หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง การค้นหางานที่เหมาะกับตนเอง...
เขียนโดย วิบูลย์ จุง

Rated: vote
by 32 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




บางคนอยากทำงานที่ชอบ แต่ก็ไม่สามารถก้าวหน้าไปถึงไหน แต่บางคนกลับทำงานที่เหมาะกับตนเองแล้วสามารถก้าวหน้ามากๆ

งานที่ชอบที่จะทำหรือ อยากทำนั้น อาจเป็นงานในอุดมคติ ที่บางทีไม่ส่งเสริมกับตัวเองก็ได้ เช่น บางคนชอบร้องเพลง เป็นคนที่สามารถร้องเพลงได้ การเป็นนักร้องก็อาจจะไม่ประสบความสำเร็จหากไม่สามารถโน้มน้าวทำให้คนฟังมีความรู้สึก และ สุนทรีย์กับบทเพลง หรือ บางคนชอบที่จะเป็นผู้นำในการทำงานต่างๆ ชอบที่จะออกคำสั่ง จัดแจงเรื่องนั้นเรื่องนี้ ดังนั้นงานที่รับผิดชอบน่าจะเป็นผู้บริหารระดับสูง แต่ให้เป็นหัวหน้างานก็ไม่ได้ เพราะขาดภาวะผู้นำเป็นต้น ดังนั้น การเลือกงานให้เหมาะกับตนเองนั้น จะส่งผลให้เราสามารถทำงานในหน้าที่นั้นๆ ได้ดี ไม่ขัดต่อการดำรงชีวิตของแต่ละคน ทำอย่างเป็นธรรมชาติ ก็จะทำให้ตัวตนของเรานั้น มีความสุขมากยิ่งขึ้น

การทำงาน กับ ตัวเอง นั้น เราสามารถใช้วิธีจับคู่ระหว่าง การดำเนินชีวิตของเรา กับ งานในส่วนต่างๆ ซึ่งจะทำให้เราพบว่า ลักษณะที่เราเป็น จะสนับสนุนกับงานที่เราจะทำหรือไม่อย่างไร ยกตัวอย่างลูกน้องในบริษัทฯ ให้นะครับ

มีงานอยู่ 3 งาน ดังนี้
1. งานตัดต่อVDO โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ จะใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 3 วันต่อสัปดาห์
2. งานป้อนข้อมูลเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ จะใช้เวลาทำงานประมาณ 4.5 วัน ต่อสัปดาห์
3. งานถ่าย VDO นอกสถานที่ในบางครั้ง จะใช้เวลามากที่สุดประมาณ 1 วันต่อสัปดาห์

บังเอิญ รับพนักงานคนหนึ่งที่มีนิสัยดังต่อไปนี้
1. เป็นคนที่ชอบเดินทาง ชอบเที่ยวในสถานที่ต่างๆ
2. ชอบการถ่ายภาพ
3. มีรถมอเตอร์ไซด์เป็นของตนเอง
4. ใช้งานคอมพิวเตอร์ได้คล่อง
5. ชอบการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ
6. เรียนรู้สิ่งต่างๆได้รวดเร็วว่องไว
7. ชอบทำงานแบบสบายๆ ทำไปเรื่อยๆ
8. เป็นคนที่เนียบ เรียบร้อย
9. เป็นคนเก็บรายละเอียดต่างๆได้ดี
10. ชอบแสดงตน สนุกกับการแสดงออก เด่นในวงเพื่อนๆ
11. เป็นคนไม่ชอบถูกกำหนดเวลาในการทำงาน
ฯลฯ

ในตอนแรกที่ให้เขาเข้ามาทำงาน เขาทำในหน้าที่ เป็นพนักงานป้อนข้อมูลเข้าคอมพิวเตอร์ ซึ่งใช้ลักษณะเด่นของข้อ 4, 6, 8 และ 9 แต่เมื่อทำงานไป ปรากฎว่า ลักษณะที่ 10 และ 11 ทำให้เขามีผลงานลดลง คุณภาพต่ำลง บังเอิญ งานตัดต่อ VDO ด้วยคอมพิวเตอร์เข้ามา เขาอาสาเข้ามาทำ เพราะเขาอยากเรียนรู้ ซึ่งทางหัวหน้างานได้วิเคราะห์แล้วว่า เขามีจุดเด่นในข้อ 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 และ 11 งานนี้เป็นงานใหม่ที่มีโอกาสเติบโตด้วย ซึ่งก็ตรงกับลักษณะของงานนี้มากกว่า เมื่อเขาเข้ามาทำงานในงานนี้ จะพบว่า เขามีความสุขในการทำงานเป็นอย่างมาก และทำงานได้ดีมากด้วย ด้วยเนื้องานที่น้อยกว่าเวลาทำงาน แต่บังเอิญ งานถ่ายภาพ VDO เข้ามาด้วยซึ่งก็ต้องมีคนไปถ่ายแต่ไม่เต็มเวลานัก หัวหน้างานก็ให้พนักงานท่านนี้ไปทำโดยใช้ความโดดเด่นในข้อ 1-6 เป็นหัวใจในการให้เขาทำ และ ทำได้ดีทั้ง 2 งานเลยทีเดียว..

นี่เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า มันไม่ใช่การใช้ลักษณะเด่นใดเพียงสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ในการตัดสินว่า ใครสามารถทำงานแล้วจะมีความสุข และ จะประสบความสำเร็จ แต่ต้องใช้ลักษณะที่เป็นตัวของเราตามธรรมชาติเป็นตัวตัดสินว่า เราควรทำงานลักษณะใด งานนั้นเหมาะกับสภาพความเป็นจริงของเราหรือไม่ เป็นตัวของตัวเองหรือไม่ มันอาจจะไม่ชอบโดยตรง แต่นิสัยของเราตรงกับลักษณะของงานมากที่สุดเท่านั้น เราก็สามารถทำงานได้ดี และ มีความสุข

ดังนั้น หากเกิดปัญหาลักษณะนี้ขึ้น จงเขียนความเป็นตัวของตัวเองของคุณลงกระดาษ แล้วเอางานที่คุณทำ หรือ คุณกำลังจะทำ มาจับคู่ว่า งานนั้น ใช้ลักษณะพิเศษของคุณเป็นกี่ข้อ มากกว่าครึ่งของจุดเด่นของคุณหรือไม่ แล้วคุณจะเข้าใจว่า งานนั้นเหมาะกับคุณหรือไม่อย่างไรครับ...

มันเป็นความคิดเห็นจากประสบการณ์ที่ผ่านมาเท่านั้น...



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

แนวทางในการเลือกระบบ ERP มาใช้ในองค์กร
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : จิตวิยา ผู้จัดการด้านกฎหมาย สมัครงานวุฒิ ปวช. กรุงทพ ร้านตัดผม ุ๋ย ายป ข แม่บ้าน+คนสวน งานธุรการแสมดำ วุฒิม6 ทุ่งครุคง นวนคร งานบริการ ครูปฐมวัย นครปฐม วิทยา จิต จัดเรียงสินค้าตามห้าง พระราม2 กำลังศ฿กษา วิศวกรโลหะ เภสัชกรผลิตยา ผู้ช้วยผู้จัดการผึกหัด หางานจบม.6 งานแถวนิคมลาดกระบัง เจ้าหน้าที่ดับเพลิง วุฒิม.3ชลบุรี18ปี ภัตตาคาร สมุทรสาคร pac components ธนาคาต พนักงานขายในหาดใหญ่ หางานโรงแรมจ. ตราด เทคโนแก๊ส หัวหน้าประสานงาน นนทบุรี วิทยุชุมชน ดาต้าโปร บิวสิเนส จำกัด กะดึก สมัครงาน ธนาคาร พนักงานตรวจนับเงินสด หางานธุรการพระราม2 ผู้ดูแลเด็ก พนกั งานธุรการ QA QC R ธุรการเซล Manager bra nd บริการลูกค้า รัชดา ลาดพร้ว จังหวัด ลำพูน เจ้าหน้าที่เทคโนโลยีสารสนเทศ วิศวแถวพระราม2 รับสมัคร ม.6ขึ้นไป uoewrtyo arp หาดใหญ่ ปี2555 1001 หางานวุฒิ ม.3กทมเขตรามคำแหง บริษัทจีน ชลบุรี หัวหน้าช่างกลึง พนักงานคลีนิกนิติพล