หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ไม้ตาย...ลูกสะใภ้ดีเด่น
เขียนโดย San W.

Rated: vote
by 34 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




 

ความรัก อาจขึ้นอยู่กับคุณสองคนในการประคองให้คงอยู่ตลอดไป หากแต่การครองเรือน มีความซับซ้อนยิ่งกว่า เพราะการครองเรือนไม่ได้ขึ้นอยู่กับคุณสองคนเพียงเท่านั้น พ่อแม่ญาติพี่น้องของทั้งสองฝ่ายต่างก็มีส่วนสำคัญอย่างมากเช่นกัน ดังนั้น การครองเรือนจึงอยู่ที่ว่า คุณมีศิลปะในการบริหารสายสัมพันธ์ที่โยงใยระหว่างครอบครัวของคุณกับครอบครัวเดิมของทั้งสองฝ่ายอย่างไร

คำแนะนำต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับดีๆ ในการสานสายสัมพันธ์กับพ่อแม่ของเขาค่ะ (หรือจะของเธอก็ได้ ใช้ได้เหมือนกันค่ะ กลับกันก็แต่คู่กรณีเท่านั้น)

 

 

1. ดูแลเขาคนนั้นของคุณให้ดี

เพราะไม่มีอะไรที่สร้างความพอใจให้กับพ่อแม่ได้มากเท่ากับการได้รู้ว่าลูกชายของเขาได้รับความรัก และการดูแลเอาใจใส่อย่างดีจากลูกสะใภ้

 

 

2. ต่อหน้าพ่อแม่ต้องทำตัวให้ดูประหนึ่งว่า คุณทั้งคู่ปรองดองกันดีในทุกเรื่อง

สิ่งที่พึงหลีกเลี่ยงที่สุดคือ การทำกระฟัดกระเฟียดหรือทำเก่งต่อล้อต่อเถียงสามีต่อหน้าพ่อแม่ของเขา ก็มันแน่นอนล่ะ การกระทำอย่างนี้จะสร้างความไม่สบายใจให้กับพ่อแม่ของเขาได้ และในที่สุดก็จะกลายเป็นความรู้สึกเหม็นหน้าไปโดยปริยาย ซึ่งถ้าพ่อแม่ของเขาเกิดอารมณ์นี้ขึ้นมาล่ะก้อ บอกได้เลยว่า สัญญาณอันตรายบังเกิดแล้วล่ะค่ะ อย่ากระนั้นเลย ถ้าคุณคิดว่าเรื่องที่จะคุยกับเขา เป็นเรื่องคอขาดบาดตายที่จะต้องรีบคุยให้รู้เรื่อง ก็ให้แอบๆ ปรึกษากันดูก่อนว่าเมื่อไรจึงจะเป็นเวลาคุยที่เหมาะสม

 

 

3. ชิงเป็นฝ่ายเข้าหาท่านก่อน

จะได้มีเวลารับมือกับการต้อนรับท่าน หมั่นส่งเสียงเจื้อยแจ้วไปทักทายพ่อแม่สามีบ้าง หรือบางทีก็ให้หาซื้อของฝากติดไม้ติดมือไปให้ท่านบ้าง คือ พยายามติดต่อทักทายถามสารทุกข์สุขดิบกับท่านอยู่เสมอ อย่ารอนาน จนต้องให้ท่านเป็นฝ่ายติดต่อกลับมาหาคุณแทน จะดูไม่ดีไปนะ ที่สำคัญเวลาที่โทร.ไปทักทายท่าน ก็ให้เอ่ยปากชวนท่านแวะเวียนมาเที่ยวที่บ้านของคุณสองคนบ้าง อย่าให้ท่านต้องเป็นฝ่ายอัญเชิญตัวเองมาซะล่ะ อย่างน้อยถ้าคุณเป็นคน เอ่ยปากก่อน ก็จะได้มีเวลาเตรียมตัวเตรียมใจต้อนรับพ่อแม่ของสามีได้อย่างไม่ขัดไม่เขินไงคะ

 

 

4. ให้คุณปู่คุณย่าได้มีส่วนออกความเห็นเกี่ยวกับการเลี้ยงดูหลานๆ บ้าง

โดยคุณอาจจะขอความเห็นเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูกกับพ่อแม่ของเขาบ้าง โดยไม่ต้องกังวลว่า ความเห็นของเขาจะขัดกับความรู้สึกของคุณแล้วจะปฏิเสธไม่ได้ ถึงจะมีหลายๆ เรื่องที่คุณไม่เห็นด้วย ก็ต้องมีบ้างสักเรื่องล่ะนี่ที่เห็นตรงกันทั้งคุณ และพ่อแม่ของเขา สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ จริงๆ แล้วสิ่งที่พ่อแม่ของเขาต้องการก็คือ การได้มีส่วนร่วมในการดูแลหลานของพวกเขามากกว่า สรุปก็คือ เอาปัญหาหลานๆ ไปขอคำแนะนำจากปู่ย่า แต่ไม่ทำตาม ยังดีเสียกว่าที่ปู่ย่าให้คำแนะนำเกี่ยวกับปัญหาของหลานๆ แล้วคุณไม่ทำตามนะคะ

 

 

5. ปฏิเสธอย่างมีศิลปะ

ถ้าแม่ของเขาชอบเข้ามาจุ้นจ้านกับคุณในขณะที่คุณกำลังวุ่นอยู่ในครัว เช่น พยายามเข้ามาช่วยคุณล้างจานหลังอาหารมื้อค่ำ แทนการปฏิเสธ ทำไมไม่ลองเสนอให้ท่านเอากาแฟไปเสิร์ฟ หรือไปเล่นกับหลาสนๆ ซะล่ะ นอกจากจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อความรู้สึกไม่พอใจต่อกันแล้ว บางทีความน่ารักของเด็กๆ อาจช่วยหล่อหลอมความรู้สึกของท่าน ทำให้ท่านเอ็นดูครอบครัวของคุณยิ่งขึ้นก็ได้

 

 

6. ถ้าคุณกับพ่อแม่ของเขาแทบจะลงรอยกันไม่ได้เลย

อยู่นิ่งๆ เฉยๆ ดูจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด ถ้าหากจะต้องมีการปฏิสัมพันธ์กันก็ให้เป็นไปอย่างนอบน้อมที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ หลีกเลี่ยงการเป็นฝ่ายเริ่มต้น แต่ให้ตั้งรับจะดีกว่า และที่สำคัญจำให้แม่นว่าถึงแม้คนที่คุณรัก และกำลังใช้ชีวิตอยู่ด้วยจะเป็นเขาของคุณ แต่เขาของคุณเป็นลูกชายที่พ่อแม่เขาเฝ้าทะนุถนอมมา แต่เล็กแต่น้อยด้วยความรัก เฉกเช่นเดียวกับที่คุณกำลังทะนุถนอมลูกตัวน้อยๆ ของคุณ ซึ่งสักวันเขาจะเติบโตขึ้นเพื่อที่จะไปรักและถูกรักโดยใครสักคน ที่คุณเองก็ไม่รู้ว่าจะถูกชะตาด้วยหรือไม่.. เช่นกัน...

 

 

เอาใจเขามาใส่ใจเรา อย่างน้อยก็ได้รู้ว่าใจเราจะเป็นอย่างไรกับการกระทำที่เรากำลังคิดจะทำนะคะ !!

 

 

ถ้าคุณคิดไม่ตกว่าวันหยุดสุดสัปดาห์ควรจะไปเยี่ยมครอบครัวใครดี ระหว่างครอบครัวของคุณเอง หรือครอบครัวของเขา ลองพิจารณาทางเลือกต่อไปนี้ดูสิคะ ริเริ่มทำให้เกิดประเพณีปฏิบัติสำหรับครอบครัวว่า ทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ที่บ้านของคุณจะมีกิจกรรมสำหรับสมาชิกทุกคนในครอบครัว ซึ่งจะรวมถึงครอบครัวเดิมของคุณ และเขาจะมารวมกันที่บ้านของคุณ ร่วมรับประทานอาหาร พูดคุยสอบถามสารทุกข์สุขดิบร่วมกัน หรือถ้าคิดแล้วว่าคงเป็นไปไม่ได้ ก็ให้นัดกันไปเที่ยวพักผ่อนต่างจังหวัดร่วมกันทั้งสองครอบครัวเป็นครั้งคราว เท่าที่โอกาสจะอำนวย เพียงเท่านี้ ก็ไม่ต้องมานั่งปวดหัวว่าครอบครัวของคุณจะไปกับครอบครัวเดิมของใครแล้วล่ะค่ะ

 

 

 

ข้อพึงระวัง !

หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับพ่อแม่ของเขาให้มากที่สุด ไม่ว่าคุณจะอัดอั้นใจแค่ไหนก็ตามแทนการเผชิญหน้า หันกลับมาใช้สมองของคุณคิดพิจารณาหาเหตุผลของการกระทำที่ทำให้คุณรู้สึกอึดอัดใจ ใช้หัวใจของคุณ แผ่ความเมตตา เพื่อให้ชีวิตของคุณเป็นสุข และเพื่อครอบครัวที่เป็นสุขของคุณ พยายามเข้ากันให้ได้กับพ่อแม่ของเขา แต่อย่าปล่อยให้พ่อแม่ของเขามามีอิทธิพลเหนือไลฟ์สไตล์ชีวิตคู่ของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีเจ้าตัวน้อย แล้วใช้เหตุผลเป็นพื้นฐานนำพาทุกชีวิตทั้งในครอบครัวของคุณ และที่เกี่ยวข้องกับครอบครัวของคุณ ให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขนะคะ

 

 

 

(update 9 กันยายน 2005)
[ ที่มา.. นิตยสารบันทึกคุณแม่ ปีที่ 10 มีนาคม 2547 ]




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

คุณลักษณะของผู้นำ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : พนักงานเสริฟ โคราช สุไทโย โตโยต้าสาขาเถิน หางาน วิศวกรไฟฟ้า ฉะเชิงเทรา ซีพีค้าปลีก ธนาคาร สุโขทัย พนักงานขายhomepro งานวุฒิม.3-ม.6 งานสปาต่างประเทศ งานจบม.3 เจ้าหน้าที่บุคคล แพรกษา วุฒิ ม.6 กทมเขตดินแดงพญาไท โรงพยบาล บริษัท เว่ยเจีย chacker พนักงาน ต้นทุน บัญชี ผู้ช่วยวิจัย พัฒนา ผู้จัดการร้านค้าปลีก ค้าส่ง ม.6 บางนา พระราม สี่ โรซี่ โรงเรียนจุติพร ตั้ม เจา ชลบุรี ควบคุมคุณภาพ QC QA peywopur res ูธุรการ การงิน บัญชี ธนาคาร บริษัทจินไท้จิถวน คัดแยกจดหมาย งานผู้จัดการ รวมงาน บางเพรียง tesco F.H. ธุรการ และ บัญชี รชการ เจ้าหน้าที่ประสานงานราชการ บัญชีจ-ศ mlm tpeettty การโรงแรม ภาคใต้ ถนนมหานาค foodproject สมัครงานวุฒิ ม.6เขตพญาไท ฟามาเทค ช่างเย็บผ้า งาน PC PGลงราชบุรี จิวเวลี่ สวน เกษตร กฎ