หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง การพัฒนาจิต
เขียนโดย กมลพรรณ ปันทะศรีวิชัย

Rated: vote
by 25 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




             สังคมปัจจุบันที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย รวดเร็ว สะดวกทันใจ ของผู้คนอย่างเหลือนับคณา บางคนตอนเช้าอยู่เมืองหนึ่ง แต่พอกลางวันก็สามารถไปรับประทานอาหารกลางวันอีกเมืองหนึ่งได้  พอตกในตอนเย็นก็จะกลับมานอนที่บ้านได้ตามปกติ   หรือบางคนที่มีลูกหลานที่ส่งไปเรียนต่างประเทศ   ก็สามารถที่จะพูดคุยหรือเห็นหน้ากันได้ทางโทรศัพท์   หรือบางรายที่มีอันจะกินและมีความปรารถนาความต้องการอย่างไม่สิ้นสุด   ปัจจุบันก็มีการจัดทัวทางอวกาศ ซึ่งจัดบริการแล้ว    และก็ปรากฏว่ามีผู้ใช้บริการกันไปตามสถานะทางการเงินและตัณหา(ความอยาก)ของแต่ละคน    สิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างแห่งความสะดวกสบายของโลกยุคเทคโนโลยี   ถามว่าสิ่งเหล่านี้ได้ถูกมนุษย์พัฒนาคิดค้นขึ้นมาตามจินนาการของแต่ละกลุ่มบุคคล   เช่นกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ กลุ่มนักดาราศาสตร์กลุ่มนักคณิตศาสตร์ ฯลฯ วัตถุสิ่งของต่างๆมนุษย์สามารถที่จะพัฒนาขึ้นมาได้จนบางครั้งมันก็มีความสามารถอาจจะเหนือมนุษย์ด้วยซ้ำแต่สิ่งที่เรา(เกือบจะ)มองข้าม  และนับเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตมนุษย์คือเราลืมพัฒนาจิต   ของตนเองทั้งนี้เราจะรับข่าวสารทั้งหลาย จากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งก็เพราะเทคโนโลยี   ว่าทุกประเทศในโลกล้วนแต่ประสบปัญหาด้วยกันทั่งสิ้น   เริ่มต้นตั้งแต่ปัญหาทางเศษฐกิจ การเมืองสังคมไม่นับรวมปํญหาอื่นที่เป็นพื้นฐานของแต่ละชนชาติ   แต่ก็มีการแก้ไขด้วยอาศัยกฎ ระเบียบกฎเกณฑ์ของสังคมโลกเป็นต้น   แต่ข้อสังเกตก็คือปัญหาทุกอย่าง  มิได้ลดน้อยถอยลงหรือหมดไปจากประเทศนั้นๆ ทั้งนี้ทั้งนั้นกล่าวโดยสรุปก็คือ  ต้นตอแห่งปัญหานานับประการทั้งหลายทั้งปวงในโลกนี้มาจากมนุษย์นี่เอง คำกล่าวที่ว่า "จะพัฒนาอะไรก็ติด  ถ้าจิตไม่พัฒนา" คงเป็นปฐมบทแห่งรูปการณ์ทุกอย่างได้ดีว่า  ที่โลกเราปั่นป่วนวุ่นวายอยู่ทุกวันนี้ เพราะมาจาก  สิ่งที่อยู่ภายในของมนุษย์เรา  นั่นคือ  จิตที่ไม่ยอมพัฒนาไปตามวัตถุ  ที่เจริญรุดหน้าขึ้นไปนั่นเอง  ในทางพระพุทธศาสนา  กล่าวว่า  ธรรมทั้งหลาย  มีใจเป็นหัวหน้า มีใจอันประเสริฐฯลฯ  สำเร็จแล้วด้วยใจ พระพุทธศาสนาถือว่าทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นต้นที่ใจและบทสรุปก็อยู่ที่ใจ  ใจหรือจิตของมนุษย์เรานั้นบับเป็นสิ่งเร้นลับลึกลำเหลือกำหนด  พฤติกรรมที่มนุษย์แสดงออกมาให้ปรากฎต่อสาธารณชนล้วนออกมาจากจิตของมนุษย์  ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่า  กิริยาอาการใดๆที่มนุษย์คนหนึ่งแสดงออกมานั้น  จะเป็นเครื่องบ่งบอกถึงสิ่งที่อยู่ภายในของเขาได้เป็นอย่างดี   จึงมีข้อพื้นฐานสำหรับมนุษย์ทั่วไปว่า  ให้เราคิดดี  พูดดี  ทำดี แล้วสิ่งดีๆก็จะตามมาเอง  ถึงแม้เราจะต้องการที่จะเห็นผลของการกระทำนั้นๆของเราหรือไม่ก็ตาม  ตรงกันข้ามถ้าเราคิดไม่ดี  พูดไม่ดี  และทำก็ไม่ดี  สิ่งไม่ดีทั้งหลาย  ก็จะติดตามเรามาแน่นอน  ฉะนั้นในวันนี้  เราได้เริ่มต้นในการทำสิ่งดีๆบ้างหรือยัง  เพราะถ้าเรารู้จัก  ที่จะพัฒนาตัวเราเองให้เป็นคนมีจิตที่ดี  สิ่งต่างๆทั้งหลายในโลกก็ไม่เหนือความสารถของจิตที่พัฒนาแล้วนั่นเอง

               ธรรมบรรยาย ท่านพระมหาอุดม  อุตตโม    เจ้าอาวาสวัดดอนแก้ว อ.สารภี จ. เชียงใหม่

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

การสร้างความมั่นใจเพื่อความสำเร็จ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ธุรการ คัน พนักงานคลีนิกนิติพล งาดพร้าวบางกะปิ บริษัทโตโยต้าหาดใหญ่ metal sheet callcenter ktc รฏยฟยฝรฏยฟยฝรฏยฟยฝร”ยชร’ยชร•ยพ ฝึกงาน เช็ นวนคร ฝั่งมิตซู เลขานุการ/ธุรการ กราฟิกและมัลติมีเดีย ขับรถผู้บริหารกรุงเทพ เด็นตัลวิชั่น ช่างเทคนิค+ชลบุรี วุฒิ ม.3 ใน นนทบุรี satf ว่น เซเ com law ชลบุรี พริ้ตตี้ PC พริ้ตตี้ PC hotpot สาขารามคำแหง พนักงานขาย pc pg ba TPN ผู้จัการสำนักงาน เซล ขายรถมาสด้า แคชเชีนร STD ธุรการรัชดา-ลาดพร้าววุฒิ ทำเค้ก dowa แผนกผลิต จับใจ บริษัท ภัทร ค้าไม้ พนักงานขาย-ปิ่นเกล้า งานว่างไม่จำกัดเวลา วิศวไทย นวนคร รปภ paca นักการตลาด สระบุรี การผสิต ธุรการ ในเชียงใหม่ fund วุฒิ ม.6 งานธนาคารสระบุรี ยชรจร’ยงรŠร“รƒร‡ยจ งานโรงงาน โคราช นวดแผนไทย จ ซลบุรี ขายจิวเวลลรี่ โรงแรมนครราชสีมา