หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง หลักการทำงาน
เขียนโดย เดชาวัต เตยหอม

Rated: vote
by 3 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ทำความรู้จักกับ CGI หลักการทำงาน และสิ่งที่ควรทราบเบื้องต้น ก่อนเริ่มใช้งาน

ก่อนการเริ่มต้นศึกษาและใช้งาน CGI เรามาดูความหมายของคำสองคำ ที่มักจะพบเห็นกันบ่อย ๆ ก่อน นั่นคือคำว่า CGI กับ Perl ที่จริงแล้ว สองคำนี้ อาจจะเรียกได้ว่ามีความหมาย เหมือนหรือคล้าย ๆ กันก็ได้ แต่ลองทำความเข้าใจในเบื้องต้นกันก่อนครับ

Perl ย่อมาจาก Practical Extraction and Reporting Language เป็นภาษาหนึ่งที่ถูกบัญยัติขึ้นโดยนาย Larry Wall ในปี 1986 ซึ่งเริ่มใช้สำหรับเขียนโปรแกรมในระบบยูนิกส์ ก่อนที่จะถูกพัฒนา ให้ใช้กับระบบปฏิบัติการอื่น ๆ ได้ เช่น WindowsNT Perl เป็นโปรแกรมภาษาที่เขียนอยู่ในรูปของ สคริปต์ ( Scripts Langeage ) และเก็บอยู่ในรูปของเท็กซ์ไฟล์ จึงทำให้ การแก้ไข และการทำความเข้าใจ ได้ง่ายกว่า ภายในไฟล์โปรแกรมนั้น จะประกอบไปด้วย คำสั่งของ Perl ซึ่งลักษณะของคำสั่ง และรูปแบบ การเขียนนั้น จะคล้าย ๆ กับภาษาซี แต่มีรูปแบบ ที่ง่ายกว่า และมีความยืดหยุ่นภายในตัวภาษาเอง Perl ถูกออกแบบมา ให้รองรับกับ การเขียนโปรแกรมบนเว็บ ( Web programming ) ซึ่งใช้สำหรับสร้าง CGI ( Common Gateway Interface ) สำหรับจัดการข้อมูลให้กับ Web เช่น การกรอกแบบสอบถาม ( Form ) หรือ การสร้างเว็บเพจใหม่ ( Dynamic Webpage ) เป็นต้น

การนำเอา CGI มาใช้ในการช่วยเพิ่มลูกเล่นต่าง ๆ ให้กับเว็บไซต์

ถ้าหากท่านเป็นคนหนึ่ง ที่เคยทำ หรือกำลังคิดจะทำเว็บไซต์ ลองนึกภาพไฟล์ข้อมูลของเว็บเพจ จะสังเกตุได้ว่า ชื่อนามสกุล ของไฟล์ต่าง ๆ มักจะลงท้ายด้วย .htm หรือ .html เสมอ ซึ่งนั่นคือไฟล์ประเภท html แบบธรรมดา ที่จะประกอบด้วยข้อมูลของ ตัวอักษร รูปภาพ เท่านั้น การใช้งาน html ธรรมดาแบบนี้ เหมือนกับการที่เราเขียน หรือสร้างหน้ากระดาษ ขึ้นมาและนำไปเก็บไว้ บนพื้นที่ทำเว็บไซต์ เพื่อที่จะให้ผู้อื่น ได้เข้ามาอ่านเท่านั้น ท่านเขียนอย่างไร ผู้อ่านก็จะเห็นอย่างนั้นเสมอ ข้อมูลจะไม่มีการแก้ไข หรือเปลี่ยนแปลงได้เอง จนกว่าท่านจะทำการแก้ไข และอัพโหลดข้อมูลของ ไฟล์ใหม่ขึ้นไปแทนที่ไฟล์เดิมนั้น

ในกรณีของการนำเอา CGI มาใช้งาน จะช่วยเพิ่มความแปลกใหม่ต่าง ๆ ลงบนหน้าเว็บเพจได้ เช่นการทำตัวนับ ที่จะเพิ่มตัวเลข เมื่อมีผู้เข้าชมเว็บเพจนั้น ตัวเลขบอกจำนวน จะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ หรือยกตัวอย่าง การทำเป็น กระดานสนทนาหรือเว็บบอร์ด ก็จะช่วยให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ รู้สึกว่า ข้อมูลต่าง ๆ มีการอัพเดท เปลี่ยนแปลงได้อยู่เสมอ ๆ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับโปรแกรมหรือสคริปต์ ต่าง ๆ ที่จะทำการติดตั้งใส่เข้าไป นอกจากนี้ หากเป็นการใช้งาน CGI จะสังเกตุได้ว่า นามสกุลของไฟล์ .htm หรือ .html นั้น จะถูกเปลี่ยนไปเป็น .cgi หรือ .pl แทนครับ หากเข้าไปพบเว็บไซต์ไหนที่มีชื่อนามสกุลไฟล์แบบนี้ ก็แสดงว่าเว็บไซต์นั้น ใช้ CGI หรือ Perl ในการช่วยสร้างเว็บไซต์ครับ

หลักการทำงานของ CGI แบบเข้าใจง่าย ๆ

สำหรับท่านใด ที่อ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่อง CGI มากนัก ผมขออธิบาย แบบง่ายที่สุดเลยครับ คือ แทนที่ท่านจะสร้างไฟล์ สำหรับข้อมูล เว็บเพจ เป็นแบบธรรมดาเช่น index.html และนำไปเก็บไว้บน server เพื่อให้ผู้ชมเข้ามาเรียกอ่าน ก็เปลี่ยนเป็นการเขียนสคริปต์ CGI นำไปเก็บไว้บน server แทน เช่นเป็น index.cgi โดยเมื่อมีการเรียกหรือใช้งาน สคริปต์ที่เขียนไว้นี้ โปรแกรม จะทำการสร้างไฟล์ที่มีรูปแบบของ .html ขึ้นมา (ตามที่เราเขียนสคริปต์ไว้แล้ว เช่นเหมือนกับ index.html ทุกอย่าง) และส่งออกไปให้กับผู้ชมเว็บไซต์ ที่เข้ามาอ่านแทน index.html ครับ และเนื่องจากความยืดหยุ่นของ การใช้โปรแกรม ก็จะทำให้เราสามารถกำหนด หรือใส่ลูกเล่นต่าง ๆ เข้าไปในหน้าเว็บ ได้มากกว่า HTML ธรรมดานั่นเอง

สิ่งจำเป็นพื้นฐานในการใช้งาน CGI เพื่อทำเว็บไซต์

ก่อนอื่น หากคิดจะสร้างเว็บไซต์ โดยการนำเอา CGI มาช่วยใช้งาน จะต้องเลือกพื้นที่สำหรับทำเว็บไซต์ ที่รองรับการทำงานของ CGI/Perl ได้ด้วย โดยส่วนมาก หากเป็นบริการพื้นที่สร้างเว็บแบบเสียเงิน มักจะมีให้บริการ CGI ได้อยู่แล้ว แต่ถ้าหากเป็นพื้นที่ฟรีต่าง ๆ ก็ต้องอ่านรายละเอียดด้วย ว่าสามารถใช้งาน CGI ได้หรือไม่ ยกตัวอย่างพื้นที่ฟรีสำหรับทำเว็บ ที่รองรับ CGI ได้คือ http://www.hypermart.net, http://www.f2s.com หรือ http://www.se-ed.net ครับ ที่จริงแล้วยังมีอีกหลายที่ ที่สามารถใช้งาน CGI ได้ เอาเป็นว่า ก่อนสมัครก็ลองดูรายละเอียดที่เขามีให้บริการกันก่อนนะครับ

สิ่งที่ขาดไม่ได้อีกอย่างหนึ่ง สำหรับการใช้ CGI ก็คือโปรแกรมหรือ CGI Script นั่นเองครับ โปรแกรมเหล่านี้ อาจจะได้มาจาก การเขียนขึ้นมาเอง หรือนำมาจากเว็บไซต์ ที่มีแจกฟรี นำมาดัดแปลงแก้ไข ให้ได้หน้าตาต่าง ๆ ตามต้องการ ส่วนมาก จะมีแจกกันอย่างมากมายครับ เพียงแต่ว่าจะมีโปรแกรมไหนบ้าง ที่ถูกใจเราเท่านั้นเอง

การใช้ Editor สำหรับแก้ไขโปรแกรมหรือสคริปต์ สาเหตุเนื่องจาก CGI เป็นรูปแบบหนึ่งของระบบ UNIX ซึ่งแม้ว่า เราจะมองเห็นเป็น Text File เหมือน ๆ กับไฟล์ธรรมดาทั่วไป แต่ที่จริงแล้ว จะมีรหัสของตัวอักษรบางอย่าง ไม่เหมือนกันกับ ไฟล์ธรรมดาทั่วไป ดังนั้น เราจะไม่สามารถใช้ โปรแกรม Notepad ที่มีมากับ Windows ในการแก้ไข สคริปต์ เหล่านี้ได้ จะต้องใช้โปรแกรมที่ออกแบบมา สำหรับใช้งานโดยเฉพาะ ที่นิยมใช้กันมากคือ EditPlus ครับ สามารถหา ดาวน์โหลด มาใช้งานได้จาก http://www.editplus.com โดยที่ การใช้งานทั่ว ๆ ไปก็ไม่มีอะไรแตกต่างไปจาก Notepad มากนักครับ

กฏกติกา มารยาท ของการใช้งาน CGI เพื่อทำเว็บไซต์

สิ่งที่ควรทราบและต้องระลึกไว้อยู่เสมอ ในการใช้งาน CGI ครับ

1. CGI จะสามารถทำงานได้บน server ที่รองรับ CGI หรือ Perl เท่านั้น
2. การแก้ไขสคริปต์ ต้องใช้โปรแกรมเฉพาะเช่น EditPlus จะใช้ Notepad ไม่ได้
3. การอัพโหลดไฟล์สคริปต์ ต้องใช้โปรแกรมพวก FTP และใช้ ASCII Mode เท่านั้น
4. นามสกุลของสคริปต์ จะใช้เป็น .cgi หรือ .pl ก็ได้
5. ทดลอง ฝึกเขียนหรือแก้ไขบ่อย ๆ แล้วจะเกิดความชำนาญเองครับ

ในส่วนนี้ ขอแนะนำและทำความรู้จักกับ CGI หรือ Perl ในเบื้องต้นแต่เพียงเท่านี้ก่อนครับ อาจจะอ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจมากนัก แต่ถ้าหากได้ทดลองทำจริง ก็จะพอมองภาพออกได้ ไม่ยากนักหรอกครับ

หัวข้อเรื่องอื่นที่เกี่ยวข้อง




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ปวดหลัง & ปวดขา เกี่ยวกันยังไง ?
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : งานแถวสุขาภิบาล3 วุฒิ ป.6 พัทยาใต้พนักงานโรงแรม ทีซีซี พนักงานวิจัยการตลาด งาน เขตบางรัก สีลม cobra พนักงานขับรถส่วนกลาง/ผู้บริหาร เสมียน มาบตาพุ p & g พนักงานขายเขตดินแดง โรงงานกทม. หางาน dtak หาดใหญ่ watcharee ธุรการ สามโคก ซินเทค เซฟตี้ ระดับเทคนิค บริหาร เกี่ยวกับภาษาจีน งานโรงแรมหัวหิน งานที่เพชรเกษม 56 28.00- วุฒิปวส ไฟฟ้า สระแก้ว งานบริการทั่งไป งานโฆษณา ภูเก็ต นิติกร ทนายความ นัดกฎหมาย กะกลางคืน พัทยากลาง photo shop pom จ. ชลบุรี Home Mart พฤกษา ผู้พิการ สมัครวุฒปริญญาตรี ตลาดบางแค วิจัย 17.00-20.00 เทนนิส บริษัท หลังคาซีแพค จำกัด ธุรการ ถนนกาญจนาภิเษก สถานรับเลี้ยงเด้ก การทำธุรกิจส่วนตัว วงดรี ประดับ staffกทมย่านรามคำแหง แสนสุข ชลบุรี ผู้จัดการ, หัวหน้าแผนก บาริสต้า เชียงใหม่ บริษัทจำกัดลำพูน สุชาดา หางานแถวพระประแดง