพลัน รวมถึงความเสี่ยงต่อโรคภัยในระยะยาวจากการได้รับสาร mtbe ในบรรยากาศน้อย ขณะที่เด็กปั๊มซึ่งต้องทำงานใกล้กับหัวจ่ายน้ำมัน มีความเสี่ยงสูงกว่าทั้งในระยะสั้นและระยะยาว"
               การศึกษาได้ระบุว่า "แม้ว่าโดยภาพรวมแล้ว ความเสี่ยงของเด็แป๊มที่จะได้รับลกระทบจากการรับสาร mtbe เข้าสู่ร่างกาย จะมีไม่เกินเกณฑ์มาตรฐาน แต่สำหรับปั๊มน้ำมันที่มียอดการจำหน่ายน้ำมันเบนซินเฉลี่ยสูงกว่า 500 ลิตรต่อชั่วโมงโดยประมาณ ก็จะมีความเสี่ยงสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และเมื่อรวมกับการได้รับสารเคมีชนิดอื่นๆในน้ำมัน เช่น เบนซิน  ทอลูอีน  เมทิลเบนซิน  ฯลฯ  เข้าไปด้วยแล้ว ความเสี่งที่พนักงานเติมน้ำมัน จะมีอาการผิดปกติทั้งแบบเฉียบพลันและในระยะยาวจากพิษของ mtbe รวมถึงสารเคมีอื่นๆ ก็ยิ่งมีมากขึ้นกว่าเดิม"
              วิทยานิพนธ์ได้บอกแนะนำไว้ว่า "จริงๆแล้ว หนึ่งในทางป้องกันอย่างง่ายๆก็คือ เมื่อเริ่มปล่อยน้ำมันใส่ช่องเติมในรถแต่ละคันแล้ว ให้รีบออกมาห่างจากจุดนั้น และเข้าไปอีกครั้งเมื่อเติมเสร็จ เพราะระหว่างบริเวณหัวจ่ายที่มีการระเหย กับจุดที่ห่างออกมาไมกี่เมตรนั้น ความเข้มข้นของ mtbe ในอากาศก็ต่างกันมากพอสมควร แต่จากการคุยกับเด็กปั๊ม รวมถึงเจ้าของปั๊มหลายๆแห่ง พบว่าเขาเหล่านั้นไม่รู้ถึงพิษภัยและการป้องกันตัวจากสารเหล่านี้เลย"
 
ขอบพระคุณ  ---  นสพ.  ไทยรัฐ   2 กพ. 2548  --



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ความปลอดภัยเกี่ยวกับไฟฟ้า
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : การเงินสะพานสูง ขับรถผู้บริหารปตท ตำแหน่ง ทุก รถกระบะ เจ้าพนักงานศาลยุติธรรม เร่งรัดหนี้สินทางธนาคาร post producer บ.พนัสเจริญโภคภัน ธุรกิจประชาชื่น ชลบุรี QC Qa HANG การเงินและบีญชี central rama 2 prop พาสทาม รัชดา ขับรถจ.นนทบุรี งานโรงเรียน แถวแจ้งวัฒนะ งาน ลาดกระบัง รับนักศึกษาฝึกงาน มีที่พักให้ จังหวัดสมุทรสาคร oyttowwr evtn สมัครงานครู สพป.ศก.4 all cp นครศรีธรรมราช lab operator เจ้าหน้าที่ตรวจวีซ่า ขับรถขับรถขนสง royalflora CAD รƒยฏร‚ยฟร‚ยฝรƒยร‚ยน สมัครงาน ธนาคาร ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา ธุรการ / จักตุจักร ธุรการ หาดใหญ่ ไดคัท ธุรการจัดส่งลาดกระบัง วุฒิ ม.6 นครราชสีมา พนักงานบุญถาวร ช.การช่างโตกิว วุฒิ ม.6 นนทบุรี ครูประถมนครราชสีมา agent สมัครงานธุรการจังหวัดจันทบุรี ฝึกงานการข่าง นิคมแหลมฉบัง บัญชี หางานวุฒิ ม.6 ford motor company ภษาจีน pc นมผง ดูโปร