หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ควรรู้ไว้นะ เกี่ยวกับเรื่องบัตรประชาชน
เขียนโดย อัญธิกา ปุนริบูรณ์

Rated: vote
by 42 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




We  should aware of this.


 
เหตุการณ์เช่นนี้ เกิดขึ้นบ่อยมาก เพื่อความไม่ประมาท กรณีทำธุรกรรมต่าง ๆ ให้ระบุข้อความลงในเอกสารสำคัญทุกครั้ง พร้อมทั้งลงวันที่ที่ทำ

สัญญานั้น ๆ ให้ชัดเจน เพื่อความปลอดภัยในระดับหนึ่ง

Subject: Fw: การป้องกันบัตรประชาชน

นสพ.เดลินิวส์ เสนอบทความกรณีตำรวจจับกุมขบวนการลักลอบนำ "สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน" ซึ่งเจ้าของสำเนาบัตรฯ นำไปใช้ในการสมัครงาน สมัครบัตรเครดิต สมัครสมาชิกร้านวิดีโอ เช่าหนังสือ ฯลฯ นำไปขายในราคาใบละ 50 บาท ให้แก๊งที่ลักลอบนำสำเนาบัตรฯ ดังกล่าว ไปซื้อโทรศัพท์มือถือโดยอาจมีการถ่ายสำเนา 3 ชุด นำไปซื้อมือถือของทั้ง 3 ค่าย คือ "เอไอเอส-ดีแทค-ออเร้นจ์" บางค่ายอาจซื้อเฉพาะซิมการ์ดพร้อมเบอร์แค่ 800-990 บาท โดยไม่ต้องซื้อเครื่อง จากนั้นก็นำซิมการ์ดเหล่านี้ไปขายในราคาตั้งแต่ประมาณ 1,300-1,800 บาท และซิมการ์ดส่วนหนึ่งจะมีการขอเปิดใช้บริการ โทรฯ ข้ามแดนอัตโนมัติโดยมีคนในศูนย์บริการค่ายมือถือบางแห่งรู้เห็นเป็นใจแลกกับเงินตอบแทน แล้วซิมการ์ดเหล่านี้ก็จะถูกนำไปขายในราคาประมาณ 10,000 บาทให้พวกที่ตั้งโต๊ะให้บริการเช่าโทรศัพท์มือถือรายนาทีขายให้กับชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานหรืออยู่ในเมืองไทย นำไปให้บริการ หรือนำไปโทรศัพท์กลับประเทศ โดยไม่มีการจ่าย "ค่ารายเดือน-ค่าโทรฯ" อีก  พอ "ถูกตัด" ก็ทิ้ง ซื้อใหม่ ซึ่งผู้ที่ถูกนำสำเนาบัตรฯ ไปแอบอ้างจะถูกเรียกเก็บค่าใช้จ่ายนั้น

ทางค่ายดีแทคแนะนำว่า หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ สิ่งที่ผู้เสียหายหรือผู้ที่ถูกแอบอ้างต้องทำคือ นำบิลค่าโทรศัพท์ที่มีการทวงถามไป "แจ้งความ" กับตำรวจเป็นหลักฐาน จากนั้นนำใบแจ้งความมามอบให้กับสำนักงานบริการของบริษัท ทางเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบและติดตามเรื่อง โดยใช้เวลาประมาณ 150 วัน ผู้เสียหายไม่ต้องกังวลว่าจะต้องรับผิดชอบกับเรื่องนี้ เพียงแต่ต้องเสียเวลาบ้าง ส่วนทางค่ายเอไอเอส แนะนำว่าขอให้ผู้เสียหายนำบิลค่าโทรศัพท์นั้นไปแจ้งความ แล้วนำหลักฐานมาส่งให้ทางสำนักงานบริการสาขาใดก็ได้เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบ ขอให้ผู้เสียหายสบายใจได้  ถ้าไม่รู้เรื่องจริงๆ ก็ไม่ต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้ ซึ่งปัญหานี้ทางบริษัทก็พยายามเข้มงวดเพื่อป้องกันอยู่ ขณะที่ค่ายออเร้นจ์ แนะนำว่า เมื่อเกิดเรื่องและผู้เสียหายไปแจ้งความไว้แล้วบริษัทจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปประสานกับตำรวจเพื่อตรวจสอบว่าข้อเท็จจริงเป็นเช่นไรซึ่งก็ต้องใช้เวลาตรวจสอบระยะหนึ่ง  ทางด้านนาย ธนา เบญจาทิกุล เลขาธิการสภาทนายความ ระบุว่าเมื่อเกิดกรณีนี้ขึ้นผู้เสียหายอาจร้องต่อศาลว่าตนไม่ใช่ผู้กระทำผิด ซึ่งศาลท่านก็ทราบดีว่าเหตุการณ์แบบนี้มีมาก ก็อาจจะให้ผู้เสียหายเซ็นลายมือชื่อให้ดูต่อหน้า หากลายเซ็นไม่เหมือนกันก็อาจพิจารณายกฟ้องตรงนั้นเลยก็ได้ สำหรับวิธีป้องกันสำหรับประชาชนก็คือ

(1) ต้องรักษาดูแลบัตรประชาชน-ทะเบียนบ้าน หรือเอกสารสำเนาต่าง ๆ อย่าให้ตกหล่นสูญหาย เพราะอาจมีคนแอบอ้างนำไปใช้
(2)
เวลาเซ็นเอกสารสำเนาในการทำธุรกรรม ต่าง ๆ ควรเซ็นต่อหน้าขณะทำสัญญากัน อย่าเซ็นไว้ล่วงหน้า
(3)
ควรเขียนข้อความกำกับการใช้ทุกครั้งด้วยว่าเอกสารสำเนานั้นใช้เพื่อการใด
(4)
ควรเขียนหรือเซ็นทับบริเวณบัตร เพื่อป้องกันและสร้างความยากลำบากในการปลอมแปลงและแอบอ้างนำไปใช้ ก็อาจจะป้องกันได้ในระดับหนึ่ง




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เมล็ดธัญพืชช่วยป้องกันโรคหัวใจ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : 08032528 งานบริษัทฝรั่ง เจ้าหน้าที่ประสานงสน งานไม่ใช้วุติ ธุรการเขตรามคำแหง แช่ วณ คำน ผู้จัดการ ขาย บัญชี ธุราร งาน p เจริญกรุง sale ผู้แทนยา หางาน เขตบางนา ภาพวาด ภาษายี่ปุน การวางแผนการผลิต โรงแรมในกมาลาภูเก็ต งาน ปวส แม่บ้านแม่ครัว S.C.R หางานขับรถส่งพนักงาน ชลบุรี บุคคลธุรการ ชลบุรี งานเพิ่ม เกาะภูเก็ต smart tgutor วุฒิ ม.6จังหวัดเชียงใหม่. พนักงานบริษัทเซลโก้ ชลบุรี พนักงานบัญชีต้นทุนโรงงาน โรนงแรม รายการสารคดี นิคมสมุทรปราการ 7-11หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา วุฒิม.6 รามคำแหง บริหารจัดการเบี้ย งา่นขาย ขับรถโรงแรมสบาย lotus ชลบุรี ฝ่ายผลคูโบต้า โรงเรียนวรนารีเฉลิม นักดข่าว gas heat teatment บางขุนนน ถนนวิทยุ พระราม2 บาริสต้า pc จัดเรียงสินค้า เชียงใหม่ สายไหม บางเขน ลาดพร้าว บางกะปิ ห้างร้าน เชียงราย หางานกทม ม3 สหวัฒนาพลาสติก การจัดการโลจิสติก