หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เกร็ดความรู้ จริงๆแล้วร่มไม่ได้มีไว้กันฝน
เขียนโดย มี้

Rated: vote
by 13 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




วันก่อนเจอฝนกระหน่ำอย่างหนัก ชนิดว่ายังทันได้ตั้งตัว ทำให้ต้องเปียกหมดเลย กลายเป็นลูกหมาตกน้ำไปในชั่วพริบตาเดียว แม้จะรู้นะว่าตอนนี้อยู่ในช่วงฤดูฝน แต่ด้วยความที่เป็นคนไม่ชอบพกร่มก็เลยต้องยอมรับสภาพแบบแฉะๆ ไป

เมื่อพูดถึง “ร่ม” หลายๆคนก็จะคิดเสมอว่า “ร่ม” เป็นตัวช่วยของหลายๆคนในหน้าฝน ทำให้เราไม่เปียกฝน และสามารถเดินทางได้สะดวกขึ้น แต่ใครจะรู้บางว่า “ร่ม” ที่เรากางอยู่น่ะ จริงๆแล้วในสมัยก่อนหรือยุคเริ่มแรกเขาไม่ได้มีไว้กันฝนหรอกนะ

“ร่ม” หรือที่เรียกว่า “Umbrella” มีรากศัพท์มาจากคำว่า “Umbra” ซึ่งเป็นภาษาละติน แปลว่า “บังแดด” ร่มถือกำเนิดขึ้นในดินแดนเมโสโปเตเมีย ประมาณ 3,500 ปีมาแล้ว ซึ่งดินแดนแถบนี้จะมีพื้นที่เป็นทะเลทรายเกือบทั้งหมด นานๆจะมีฝนตกลงมาสักที ร่มจึงใช้ในการกันแดดมากกว่ากันฝน

จนเมื่อราว 1,200 ปีก่อนคริสต์กาล ในสังคมอียิปต์เชื่อกันว่า ท้องฟ้าคือร่างกายของเทพธิดานามว่า “นัต” ซึ่งปกคลุมโลกดุจร่มอันมหึมา มนุษย์จึงได้คิดสร้างร่มขึ้นไว้เป็นตัวแทนของเทพธิดานัต เพื่อใช้ปกป้องคุ้มครองผู้ที่อยู่ใต้ร่มเงา ที่ส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงศักดิ์ โดยเฉพาะกษัตริย์

ต่อมา ชาวกรีกได้รับเอาวัฒนธรรมการกางร่มมาจากอียิปต์ ในยุคแรกๆนั้นจะมีความเชื่อว่าผู้ที่จะกางร่มได้นั้นจะต้องเป็นผู้ที่มีอำนาจเท่านั้น แต่ระยะหลังความเชื่อนี้เริ่มจางลง ทำให้คนธรรมดาก็สามารถที่จะเดินกางร่มได้ แต่การกางร่มก็จำกัดอยู่เฉพาะในวงของสตรีเท่านั้น ซึ่งวัสดุที่ใช้ในการทำร่มส่วนใหญ่คือ กระดาษ ต่อมาบรรดาผู้หญิงก็เริ่มที่จะเรียนรู้วิธีการทำร่มแบบใหม่ ที่นอกจากจะกันแดดได้แล้ว ยังสามารถกันฝนได้ด้วย โดยการใช้น้ำมันทาลงบนร่มกระดาษให้ทั่ว ซึ่งร่มก็จะสามารถกันน้ำได้

จนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 18 ผู้ที่กางร่มส่วนใหญ่ก็ยังคงเป็นผู้หญิง เพราะเนื่องจากว่าผู้ชายกลัวที่จะโดนสบประมาทว่าอ่อนแอ จึงไม่ค่อยมีใครนิยมกางร่มเท่าใดนัก จนในปี ค.ศ.1750 โจนาส แฮนเวย์ ชายชาวอังกฤษ เป็นชายคนแรกที่ลุกขึ้นมาพกร่ม ท่ามกลางเสียงเย้ยหยันของคนรอบข้าง แต่เขาไม่สนใจ และยังยืนยันว่าจะพกร่มต่อไป จนกระทั่งการพกร่มเป็นที่ยอมรับของคนอังกฤษไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชายก็ตาม จนกระทั่งถึงทุกวันนี้

รู้อย่างนี้แล้วชายคนไหนที่ไม่ค่อยกล้าพกร่ม ก็ควรที่จะเปลี่ยนความคิดซะใหม่นะคะ เพราะว่านอกจากฝนจะทำให้คุณเปียกปอน เสียบุคลิกแล้วยังจะทำให้คุณป่วย เป็นไข้หวัด ส่งผลกระทบต่อการเรียน และการงานของคุณอีกด้วย หน้าฝนนี้เรามาพกร่มกันดีกว่านะคะ เพื่อสุขภาพร่างกายของเราค่ะ.



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

141 ที่สุดของโลก
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : โรงงานไฟฟ้าชีวภาพ กำแพง แหลมฉบัง ม.6 หัวหน้าช่างไฟฟ้า นานดี งาน part tarmวุฒิ ม3 กทม. ผลิตภาพยนต หัวหน้าบุคคล พัทยา jvc โคราช 1 5 0 นักวิจัยเกษตร วุฒิป.6 ประชานิเวศ 1 สมัครช่างกลึง รังสิตฝ่ายผลิต วุฒิ ปวส. งานธนาคารกรุงไทย โรงแรมกระบี่ สยามนิรมิตรภูเก็ต ศริชัย avaya ประเทศ ลาว ราษฎรบูรณะ programmerweb saleจานแกรมมี่ งาน ลำพูน pms งานปี2012 เช็ ธุรการ, บุคคล, คลังสินค้า ผู้จัดการฦึกหัด v p งานใกล้สยามเขตปทุมวัน สมัครงานจ.ตาก ทำ จ-ศ ชลบุรี รถเ ช่า ล่ามภาษา กรุงเทพหางานโรงเเรม พนักงานธุรการ เสมียน ฝ่ายผลิต สมุทร ผู้จัดการร้านถ่ายรูป หางานวุฒิ ม3เขตสาทร วิศกร ชลบุรี ในจังหวัดกาญจนบุรี พนักงานบัญชีและธุรการ ลาดพร้าว 101แยก30 หัวหมาก บางกะปิ ลาดพร้าว Game support tywtotry โรงงานบริดสโตน พนักงาน ศรีราชา ชลบุรี วิศวกรสำนักงาน ชลบุรี บริษัท bsf บัญชีบา