หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง รู้หรือไม่ว่า....ความรักนั้นมีได้หลายรูปแบบ
เขียนโดย ระวีวรรณ ดนัยดุษฎีกุล

Rated: vote
by 14 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




รักที่สมบูรณ์แบบ ... ใคร ๆ ก็อยากได้รับความรักชนิดนี้กันทั้งนั้น แต่จะมีสักกี่คนที่จะอธิบายได้ว่า...รักที่สมบูรณ์แบบนั้นมันเป็นเช่นไร?

มนุษย์เราย่อมเคยได้รับสัมผัสแห่งความรัก มาตั้งแต่แรกเกิด จวบจนเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ ผ่านช่วงชีวิตที่หลากหลาย ความรักที่มนุษย์สัมผัสนั้นจึงมีได้หลายรูปแบบ นักจิตวิทยาท่านหนึ่ง Sternberg (1986-1988) ได้กล่าวไว้ว่า ความรักคือการผสมผสานระหว่างอารมณ์ความรู้สึกระหว่างเสน่หา (passion), ความใกล้ชิดสนิมสนม (Intimate), และความผูกพัน (Commitment) ซึ่งอารมณ์ความรู้สึกทั้งสามนี้จะเกิดขึ้นมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับระยะเวลาของความสัมพันธ์ รวมไปถึงประสบการณ์ของแต่ละบุคคล ที่ผ่านร้อนหนาวมาไม่เท่ากัน

อารมณ์ความรู้สึกทั้งสามชนิดนี้เอง สามารถทำให้เกิดความรักได้หลายรูปแบบ ดังนี้

  1. ไม่มีความรัก (Non-love) เป็นความรักที่ไม่มีอารมณ์ความรู้สึกทั้ง 3 อย่าง เป็นความรู้สึกที่มีต่อบุคคลทั่วไปที่เราไม่สนิทสนมคุ้นเคย ลองสังเกตคนทั่วไปที่เราพบเจอในชีวิตประจำวันดูสิ เราคงไม่ได้ผูกพันกับพวกเขาเหล่านั้นหรอก
  2. รักฉันท์เพื่อน (Friendship) มักเป็นอารมณ์ความรู้สึกที่เกิดจากการใกล้ชิดสนิทสนม (Intimate) หรือชอบพอกันกับเพื่อน คนคุ้นเคย หรือพี่น้องกันนั่นเอง
  3. ตกหลุมรัก (Infatuation) อารมณ์ความรู้สึกที่เห็นได้ชัดคือ ความเสน่หา (Passion) ลุ่มหลงในรูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส ที่ยากจะลืมเลือน แม้ไม่เห็นหน้าตา แต่เห็นหลังคาบ้านก็ยังดี
  4. รักที่ว่างเปล่า (Empty love) อาจฟังดูน่ากลัว หากแต่หมายความถึงความรู้สึกผูกพัน (Commitment) มากกว่าต้องการเรียกร้องสิ่งใด ขอเพียงรักษาความสัมพันธ์ให้ยืนยาว พร้อมฟันฝ่าอุปสรรค ซึ่งอาจก่อให้เกิดความรักรูปแบบอื่นตามมาได้
  5. รักหวานแหวว (Romantic love) เป็นความรักที่มีทั้งความเสน่หา(Passion) และความใกล้ชิดสนิทสนม สามารถพัฒนาไปสู่รักแท้ที่สมบูรณ์แบบได้
  6. รักที่โง่เขลา (Fantasy love) ยกตัวอย่างง่าย ๆ คือ รักที่มีแต่ความเสน่หา (Passion) และตามมาด้วยมีความผูกพันทางกาย หรือมีเพศสัมพันธ์กัน แต่หารู้ไม่ว่าความสัมพันธ์ที่ก้าวกระโดดเช่นนี้ ไม่มีทางยั่งยืนได้
  7. รักที่สมบูรณ์แบบ (Complete love) รักที่มีครบทั้งความเสน่หา (Passion) ความใกล้ชิดสนิทสนม(Intimate) และความผูกพัน(Commitment) เป็นรักที่คนทั่วไปใฝ่หา แต่เกิดขึ้นได้ยาก

คงจะเห็นแล้วว่า  ความรักนั้นมีได้หลายรูปแบบ แต่ไม่ว่าจะเป็นความรักแบบใด ก็ควรระลึกไว้เสมอว่าเราอยากได้ความรักจากใคร ก็ควรให้ความรักเขาก่อน

 

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

รู้ไว้ นิสัย 10 อย่าง ที่ทำให้สมองพัง
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ธุรการบริษัท NHKสมุทรปราการ ปริญญาโท เชียงใหม่ นิตยสารแฟชั่น วุฒิ ม.6ในภูเก็ต ขาย ธุรการลาดพร้าว 120 บริษัท ปานฝัน จำกัด PM w6t8332 ภาษาจีน งาน plaster บัญชี การเงิน ธุรการ รามคำแหง เจ้าหน้าที่ธุรการเขตลาดกระบัง งานโฆษณา เจ้าหน้าที่กราฟฟิก โรงงาน/ผลิต/ควบคุมคุณภาพ บัญชีงามประชาชื่น ไม่่จำกัดวุฒิ resort งานเขตบางกะปิ บึงกุ่ม ฝ่ายผลิตมใ3 เสร็ฟ sale support โรงงาน จ.เลย รังสิต บางเขน คูคต แนะแนว call center วุฒิ ม 6 ปราณบุรี ต้นทุน cost หางานวุฒิ ปวชจตุจักร ฝึกงานจีน ธนาคาร uob teller 0589 กลางคืนภูเก็ต nurse พยาบาล สมัครงานสัตวบาล บริษัท แถวสมุทรปราการ พนักงานสาขา ไทย คันทรี 2350 หางานวุฒิ ม.3 ใน วิภาวดี16 มหาชัย call center bangna สมัครงาน บ. AAM ที่เหมราช operat ช่างปรุ๊พ หางานวุฒิ ม3ชัยนาท พนักงานทั่วไปม.3 tkstks เค พี 12150