หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เกร็ดภาษี (1)
เขียนโดย เอกพล ยวงนาค

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




เกร็ดภาษี (1)

 

วันนี้เราจะมาพูดกันถึงเรื่องที่มักจะพบเจอกันอยู่ประจำครับ แต่บางคนอาจจะมองข้ามไป นั่นคือ ในบางครั้ง เมื่อเรามีบริษัทแล้วต่อมา บริษัทเราต้องไปติดต่อกับทางธนาคารเพื่อโอนเงินสำหรับการชำระค่าสาธารณูปโภคต่างๆ แต่ปรากฏว่าพอเราชำระค่าบริการเสร็จ ทางธนาคารไม่ได้ดำเนินการออกหลักฐานการรับเงินค่าธรรมเนียมให้ ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดๆก็ตาม ปัญหาที่เกิดตามขึ้นมานั่นคือทำให้บริษัทไม่มีหลักฐานประกอบการหักค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษี  ซึ่งถ้าครั้งเดียวก็ไม่เป็นไรครับ แต่หากหลายครั้งเข้า ก็เป็นเงินไม่ใช่น้อย แล้วถ้าหากเป็นแบบนี้ บริษัทจะหาหลักฐานมาเพื่อหักรายจ่ายได้เช่นใด

 

            สำหรับประเด็นนี้นะครับ ทางกรมสรรพากรได้มีแนวทางว่า กรณีผู้ประกอบการต้องการโอนเงินผ่านธนาคารและการขอใช้บริการมีค่าธรรมเนียมธนาคารเกิดขึ้นซึ่งค่า ธรรมเนียมการโอนเงินมีจำนวนไม่ถึงเกณฑ์หรืออยู่ในบังคับที่ธนาคารจะต้องออกใบรับตามมาตรา 105 และมาตรา 106 แห่งประมวลรัษฎากร นั่นคือกรณีที่ธนาคารได้รับเงินหรือรับชำระราคารวมแต่ละครั้งไม่เกิน 100 บาท หากธนาคารไม่ออกหลักฐานการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม  การใช้บริการโอนเงินผ่านธนาคาร ผู้ขอใช้มีสิทธินำสำเนาใบโอนเงินที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการรับเงินโอนและการรับค่าธรรมเนียมของธนาคารฯ ที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าไม่เป็นรายจ่ายซึ่งกำหนดขึ้นเองโดยไม่มีการจ่ายจริงเป็นหลักฐานในการคำนวณกำไรสุทธิได้ไม่ต้องห้ามตามมาตรา 65 ตรี (18) แห่งประมวลรัษฎากร ดังนั้น บริษัทจึงสามารถนำรายจ่ายดังกล่าวมาเป็นรายจ่ายของบริษัทได้นะครับ ดังนั้น หากธนาคารไม่ออกใบรับเงินให้ อย่าลืมครับ สำเนาใบโอนเงินมีความสำคัญทางด้านบัญชีภาษีอากรนะครับ

 

(หนังสือตอบข้อหารือกรมสรรพากรที่ กค 0706/1550 ลงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2549)




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

การใช้งานคำสั่ง unix เบื้องต้น
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ตรวจนับเงิน ธุรการ เขตธนบุรี เก็ โรงพยา qc / qa ขับรถผู้บริหารล Geol welgrow ล้างจานโรงแรม งานจัดสวน ดูแลสวน หางานในศรีราชา dealer FX โรงแรมย่านเจริญกรุง พนักงานขึ้นทะเบียนยา สมัครงานวุฒิ ม.6 มีนบุรี สมัครงานสัตหีบ ชลบุรี ผู้จัดการโปรเจค การตลาดญี่ปุ่น เจียกลม นิคมแหลมฉบัง QA+ชลบุรี เจ้าหน้าที่บุคคล/จป. ที่ตั้ง บางแค พนักงานธุรการ ปากเกร็ด เกษ๖ณ ภาษาญีี่ปุ่น พนักงานขาย PCพัทยา บุคคล+กรุงเทพ ตำแหนงว่างงาน หางานวุฒิ ม.6 รังสิต หางานวุฒิ ม.3นครปฐม วุฒิ ม6 สมุทรปราการ กุ๊กบางกะปิ รามคำแหง โรงเรียนพานิชการบางนา งานแม่บ้านทั่วไป การตลาด ปริญญาตรี จตุจักร vh] draffman พัฒนาการ 57 เซ็นทรัล รังสิต เวียตนาม หางานล่ามภาษาจีนภูเก็ต ทฟพาะรืเ พนักงานข กรุงเทพ บางแค ลาดพร้าว บางกะปิ ห้วยขวาง หางานจัดเลี้ยง ภาษาเกาหลี เชียงใหม่ ไม่รับวุพัทยา บรรจุภัณ เลขานุการ15,000