หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง e-Librarian
เขียนโดย รุ่งเรือง สงเคราะห์

Rated: vote
by 4 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




"e-Librarian" คืออย่างไร
e-librarian หรือ บรรณารักษ์อิเล็กทรอนิกส์  เป็นคำที่กำลังมีและกำลังเกิดขึ้นในวงการของการให้บริการ และการดำเนินงานเกี่ยวกับสารสนเทศในปัจจุบัน ทำไมจึงเรียกว่าเป็น e-librarian  ทั้งนี้อาจเนื่องมาจาก  ปัจจุบันห้องสมุดหลาย ๆ แห่ง  หลาย ๆ ประเภท มีการตื่นตัวในการทำเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ทันสมัยเท่าที่จะจัดหาได้  เข้ามาดำเนินงานในห้องสมุด  เพื่อความสะดวกในการให้บริการสารสนเทศแก่ผู้ใช้บริการ  ซึ่งปัจจุบันหลาย ๆ ห้องสมุดเช่นเดียวกันที่จะยึดคำกล่าวที่ว่า  "การบริหารที่เน้นผู้ใช้เป็นหลัก" กล่าวคือ  ยึดผู้ใช้เป็นหลัก  ผู้ใช้โดยเฉพาะนักเรียนนิสิตนักศึกษา ทั้งระดับปริญญาโท ปริญญาตรี หรือระดับประถม มัธยม ประกาศนียบัตร เปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคสารสนเทศจากเดิมมาเป็นผ่านระบบเครือข่าย  ดังนั้น ห้องสมุดที่มีการนำสารสนเทศหรือให้บริการสารสนเทศบนเครือข่ายได้จะได้เปรียบทางการบริการสารสนเทศ...
เมื่อเป็นเช่นนี้  บรรณารักษ์ก็จะต้องพัฒนาตนเองให้เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้บรรจุวัตถุประสงค์และเป้าหมายของห้องสมุดของตนด้วย...
เทคโนโลยีในห้องสมุด
การนำเทคโนโลยีเข้าใช้ในห้องสมุดมีวิวัฒนาการเริ่มมานานนับสิบ ยี่สิบปี  แต่ที่เริ่มตื่นตัวกันมากก็เห็นจะประมาณ 5-8 ปีมานี้เอง  จากการนำเอาคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ในการจัดทำฐานข้อมูลทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุดแทนบัตรรายการ  จากนั้นก็มีการจัดซื้อฐานข้อมูลสำเร็จรูป จากเริ่มทีก็เป็นฐานข้อมูลตัวหนังสืออย่างเดียว อยู่ในรูปของ CD-ROM ต่อมาก็มีการนำ CD-ROM ขึ้นมาให้บริการบน Server มีการจัดเก็บเอกสารโดยใช้ฐานข้อมูล เช่น Infoma มีการนำจัดซื้อฐานข้อมูลออนไลน์เอกสารที่ให้ข้อมูลบรรณานุกรม  ข้อมูลบรรณานุกรมกับสาระสังขป และข้อมูลบรรณานุกรม สาระสังเขปและฉบับเต็ม (Fulltext) ต่อมาก็มีการจัดทำเอกสารอิเล็กทรอนิกส์เอง โดยใช้เอกสารที่เป็นลิขสิทธิ์ของสถาบันตนเอง  ของบุคลากรในสถาบัน ซึ่งบางสถาบันมีนโยบายมาจากทางสถาบัน ให้ดำเนินการจัดทำและให้บริการบนเครือข่าย และนโยบายมาจากกระทรวงว่าให้ทุกห้องสมุดมหาวิทยาลัยของรัฐ จัดทำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของสถาบัน แล้วนำมารวมไว้ในฐานข้อมูลกลางของประเทศ ที่เรียกว่า  ฐานข้อมูเอกสารฉบับเต็มรูป (Fulltext) ซึ่งอยู่ในความดูแลของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาแห่งชาติ  หน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐก็มีการจัดทำและให้บริการเอกสารฉบับเต็มแบบนี้กันทั้งนั้น  จนปัจจุบัน มีบริษัทเอกชนได้ดำเนินการจัดทำหนังสือในรูปอิเล็กทรอนิสก์ (Fulltext) นี้ออกมาขาย ห้องสมุดก็ดำเนินการจัดซื้อเข้ามาให้บริการ ทั้งภาษาไทย  และภาษาต่างประเทศ  บ้างทำแล้วให้ฟรี บ้างจัดซื้อเอง บ้างจัดซื้อลักษณะภาคี (Consortium)  ซึ่งทำให้ห้องสมุดประหยัดเนื้อที่ในการการจัดเก็บตัวเล่มไปได้มาก  ซึ่งในระบบสามารถจัดเก็บสถิติการเข้าใช้ การยืม-คืนได้  ผู้ใช้บริการที่สมัครสมาชิกก็จะสามารถยืมอ่านบนเครือข่ายได้ ทำโน้ตส่วนตัวได้ เก็บรายชื่อไว้อ่านในภายหลังได้  มีระบบตรวจสอบพจนานุกรมคำศัพท์ด้วย... (อ่านต่อฉบับหน้า)



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

คุณเป็นผู้นำแบบไหน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : คุณสมบัติผู้จัดการ รับสมัครพนักงานนวดพัทยา นวดต่างประเทศ วิศวกร software God of War: Ghost of Sparta programmr ucs เขียนเเบบ Autocad tk park ชลบุรี ช่างกลึงมินลิ่ง ธุรการ บางปู เลขานุการ 32000 เจ้าหน้าที่ฝ่ายวางแผน จ.นครปฐม เจ้า่หน้าที่ฝ่ายบุคคล วุฒิ ม3 งานที่เพชรเกษม 47 ครูพระ นางสาววันทนา รุ่งแจ้ง Freelance กราฟฟิค จิตกรรม pcจัดรายการ จัดชิมสินค้า โรงงานแถวรังสิตยางรถยน flash programer ผู้จัดการ ขายรถใหม่ บ้าน กทมเขตลาดพร้าว ธุรการสุขุมวิท24-71 พนักงานธุรการสระบุรี แรงงานต่างประเทศ ตำแหน่งงานว่างจังหวัดน่าน สมัครงาน เมกะบางนา การสร้างเป้าหมายในชีวิต ช่างในต่างประเทศ ประกันภั งานประชาสัมพันะ รับคนขับรถ HSC Group งานกะดึก จบป.ตรี วิศวกรฝ่ายผลิต กทม tank พนักงานสำรวจภัย งานแถวนนทบุรี สมัครงานบัญชีระดับวุฒิ ปวส. พนักงานวิ่งจัดสินค้า เทสโก้ โลตัส เจ้าหน้าที่การตลาดเชียงใหม่ โตโยต้านครศรีธรรมราชสาขาสิชล dtac call center ัพนักงานเติม 1985 กระทรวงมหาดไทย