หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เรียน-เล่นกีฬาแบบกล้วยๆ
เขียนโดย Krisada Pramualsap

Rated: vote
by 21 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ผู้ฝึกสอนกีฬาไทยบางท่าน  มีประสบการณ์ผ่านร้อนผ่านหนาวมาหลายฤดูกาลแข่งขัน  เป็นแชมป์ก็มากมาย ถ้วยเต็มบ้านเต็มที่ทำงาน แต่ไม่สามารถปั้นสร้างลูกศิษย์ให้มีฝีมือทัดเทียมตัวเองได้  เพราะส่วนใหญ่ก็จะสอนกันแบบเดิมๆ ตามที่ถูกฝึกหรือถ่ายทอดกันมา   นักกีฬาก็พัฒนาไม่ทันต่างชาติสักที   ที่ฝีมือดีก็อ่อนปวกเปียกเรื่องจิตใจ   ที่หึกเหิมก็ก้าวร้าวจนควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่อยู่    เรื่องโภชนาการนั้นก็สำคัญ ถ้าโค้ชหรือนักกีฬายังปล่อยให้มีโภชนาการแบบตามใจปาก  อยากแซ่บก็แซ่บประเภทอร่อยเข้าไว้ จะเอาเรี่ยวเอาแรงที่ไหนไปสู้รบปรบมือ   ที่บำรุงก็บำรุงกันจนไม่ได้สัดส่วน  จนเกินสภาวะไม่สมดุลย์ เกิดกรดเกิดอนุมูลอิสระไปกันใหญ่    ผมเชื่อมั่นในภูมิปัญญาของคนไทยว่าสามารถทำได้ทุกเรื่อง  แต่ยังขาดเรื่องการประสานความรู้ รวมทั้งสิ่งที่เรียกว่า "ความภาคภูมิใจในความเป็นไทย"   ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วเห็นว่าเราไม่จำเป็นต้องพึ่งพาโค้ชต่างชาติ   หากการฝึกสอนนั้นไม่ใช่ธุรกิจหรือเพิ่มเครดิตให้กับตนเอง   เพราะเด็กคือผ้าขาวครับ   สอนแบบตบหน้าหรือเอาอุปกรณ์กีฬาปาหัว   ฟังเสียงด่าก็ไม่รู้เรื่อง  เยาวชนก็ซึมซับของแปลกปลอมเข้าไปแทนที่จิตใจอันใสสะอาด (ดูแล้วน่าสมเพช)
                
ตอนนี้แบดมินตันได้ถูกจัดให้เป็นกีฬานำร่อง  มีแบบแผนการฝึกอบรมผู้ฝึกสอนเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับกีฬาอื่นๆ   โดยมีการกีฬาแห่งประเทศไทยร่วมกับสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทย  มอบหมายให้ชมรมผู้ฝึกสอนแบดมินตัน โดยมี รศ.ดร. นภพร ทัศนัยนา  เป็นผู้ร่างหลักสูตร และดำเนินการจัดทำหลักสูตรผู้ฝึกสอนระดับชาติขึ้นแล้ว   ขั้นต่อไปก็คงเป็นขั้นตอนสำคัญอย่างยิ่ง ที่ผู้ฝึกสอนไทยจะเปิดใจยอมรับความรู้ที่ได้ถูกบูรณาการขึ้นแล้วโดยผู้ทรงคุณวุฒิของไทยเราหรือไม่   เพราะผมไม่อยากให้หลายท่านปิดตายอยู่กับความรู้หรือความคิดเดิมๆ  ซึ่งคิดหรือเชื่อมั่นว่าตัวเองนั้นอัพเดททันสมัยที่สุดแล้ว   หลายสิ่งที่ผมเชื่อว่าท่านไม่รู้ อย่างเช่น โภชนาการกีฬา   การทดสอบสมรรถภาพทางกาย  ความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์การกีฬา ตลอดจนกระทั่งการวางแผนการฝึกซ้อมและ การวิเคราะห์การแข่งขัน   
                 ส่งท้ายนี้ผมขอฝากเรื่องของจิตวิทยาการกีฬา  ที่นักกีฬาแม้จะมีร่างกายสมบูรณ์ผ่านการฟิตซ้อมมาแล้วเป็นอย่างดี  ก็ยังต้องมาพ่ายแพ้ในเรื่องของสภาพจิตใจและการควบคุมอารมณ์    คงไม่ใช่เพราะนักกีฬาหรือผู้ปกครองฝ่ายเดียว   ผู้ฝึกสอนนั้นมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่จะบรรจุข้อมูลลงหัวสมองของนักกีฬาโดยเฉพาะเด็กเล็กๆ จนถึงวัยรุ่นซึ่งเป็นช่วงสำคัญในเรื่องของอารมณ์ความรู้สึกนึกคิด  ซึ่งในการสอนกีฬา  ต้องปรับให้เหมาะสมกับวัยของผู้เรียนเหมือนกัน ทำอย่างไรจะจูงใจให้นักกีฬาสนใจ และเข้าใจได้ง่ายโดยไม่ต้องใช้วิธีรุนแรงและหยาบคาย (เหมือนบางประเทศ)   ผมขอยกเอาตัวอย่างการนำวิธีสอนแบบไทยๆ  ของ อ.สมหวัง วิทยาปัญญานนท์  มาประยุกต์ใช้ดังนี้

กล้วยอ่อน หรือ ปลีกล้วย  เหมาะสำหรับทำแกง เพื่อลดรสฝาด และลดความแข็งของเปลือก เหมือนการสอนเด็กอ่อนที่ต้องการความกลมกล่อมนุ่มนวล ไม่ต้องละเอียดลึกซึ้งมากนัก ค่อยให้ปุ๋ยให้น้ำ ประคับประคองรอวันเจริญเติบโตเป็นลูกกล้วยที่สมบูรณ์ต่อไป  อย่าซาดิสเร่งลูกให้โตเร็วๆ เคี่ยวเข็ญบรรจุความหึกเหิมก้าวร้าวลงไป  อนาคตก็จะเป็นลูกกล้วยที่กลายพันธุ์ 
กล้วยดิบ  มีเนื้อแน่น ๆ เหมาะสำหรับทำกล้วยฉาบ มีทั้งรสเค็มและรสหวานเหมือนการสอนเด็กวัยรุ่นที่ต้องโลดโผนจ๊าบ ๆ เรียนไปสนุกไป ผู้ฝึกสอนที่มีความรอบรู้มีแนวความคิดแบบเปิดกว้างรับรู้สิ่งใหม่ๆ ก็จะสามารถพลิกแพลงเพิ่มพูนทักษะและสร้างความน่าสนใจให้นักกีฬาสนุกในการฝึกซ้อมได้เป็นอย่างดี  การกระทำที่เรียกว่า "หักดิบ" นั้นไม่เกิดผลดีแน่นอน  เพราะวัยนี้มีความแปรปรวนทางอารมณ์สูง  แรงเค้ามีเยอะแต่ขอให้สนุกก็แล้วกัน
กล้วยกึ่งสุก  เหมาะสำหรับทำกล้วยบวชชีมีรสกลมกล่อม เนื่องจากน้ำกะทิ เหมือนการสอนผู้ที่พ้นวัยโลดโผนมาแล้ว  เป็นนักกีฬาที่มีความคิดและประสบกรณ์ผ่านการฝึกซ้อมและแข่งขันใช้การได้แล้ว   เพียงแต่ชี้แนะให้เห็นประโยชน์หรือเทคนิคต่างๆ  ด้วยการยกตัวอย่างของเหตุและผลที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเล่นหรือแข่งขัน  บวกความรู้หรือหลักการด้านวิทยาศาสตร์เข้าไป  
กล้วยสุก  คงจะเป็นที่มาของคำว่า "แก่เกินแกง" ที่หลายท่านคงเคยได้ยิน เพราะเนื้อกล้วยที่สุกจะอ่อนเหลว เหมาะสำหรับทำกล้วยตากหรือกล้วยอบ บางครั้งก็ต้องเอาไปชุบน้ำผึ้ง เหมือนกับการสอนคนแก่อย่างผม ซึ่งในวัยนี้คงไม่ค่อยมีใครเรียนหรือฝึกซ้อมแบบหนักๆกันแล้ว แต่อาจจะต้องเล่นกีฬาเพื่อการแข่งขันหรือกระชับมิตร  และคนแก่นั้นก็ไม่ชอบวิธีการบอกสอนแบบกระโชกโฮกฮากใช้อารมณ์  ต้องบอกสอนด้วยความเคารพ พูดคำหวาน ไม่กระทบจิตใจ  เล่นลูกออกตั้งเยอะก็บอกนิดเดียว ให้กำลังใจกัน เพราะผู้สูงอายุมักใจน้อย ต้องแนะนำแบบนิ่มนวล  การเล่นกีฬากับคนแก่ ถ้าหากคุณฝีมือไม่เจ๋งจริงแต่อวดเก่งหรือพูดจาไม่เข้าหู   เกมนั้นก็คงกร่อย และเตรียมตัวแพ้คู่ต่อสู้ได้เลย 



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

สิ่งที่ผู้ชายกลัวเกี่ยวกับผู้หญิง
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : กราฟฟิค บางรัก งานขายตั๋วบนทางด่วน ม.6 rumpuree กลางคืนภาคกลาง dna ลาดพร้าว วิศวกร หัวหน้างาน หางานวุฒิปวช. นครปฐม สมัคคลังสินค้านิคมแหลมฉบัง พนักงานบัญชี ี led งานแถงมหาวิทยาลัยรามคำแหง Honda ลาดพร้าว ครูพลศึกษา นนทบุรี งาน สุขุมวิท 103 ดูแลเด็ก ชลบุรี จ.-ศ. ม.6 tranfer ภูเก็ต ดัชชี pc นมผง วุฒิ ปวส. บางนา สมัครงาน ซ้ำ ชลบุรี เขียนแบบ โคราช สมัครงาน รามคำแหง wason งานโรงงานที่เกาหลี งาน QA ปลวกแดง 300329 เเฟรี่ ยพยนร‘ยกยงร’ยนร รŠร”รƒรฌยฟ pc จัดรายการจังหวัดชลบุรี ส.สหธารา นวดแผนไทย+สปา วุฒิม6หางานทรีสเมน call center pc ครูพี่เลี้ยงเด็ก ประสานงาน ธุรการ สมัครงานวุฒิปวส. พระประแดง ธุรการ จ.เลย %A8%D2%C7%D2 การเงินสะพานสูง neo pro Doctorhead งานวุฒิม.3 ห้างสัพสินค้า สนินรณ ร้านเพลทแถวบางนา โรงงาน ฝ่ายผลิตถนนกิ่งแก้ว งาน โรงเรียง s.k.s help date