หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง คำถามในใจ " โตขึ้นหนูอยากเป็นอะไรจ๊ะ "
เขียนโดย มีนะเมษฐ์ ศิริสุข

Rated: vote
by 11 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




       เมื่ออายุย่างเข้าวัย 30 ขึ้น    เคยไหมที่เราเกิดนึกคำถามคาใจในวัยเด็กขึ้นมาได้  แล้วก็เกิดอาการปวดเศียรเวียนเกล้ากับตัวเอง  เพราะไม่รู้จะตอบว่าอะไร  เนื่องจากพ้นวัยที่จะคิดจะฝันอะไรๆแบบวัยเด็กได้อีกว่า  "  โตขึ้นอยากจะเป็นอะไร "

      ช่วง วัยสัก 3-4ขวบ หรืออาจจะสัก 7-9ขวบ   เรามักจะคิดฝัน  และจินตนาการเอาว่าเราคือ สิ่งที่เราอยากเป็น  ....อยาก เป็น หมอ  อยากเป็นครู อยากเป็นตำรวจจะได้จับผู้ร้าย ฯลฯ     วัยที่อะไรๆ ก็ไม่เกินจริงเพราะสิ่งที่อยู่ในสมองมันซ้อนทับกับความฝันของตัวเองจนแยกไม่ออก   ความที่เรายังเด็กวิธีการคิดวิธีการตอบสนองต่อโลกก็คือการลื่นไหลไปกับจินตนาการ  มันไม่ใช่การหลอกลวงตัวเองว่าเราจะเป็นสิ่งนั้นสิ่งนี้ได้  แต่เรียกได้อีกอย่างว่า  การเลือกสรรค์ที่จะเป็นอย่างจินตนาการ

      ไม่มีใครรู้ว่าเมื่อการรับรู้ต่างๆได้ถูกเติมเข้าสมองและความนึกคิดเรามากขึ้นๆตามวัยจะทำให้เพื่อนสนิทที่เราเรียกขานว่าจินตนาการ หายไปบางส่วนจนอาจจะไม่เหลือคำถามเดิมๆที่เคยมี   คำถามยอดฮิต  คำถามที่เป็นแรงกระตุ้นและแรงผลักให้ใครต่อใครหลายๆคนได้ดิบได้ดี จนมีหน้ามีตาในสายงานอาชีพต่างๆได้หดหายไปจนอาจจะไม่เหลืออยู่ในใจ  

     "  โตขึ้นอยากเป็นอะไรจ๊ะ   "  น่าจะเป็นหนึ่งในคำถามที่เราคุ้นเคยและเฝ้ามองหาคำตอบให้ตัวเราเองเรื่อยมาตั้งแต่วัยเด็ก    แม้บางคนไม่เคยตั้งคำถามนี้ให้ตัวเอง  แต่ก็อาจจะเคยมีบ้างที่คุณน้าใจดีข้างบ้านเดินมาทักทายแล้วถามคำถามนี้กับเรา

      แล้วเราได้คำตอบนี้แล้วหรือยังครับ  ?

     อันนี้มันก็ต้องให้ทุกคนที่เคยผ่านวัยเด็ก ได้ลองตอบ หรือลองรำลึกถึงมันดูเพราะมันคือเพื่อนเก่าเพื่อนแก่  ที่ทำให้เราโตมาอย่างมีแรงกระตุ้น

    ผมเป็นคนนึง ที่เคยถูกถาม  เคยคิดจินตนาการว่าตัวเองอยากเป็นวิศวกร  เมื่อเข้าเรียนจึงมุ่งมั่นที่จะเรียนมัธยมสายวิทย์-คณิต   แล้วก็เรียนมาจนจบมัธยมปีที่6ซึ่งเป็นวัยที่คำถามเริ่มจะลางเลือน   "โตขึ้นอยากเป็นอะไรจ๊ะ" ....เมื่อวัย5 ขวบผมอาจจะตอบว่าอยากเป็นหมอ   พอเข้าวัยมัธยมก็อยากเป็น วิศวกร...  แต่  ..

         มารู้ความจริงเมื่อใกล้จะสอบเข้ามหาวิทยาลัยว่าจินตนาการในวัยเด็กมันมีพลังน้อยเหลือเกิน   ผมไม่ได้ตอบว่าอยากเป็นวิศวกรอีกแล้ว     เพราะเรียนจบแผนวิทย์แต่ไปเลือกเรียนด้านโบราณคดี   ไม่ทราบว่าจินตนาการหรือแรงดลใจจากภูติผีตนใดจึงทำให้ผมเลือกเรียนทางสายที่ไม่เคยได้คิดมาก่อนว่าจะเรียนได้

        มารู้ตัวอีกที  ผมก็หลงไหลในศิลปะเนื่องจากเรียน โบราณคดี เอกประวัติศาสตร์ศิลปะ  และเมื่อการรับรู้และข้อมูลต่างๆที่ทะลักจุกแตกเข้าสู่ตัวจนล้น  จินตนาการที่เคยมีเพื่อหล่อเลี้ยงคำถาม " โตขึ้นหนูอยากเป็นอะไรจ๊ะ " และคำตอบที่เคยคิดว่า..อยากเป็นวิศวกร   ก็ได้อันตรธานหายไป  

       เมื่อคนเราโตขึ้นๆ จินตนาการ ต่อคำถามบางคำถาม  อาจจะมีการใช้จิตสำนึกเข้าไปช่วยตอบได้โดยมีการวิเคราะห์หาคำตอบ    แต่ จินตนาการต่อ คำถามฝังใจที่ว่า  "  โตขึ้น เราอยากเป็นอะไร " กลับเป็นอะไรๆที่ผมแทบไม่เคยมอง  และบางทีไม่เคยคิดย้อนไปมองด้วยซ้ำ  เพราะ นี่ก็เข้าช่วงวัยอายุ  30 แล้ว

       ถ้าจะให้ตอบตอนนี้   คงไม่รู้จะตอบอย่างไรดี  ว่าโตขึ้น(กว่านี้)อยากเป็นอะไรแต่ก็อยากให้น้องๆ ที่ยังอยู่ในวัยเรียนได้ลองใช้จินตนาการร่วม   ได้ลองย้อนกลับไปถึงคำถามนั้นดู   บางทีก่อนที่เราจะพ้นเลยวัยแห่งจินตนาการเราอาจจะไม่หลงเดินทางผิด หรือ  อย่างน้อย ก็เป็นการย้อนไปเจอเพื่อนเก่า  ย้อนไปคุยกับตัวเองและพูดกับตัวเอง   ว่า  " โตขึ้นเราอยากเป็นอะไร "

      อาจจะไม่มีคำตอบ  หรือบางทีเราไม่อยากรู้คำตอบ   แต่มันก็เป็นสิ่งที่มีค่า  ถ้าเราได้ลองนึกคิดถึงมันบ่อยๆเมื่อเราท้อแท้ เมื่อเราเหนื่อยหน่ายในหน้าที่การงาน  การเรียนและการใช้ชีวิต

     ให้คำถามนั้นได้เตือนเรา  ว่า ชีวิตเรายังมีอะไรต้องทำอีกเยอะ และอย่าไปท้อกับมันแม้เราจะยังไม่ประสบผลสำเร็จในสิ่งนั้นๆก็ตาม 

     ตอนนี้ผมเองก็ชักอยากรู้แล้วว่า...   โตขึ้น    ผมอยากเป็นอะไร




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

การสร้างความมั่นใจเพื่อความสำเร็จ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ลำลุกกา ปวช. นครปฐม ขับรถผู้บริหาร เชีงใหม่ รัชดา ลาดพร้าว มะกะสัน หญิงวุฒิ ปวส.ชลบุรี ราม52 วิศวกร นครศรีธรรมราช หางานประจวบ โลตัส รัชดา โลจิสติก สนามบินสุวรรณภูมิ งานโรงแรมเกาะสมุย หางานผู้ช่วยพยาบาล ช่างtot ช่างจ.สงขลา ผู้จัดการทรัพยากร พนักงานถ่ายภาพ งาน เช้า พัทยา แม่บ้านที่เชียงใหม่ ธุรการ,บุคคล,ประสานงาน บลูสโคป โรงกลั่น หน้ารามคำแหง1 mทัพยากรบุคคล เจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการ โรงแรมเรดิสัน สุขุมวิท27 ปวส. รัชดา พะราม2 ประมาณการ วุฒิ ปวช.เพศหญิง บริโภค ขับรถ เขต สามเสนใน พญาไท เปิดบิลขาย ดูแลผู้สูง บริษัท สุรัชดา กรุ๊ป จำกัด เทศบาลชลบุรี สมัครการแสดง ธุรการ วิภาวดี64 Tommy พี่เลี้ยงเด็ก แถวลาดพร้าว สมัครงานแถวราม 1 ม.6 หัวหินวุฒีม.6 ชลบุรี ม. 6 ด้า Ap-pool PC,พนักงานขาย ครูนครปฐม หางานราชเทวี จป. วิชาชีพ ศรีราชา ชลบุรี วุฒิม.6 สุขุมวิท101 งาน ปวส รามคำแหง