หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ภาพถ่าย กับตาแดง red-eye
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 4 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ภาพถ่าย กับตาแดง red-eye

คงเคยเห็นภาพถ่ายที่ใช้ไฟแฟลช แล้วตาของคนในภาพ กลายเป็นสีแดงเหมือนตาปิศาจ นั่นเป็นเพราะกล้องที่ใช้ถ่าย มีไฟแฟลชติดตั้งอยู่ ใกล้กับตัวเลนส์ มากเกินไปนั่นเอง ทำให้แสงที่วิ่งผ่านเข้าไปใน รูม่านตา และสะท้อนเอาบริเวณของ เรตินา ภายในตากลับออกมา และเนื่องจาก เรตินาของคนมีสีแดง จึงให้สีเป็นสีแดง (ถ้าเป็นตาของสัตว์อาจเป็นสีอื่นก็ได้ ขึ้นกับ เรตินาของสัตว์นั้นๆ)

จริงๆ การแก้ปัญหานี้ ได้ดีที่สุด คือ การย้ายตำแหน่งของไฟแฟลช ให้ห่างออกไปจากตัวเลนส์ ให้มากๆนั่นเอง แต่ก็ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ สำหรับกล้อง compact หรือ กล้องดิจิตอลทั่วๆไป ที่มีไฟแฟลช ติดมาให้ด้วยกับตัวกล้อง จะทำได้เฉพาะกับกล้อง SLR มากกว่า

แต่ผู้ผลิตกล้อง ก็ได้พัฒนา ระบบแก้ปัญหา red-eye โดยอาศัยหลักการ ที่พยายามลด ขนาดของรูม่านตาของคนหรือสัตว์ที่เป็นวัตถุที่จะถ่ายแทน ด้วยวิธีการต่างๆกัน แต่ที่นิยมใช้ก็คือ การยิงแสงแฟลชสั้นๆ รัวออกไป ระรอกหนึ่ง ก่อนที่จะยิงแฟลชจริงๆ ออกไป เพื่อถ่ายภาพ เนื่องจากม่านตาของคนเรา หรือของสัตว์โดยทั่วไป จะมีการปรับตัวตามสภาพแสง ถ้าแสงจ้า ก็จะหรี่รูม่านตาให้เล็กลง โดยอัตโนมัติ แต่ระบบดังกล่าวก็มีข้อเสียหลายประการ

ประการสำคัญที่สุด คือ การยิงแสงออกมา ก่อนที่จะถ่ายจริง จะต้องทิ้งระยะเวลาห่าง มากพอให้ม่านตาปรับตัว ซึ่งจะนานเกินไป หากวัตถุที่จะถ่าย มีการเคลื่อนไหว ซึ่งอาจจะเลยจุดที่เราต้องการถ่ายจริงๆไปแล้ว หรือถ้าเป็นสัตว์ ก็อาจจะวิ่งหนีไป ตั้งแต่ไฟแฟลชอันแรกยิงออกมาแล้ว

นอกจากนี้ คนที่ไม่คุ้นเคย พอเห็นไฟแฟลชชุดแรก สว่างออกมา ก็คิดว่า ได้ถ่ายภาพไปแล้ว จึงเริ่มขยับตัว หรือไม่ก็หลับตา เพราะตาพร่าจากแสงแฟลชชุดแรก ดังนั้นพอแฟลชอันที่สอง ที่เป็นการถ่ายจริงออกมา ก็เลยได้ภาพ คนที่กำลังลุกจากเก้าอี้ หรือขยับตัวไปทางอื่น หรือได้ภาพคนกำลังหลับตาแทน

หรืออาจเลวร้ายไปกว่านั้น ก็คือ ตัวคนถ่ายเอง ไม่ทราบว่าจะมีไฟแฟลชชุดที่ 2 ตามออกมา พอเห็นไฟชุดแรกสว่างเสร็จ ก็วางกล้องลง ทำให้ภาพที่ถ่ายออกมาจริงๆ กลายเป็นขาของคนถ่าย หรือไปติดเอาสิ่งที่เราไม่อยากจะถ่าย

ปัญหาดังกล่าว เห็นมาเยอะแล้วครับ สำหรับกล้องที่มีระบบแก้ปัญหา red eye ดังกล่าว ทางออกง่ายๆ ก็พอมีครับ แต่ไม่ได้ผล 100% คือ พยายามถ่ายเยื้องๆ กับคนในภาพ ไม่ให้ถ่ายหน้าตรงตั้งฉากกับกล้อง เพราะแสงจะสะท้อนกลับมาได้ง่าย หรือไม่ก็ให้พยายาม เปิดไฟในห้องนั้นๆ ให้สว่างที่สุด เท่าที่จะทำได้ เพราะรูม่านตาของคน จะได้หรี่ลงเองโดยอัตโนมัติ แต่ก็ยังไม่ได้ผลอยู่ดี ถ้าหากเป็นภาพถ่ายแบบ portrait เต็มๆหน้า หรือครึ่งตัว

ทางแก้อีกวิธีก็คือ หากระดาษไข หรือกระดาษทิชชูบางๆ มาบังบริเวณไฟแฟลชไว้ (แต่ระวังอย่าให้บังตรงเลนส์ด้วยละกัน) เพื่อให้แสงที่ยิงออกไปจาก แฟลช มีความนุ่มลง และฟุ้งกระจาย ไม่เป็นระเบียบ ทำให้การสะท้อน มีน้อยลง นอกจากนี้ ยังช่วยให้ภาพดูนุ่มนวลมากขึ้นด้วย เนื่องจาก บริเวณขอบของ เงาดำต่างๆ ในภาพ จะมีความนุ่มนวลมากขึ้นด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ เวลาที่ท่านถ่ายภาพ ด้วยไฟแฟลช ใน mode แก้ปัญหา red eyes ควรบอกให้ คนที่ท่านกำลังจะถ่าย ทราบว่าต้องให้ยืนนิ่งๆ นานๆ จนกว่าแสงแฟลชอันสุดท้าย เพื่อให้ทุกคนทราบ ว่าจะต้องเจอกับอะไร จะได้เตรียมตัวยืนนิ่งๆเอาไว้ ก็จะช่วยแก้ปัญหาไปได้มาก

แต่การที่จะบอกว่าวิธีใด ดีที่สุดนั้นคงจะยาก เพราะถ้าจะให้ได้ผล 100% คงต้องย้ายตำแหน่งของไฟแฟลช เท่านั้น แต่คุณคงต้องลอง ทดสอบ หาวิธีที่เหมาะสมสำหรับกล้องของคุณดู ว่าวิธีใดจะได้ผลดีที่สุด ซึ่งถ้าคุณใช้กล้องดิจิตอลแล้วก็ง่ายขึ้นอีก เพราะคุณสามารถเห็นผลงานของคุณได้ทันที และคุณก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันทีเช่นเดียวกัน นอกจากนี้กล้องดิจิตอล สามารถลบภาพที่คุณไม่พอใจออกได้ทันที เพื่อถ่ายใหม่ หรือจะถ่ายไว้เผื่อเลือกแค่ไหน ก็ได้ ไม่ต้องกังวลค่าล้างอัด เหมือนถ่ายด้วยกล้อง ที่ใช้ฟิล์ม คุณจึงมีโอกาส ลองผิดลองถูกได้มากกว่า

ที่มา : www.taklong.com




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ข้อคิดของการให้พนักงานมีส่วนร่วม
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : งานบริการ แจ้งวัฒนะ บางนากม.16 แม่ครัว กุ๊ก หน้าหน้า บัญชี จิวเวลรี่คัดเพชร ที่พัก พัทยา technology ฝ่ายผลิตแหลมฉบังชลบุรี จป เทคนิด โรงแรมราชบุรี ซูเหลียน งานช่างเทคนิคย่านถนนราม วุฒิ ม.6 นนทบุรี vetrecommended ขับรถบรรทุก-รถพุวง-รถหัวลาก รถกะบะร่วมส่งสินค้า บางแค ด่วน ธุรการสุขุมวิท ชลบุรี จป ธุรการ / ลำ สมัคงานแม่บ้านไปกลับ callcenter วุฒิม.6 งาน รังสิต กุ๊ก เชฟ มีรถยนตให้ เขตสายไหม-บางเขน รƒฦ’ร‚ยปรƒโ‚ฌ Bupa โรงแรมวุฒิป.6 ลาดพร้า101 ตำแหน่ง บัญชี แสงแดด nhk กุ๊ก เชียงใหม่ Nextpert Co., Ltd. หางานวุฒิม.3กรุงเทพ ywoyyppw ธุรการ บางกะปิ ลาดพร้าว เสมียนภาคใต้ สมัครงาน ปวส vocol บรรณาธิการ ถนนพัฒนาการ รปภ.บริษัทpcs รัฐกิจ พนักงานธุรการ รัชดา ลาดพร้าว พนักงานธุรการ - บางรัก พนังงานเสริฟ หาดใหญ่ ผู้่จัดการ เจ้าหน้าที่ธุรการ สมุทรสงคราม