หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ข้าวกล้องกับ สารก่อมะเร็ง
เขียนโดย มี้

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




 
 
เมื่อพูดถึงข้าวกล้องแล้ว คงไม่มีใครปฏิเสธว่าข้าวกล้องมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ทั้งวิตามิน เกลือแร่ และสารอาหารอื่นๆ เนื่องจากข้าวกล้องเป็นข้าวที่ถูกขัดสีเพียงครั้งเดียวเพื่อเอาเปลือกออก แต่ยังคงไว้ด้วยจมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ด ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งที่รวมสารอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกาย ทั้งคาร์โบไฮเดรตที่ให้พลังงาน โปรตีน ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ไขมันชนิดไม่อิ่มตัวช่วยให้พลังงานและความอบอุ่นต่อร่างกาย เส้นใย ช่วยเพิ่มการอาหารทำให้สะดวกในการขับถ่าย ป้องกันอาการท้องผูก ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งลำไส้ใหญ่ วิตามินบี 1 ที่ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา ช่วยให้การทำงานของระบบประสาทเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ วิตามินบี 2 ช่วยป้องกันโรคปากนกกระจอก ช่วยเผาผลาญอาหารให้เป็นพลังงาน ไนอาซิน ช่วยในการทำงานของระบบผิวหนังและระบบประสาท แคลเซียม-ฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ธาตุเหล็กช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง ส่วนในจมูกข้าว มีวิตามินอี ซิลิเนียม และแมกนีเซียม ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบต่างๆในร่างกายให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ป้องกันโรคมะเร็ง และวิตามินอีที่ช่วยชะลอความแก่

แต่เอ! ทำไมมีคนเคยบอกว่าในข้าวกล้องมีสารก่อมะเร็งล่ะ?

จริงอยู่กับคำกล่าวข้างบน ซึ่งอาจจะฟังดูขัดแย้งกับประโยชน์ของข้าวกล้องที่มีสารช่วยในการต้านโรคมะเร็ง เจ้าสารก่อมะเร็งนี้จะสังเกตได้จากเมล็ดข้าวที่มีสีน้ำตาลเข้ม หรือสีดำแต้มอยู่มากหรือเกือบทั้งเม็ด ตรงส่วนนี้รักวิทยาศาสตร์ได้สังเกตและนำไปเพาะเชื้อดูพบว่า เป็นเชื้อราแอสเปอร์จิรัส ซึ่งเป็นเชื้อราที่สร้างสารอะฟลาท็อกซิน ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งตับ เพราะข้าวกล้องจะมีเยื่อบางๆที่หุ้มอยู่ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากต่อร่างกายเราดังที่กล่าวไปแล้วในข้างต้น และที่สำคัญยังเป็นแหล่งอาหารที่สมบูรณ์ของเจ้าเชื้อราอีกด้วย ซึ่งเราจะสังเกตได้ว่าเมล็ดข้าวสารที่เป็นสีขาวนั้นเชื้อราจะไม่ขึ้น

มีวิธีการเลือกอย่างไรจึงจะปลอดภัย ?

การเลือกข้าวกล้องควรเลือกที่ขัดสีใหม่ๆ และคัดเมล็ดข้าวที่เสีย เมล็ดลีบ และไม่สมบูรณ์ออก ที่สำคัญห้ามเก็บข้าวกล้องไว้ในที่ชื้นเด็ดขาด เพราะจะทำให้ข้าวขึ้นราได้ง่าย

เอาเป็นว่าถ้าเรารู้จักวิธีการรักษาข้าวกล้องไม่ให้เกิดเชื้อราแล้ว ครั้งต่อไปคุณก็มั่นใจได้เลยว่าคุณจะไม่ได้รับสารก่อมะเร็งจากข้าวกล้องอีก...




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

โปรดระวัง อันตรายจากเพิ่อน และ ATM และเลขบัญชี
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : สำรวจประกันภัย 700 ธุรการสิรินธร หางานภาษาจีน เชียงใหม่ แถวสมุทรปราการ วิศวกร พัทยา พนักงาน ธุระการ หางาน.มีรถกะบะ toyota หาดใหญ่ ราชภัฏพระนคร wor ld lecturer pc ห้างเซ็นทรัลปิ่นเกล้า หางานกะเช้า สระบุรี เขาวง Travel กะกลางคีน วุฒิม.6 งานบริการ จ.สมุทรสาคร พนักงานขายโรจูคริส คิวซีแผนกกาว สงขลา เวลา ่วง ล ครูประจำโรงเรียน ม.6โรงเเรม ผู้จักการทั่วไป รร. งานสปาต่างประเทศ สาธารณสุขวุฒิ ป.โท ฝ่ายการตลาดทั้งหมด ล่าม จีน บางนา บางพลี งานภูเก็ต ล่าสุด หางาน เซ็นทรัล บางนา งานโรงงาน ผลิต ธุรการและประสานงาน Grass Roots รัฐ สาทร ม.6 ธุรการบางรัก แถวท่าน้ำพระปะแดง งานจิวเวลลี่ กรุงเทพ แม่บ้านโรงพยาบาล พนักงานขายกทม. ต่างจังหวัด team leader rockreat Network Programmer งานแพร่ มาตตาพุต โลตัส วุฒิม.3 บุคคลวัชรพล งานชาย ้เฝ้าร้านเน็ต