หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง สมัครงานอย่างไรให้ได้งาน ในมุมมองผู้คัดเลือก
เขียนโดย นายสมหวัง ภักตร์เขียว

Rated: vote
by 125 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




สมัครงานอย่างไรให้ได้งาน ในมุมมองผู้คัดเลือก
วิวัฒนาการของมนุษย์ มีการเปลี่ยนแปลงมาโดยลำดับ สิ่งต่างๆ รอบตัวเราย่อมเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลาเช่นกัน เพื่อให้ทันต่อวิวัฒนาการที่เปลี่ยนไปทุกเสี้ยววินาที การสรรหาคัดเลือกบุคลากรของแต่ละหน่วยงาน ย่อมต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปให้ทันต่อกาลเวลา เราไม่สามารถหยุดอยู่กับที่ได้ เพราะการที่เราหยุดอยู่กับที่ ไม่ก้าวเดินไปข้างหน้าให้ทันกับเทคโนโลยี กลับกลายเป็นว่าเรากำลังเดินถอยหลัง และจะยังล้าหลังไปเรื่อยๆ หากนักบริหารงานบุคคลไม่รู้จักใช้เทคโนโลยี หรือไม่ยอมไปคบกับ IT ไม่แตกต่างไปจากการที่คนกำลังวิ่งถอยหลังไปสู่อดีตซัก 50-100 ปี นักบริการงานบุคคลยุคใหม่จึงต้องรู้จักการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยในการสรรหา วิเคราะห์ ประมวลผล เพื่อหาผู้สมัครงานที่ตรงความต้องการขององค์กร เพื่อผลักดันให้องค์กรมุ่งไปสู่แนวหน้า และต้องเป็นแถวหน้าของกลุ่มธุรกิจ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันมากขึ้น เพราะยิ่งองค์กรได้บุคลากรที่มีศักยภาพมากเท่าใด ย่อมกระตุ้นหรือผลักดันให้องค์กรได้เดินไปข้างหน้าได้เร็วขึ้นเท่านั้น
ดังนั้นวิธีการ รูปแบบการสรรหาคัดเลือก เพื่อให้ได้มาซึ่งบุคลกรที่มีคุณภาพ ตรงตามความต้องการขององค์กรจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนไป จากเดิมเพียงแค่การเขียนจดหมายสมัครงานส่งทางไปรษณีย์ แต่ทุกวันนี้คงต้องเปลี่ยนแปลงไป เพราะ ณ วันนี้โลกของเราไร้พรมแดน เราไม่ได้ค้าขายหรือทำธุรกิจเฉพาะในประเทศไทย เราต้องติดต่อสมาคมกับนานาประเทศทั่วโลก แล้วอะไรล่ะคือตัวกลางในการสื่อสาร ทำความเข้าใจระหว่างกัน ภาษาไทยเพียงอย่างเดียวจึงไม่น่าเพียงพอ เราต้องใช้ภาษากลางที่นานาชาติยอมรับ ผู้สมัครงานยุคใหม่ต้องสามารถเข้าใจภาษาอังกฤษ ต้องใช้ได้ ต้องสื่อสารได้  อาจจะไม่ได้ทั้งหมด แต่ต้องเริ่มมีความเข้าใจ เพื่อให้เราไปอยู่ในกลุ่มผู้ถูกคัดเลือกเข้าไปเป็นแถวหน้าของอค์กร ภาษา และเทคโนโลยี ต้องไปคู่กัน ทุกวันนี้นักบริหารงานบุคคลต้องหาบุคลากรที่มีคุณภาพทางอินเตอร์เน็ต เพราะอย่างน้อยเราได้  2 อย่าง โดยไม่ต้องทำการทดสอบ อย่างแรกเทคโนโลยีผู้สมัครงานต้องใช้คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ตได้ อย่างที่สองภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐาน แต่สองสิ่งนี้ยังไม่ได้หมายความว่าองค์กรจะได้บุคลากรที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง ทุกวันนี้นักบริหารงานบุคคล เราใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ ทั้งแบบทดสอบอิเลคทรอนิคส์ซึ่งสามารถวิเคราะห์ได้อย่างแม่นยำ รวมทั้งวิเคราะห์นิสัยและความถนัดในอาชีพออกมาเป็นเส้นกราฟ ดูกันง่ายๆ ก่อนสัมภาษณ์ซะอีก และยังมีอีกหลายอย่างจิปาถะ แต่บนพื้นฐานเดียวคือ เราต้องการบุคลกรที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง
 
"รู้เขารู้เรามีชัยชนะไปกว่าครึ่ง" ในเมื่อผู้สมัครงานรู้ว่าผู้คัดเลือกต้องการอะไร  แล้วถึงเวลาหรือยังที่เราจะกลับมานั่งสำรวจตัวเองว่าเรามีความพร้อมเพียงใด ใช้อินเตอร์เน็ตได้หรือไม่ กรอกใบสมัครภาษาอังกฤษเป็นหรือยัง แล้วส่วนอื่นๆ ล่ะ เอกสารต้องสะอาดเรียบร้อยสมบูรณ์และครบถ้วน อย่าลืมว่าเราอยู่ในเมืองไทย ดังนั้นอย่าทิ้งของดีของไทย ตั้งแต่การแต่งกาย กริยามารยาท การไหว้ทำความเคารพผู้ใหญ่ การพูดจาฉะฉานขณะสัมภาษณ์ เราต้องมีความพร้อมทั้งเอกสารและพร้อมทั้งร่างกาย  ถ้าเรามีพร้อมทุกอย่างในขั้นพื้นฐานอย่างนี้แล้วงานดีๆ ที่รอเราอยู่ข้างหน้าจะไม่เป็นของเราได้อย่างไร
 
สมหวัง ภักตร์เขียว
 
 
 
 
 



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

10 อันดับเมืองที่เก่าแก่ที่สุดของโลก
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : วงเวียนใหญ่-สาธร สสนามบิน gp บริหาร/งานขาย/การตลาด/งานบุคคล operator, call center พนังงานขายปจะจำร้าน หางานแถวพระราม5 กรุเทพ ewpuwptp 026934777 pesonnel เดินทางไปต่างจังหวัด วุฒิ ม3เขตลำลูกกา cat telecom ชมวิว แท่นเจาะ วุฒิ ม3 เพศหญิง เมทัล ธนบุรี PC สุรา ขับรถเชียงใหม่ ลำพูน งานในจ พิษณุโลก งานสระว่ายน้ำและปั้มน้ำ eturpoor บรมราชนนนี สารสนเทศ ปัตตานี SAP Consultant หางานห้างไม่จำกัดวุฒิ ภูเก็ตแฟนตาซี จำกัด (มหาชน) บริษัทtoyota รถร่วม+ขับรถ บริษัท กรุงไทย เจ้าหน้าที่ธุรการ ขางเขน SCG DOW งานที่รับวุฒิ ม.3 สระแก้ว ดคลังสินค้า ก๊กและผู้ช่วยกุ๊ก ptyoruey งานฝ่ายบุคคลชลบุรี sfซินิมา sweden ช่งเทคนิค งานบัญชี เขตกิ่งแก้ว บริษัทฟิตเนสเฟรส 05.00-12.00 งานevent กรุงเทพ โรงงานผลิต งาน วุฒิม6นครศรีธรรมราช dole human resources QC .