หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง นักล่าริมฝั่ง
เขียนโดย เอก อาภรณ์เอี่ยม

Rated: vote
by 2 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




  • คนภูเก็ตและคนที่มาทำงานอยู่ในภูเก็ตมักมีกีฬาโปรดอยู่อย่างหนึ่งนั่นคือการตกปลา  มันไม่ใช่เป็นเพียงเกมส์กีฬาอย่างเดียวเท่านั้น  แต่มันยังหมายถึงอาหารมื้อหนึ่งหรือเงินในกระเป๋าจากการขายปลาด้วยถ้ามีโชคได้ปลาใหญ่
  • อุปกรณ์ที่ใช้ก็แตกต่างกันไปบางคนก็ใช้คันเบ็ดและรอกอย่างดีราคาแพง  ส่วนใหญ่เป็นพวกที่นิยมตกปลาแบบ ทรอริ่ง กรือขึ้นเรือออกไปตกกันกลางทะเลโดยหย่อนเบ็ดแล้วปล่อยให้เรือลากสายเบ็ดไปเรื่อยๆ  ซึ่งเป็นธุรกิจที่ทำเงินให้กับภูเก็ตไม่น้อย
  • และอีกพวกที่เป็นส่วนใหญ่มักใช้คันเบ็ดกับรอกราคาถูกๆไม่กี่ร้อยบาทก็ตกได้แล้ว  ตามชายฝั่งหรือหมักต่างๆที่มีอยุ่รอบเกาะภูเก็ต  ไม่ว่าจะตกแบบสายลอยหรือใช้ตะกั่วถ่วงเพื่อตกปลาหน้าดินจริงๆที่ภูเก็ตนี่น่าจะเรียกว่าหน้าทรายมากกว่า
  • เวลาผมว่างหรือไม่มีงานเข้ามาจึงมักตามพวกนักล่าริมฝั่งไปตกปลาด้วย  โดยเฉพาะที่เกาะสิเหร่ยังมีปลาทรายให้ตกได้ไม่ยาก  ถ้ารู้จักหมักดีๆรวมทั้งเป็นวันที่น้ำตายหรือคลื่นลมสงบ  ที่นี่มีปลาทรายชุกชุมเป็นที่รู้จักดีของคนทั้งภูเก็ต
  • เกาะสิเหร่  เป็นลูกเกาะของภูเก็ต  มีทั้งหมู่บ้านชาวประมงและสวนยาง  จริงๆเกาะสิเหร่ควรจะเจริญกว่านี้ถ้าไม่หยุดชะงักไปตอนเศรษฐกิจทรุดเมื่อปี 40  แต่หลังจากเหตุการณ์สึนามิผ่านไปเกาะสิเหร่ก็เริ่มมีการพัฒนาอีกครั้ง
  • เมื่อข้ามสะพานจากฝั่งภูเก็ตไปก็จะตรงเข้าสู่เกาะสิเหร่  ผ่านป่าชายเลนสองข้างทาง  สุดป่าชายเลนทางขวามือจะเป็นที่ดูลิง  เพราะจะมีลิงแสมมาชุมนุมกันเพื่อรออาหารจากผู้คนที่มาแวะเวียนเยี่ยมเยียนมัน
  • และตรงเข้าไปอีกจนถึงวงเวียนก็จะพบสามแยกเข้าสู่ถนนรอบเกาะ  ถ้าเลี้ยวซ้ายก็จะได้บรรยากาศแบบภูเขาและป่ายาง  แต่ถ้าเลี้ยวขวาก็จะได้บรรยากาศแบบทะเลและชายฝั่ง  ไม่ว่าจะเลี้ยวไปทางไหนก็สามารถวนกลับมาได้ทั้งสองทาง  รวมทั้งยังผ่านฟาร์มเป๋าฮื้อที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียด้วย
  • ชายฝั่งเกาะสิเหร่ส่วนใหญ่เป็นโขดหิน  มีชายหาดที่ยังเงียบสงบอยู่บ้างแต่ก็ไม่ค่อยมีใครสนใจนัก  อาจเป็นเพราะโขดหินที่มีปลาทรายชุกชุมนั่นแหละที่น่าสนใจมากกว่า  ทั้งที่การตกปลาโดยมีปราการหินอยู่ข้างหน้าไม่ใช่เรื่องง่ายนัก  ต้องอาศัยประสบการณ์พอสมควรทีเดียว
  • นักล่าริมฝั่งของผมนิยมใช้ลูกตะกั่วหนักๆถ่วงสายเบ็ดเพื่อที่จะเหวี่ยงเบ็ดไปได้ไกลๆให้พ้นแนวหินก่อนจะหมุนรอกกลับมาด้วยความเร็ว  และก็ไม่ค่อยผิดหวังมักจะมีปลาทรายติดเข้ามาด้วยบ่อยครั้ง  ส่วนเหยื่อที่ใช้ก็เป็นเหยื่อหลัดมันคือหนอนทรายหรือไส้เดือนทราย  ซึ่งหาซื้อได้ที่หมู่บ้านชาวประมงหรือที่เรียกว่าหมู่บ้านชาวไทยใหม่บนเกาะสิเหร่นี่เอง
  • นักล่าริมฝั่งยังบอกวิธีหาเหยื่อหลัดของชาวประมงที่นี่ให้ผมฟังอีกด้วย  เค้าจะใช้น้ำต้มปลาทูหยอดตามพื้นทรายเพื่อให้หนอนทรายขึ้นมากินแล้วจึงจับด้วยความรวดเร็วก่อนมันจะมุดทรายหนีไป
  • ดวงอาทิตย์ต่ำลงในขณะที่น้ำทะเลค่อยๆสูงขึ้น  นักล่าริมฝั่งค่อยๆถอยขึ้นมาตามน้ำ  เสียงตีสายเบ็ดค่อยๆลดจำนวนครั้งลง  ปลาทรายเป็นกิโลนอนดิ้นอยู่ในถุงพลาสติก  ก่อนที่นักล่าริมฝั่งจะปลดเบ็ดโยนทิ้งพร้อมกับเก็บสาย  เทเหยื่อหลัดที่เหลือทิ้งไปบนพื้นทราย  ในขณะที่ลำแสงสุดท้ายกำลังจะลับขอบฟ้า



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

กลโกงบัตรเครดิตบนเน็ต
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ธุรการในธนาคาร หาดใหญ่ เพชรเกษม79 แถว ห้วยขวาง ธุรการ / Documents Control บุคคล-สีลม เจ้าหน้าที่วางแผนกำลังคน ลาดกระบัง/สมุทรปราการ ความงาม สะพานใหม่ หน่วยกระจายสินค้า แฟชั่นฟู้ด ธุรการ -สมุทรปราการ หนังเกาหลี เสริมความงามลำปาง ตามหนี้ z,w,h สมัครงานแถวลาดกระบัง พรักงานธุรการ plusmall เจ้าหน้าที่ธุรการ-สาธร HMC เจ้าหน้าที่ธุรการในชลบุรี axepta เพรชบูล ผู้จัดการ ฝึกหัด สมุทรปราการ บัญชีธุรการ พนักงานคลัง ลาดพร้าว cpt พนักงานธุรการ สาย5 ฝ่ายสรรหา เซนทรัลปิ่น วิศวกรไฟฟ้าควบคุม ธุรการแหลมบัง พนักงานประสานงาน ชลบุรี ขายรถมาสด้า chage font ธุรการ สาทร -สีลม- งานพิเศษ กรุงเทพ ไฟฟ้า บางกะปิ ธนาคารกสิกรจังหวัดนครราชสีมา tellus สาธารณสุข กรุงเทพ PC ในห้าง ขับรถ ประเว งานเขตพระราม2 โรงงานscsขัยนาท สยามสต หา คนขายตัว วงเวียน ฝึกงานบัญชีต้นทุน รร”รŠรƒร