หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง การสิ้นสุดการเป็นกรรมการบริษัท
เขียนโดย เอกพล ยวงนาค

Rated: vote
by 10 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




เคยไหมครับ ที่ว่าเราเองเคยเป็นกรรมการบริษัทอยู่ ต่อมาวันหนึ่ง เราได้ลาออกจากการเป็นกรรมการบริษัทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ปรากฏว่าชื่อของเรายังคงปรากฏเป็นกรรมการของบริษัทอยู่ ซึ่งทำให้บุคคลภายนอกที่มาเห็นหนังสือรับรอง เข้าใจว่าเรายังคงเป็นกรรมการบริษัท หรือบางครั้ง ถ้าหากว่าเราเป็นคนที่มีชื่อเสียงในสังคม ก็กลายเป็นว่า การที่บริษัทไม่ยอมดำเนินการเปลี่ยนแปลง ไม่จดทะเบียนเราออกจากการเป็นกรรมการบริษัทก็เพราะว่าชื่อของเราเป็นชื่อที่สามารถใช้ได้ และบริษัทอาจจะยังอ้างได้ว่าเรายังคงเป็นกรรมการบริษัทอยู่ ซึ่งแต่เดิมตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (“ปพพ.”) ไม่ได้มีการกำหนดไว้ถึงกรณีที่กรรมการลาออกครับ ว่าบริษัทจะต้องกระทำการอะไรบ้าง มีแต่กรณีที่มีการตั้งกรรมการเข้าใหม่ครับ ซึ่งมาตรา 1157 บอกว่าจะต้องมีการจดทะเบียนภายใน 14 วันนับแต่วันที่มีการตั้งกรรมการใหม่ดังกล่าว

คราวนี้ พอไม่มีกฎหมายบอกว่าต้องมีการแจ้งกรรมการออกภายในเมื่อใด แล้วเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวข้างต้นขึ้น กรรมการที่ลาออกไปแล้วก็เดือดร้อนน่ะสิครับ เพราะยังมีชื่อเป็นกรรมการอยู่  แต่ว่าปัญหาดังกล่าวถือว่าในที่สุดก็หมดไปครับ เมื่อมีพระราชบัญญัติแกไขเพิ่มเติมปพพ. (ฉบับที่15) .. 2549 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล123 ตอนที่ 17 ก ลงวันที่ 22 กุมภาพันธ 2549 และมีผลใช้บังคับในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2549 โดยมีการเพิ่มมาตรา 1153/1 มา ซึ่งบัญญัติไว้ว่า “กรรมการคนใดจะลาออกจากตําแหน่ง ใหยื่นใบลาออกตอบริษัท  การลาออกมีผลนับแตวันที่ใบลาออกไปถึงบริษัท” นอกจากนี้ ยังมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงมาตรา 1157 ที่เรากล่าวถึงข้างต้นครับว่า “เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงกรรมการ ใหบริษัทนําความไปจดทะเบียนภายในสิบสี่วันนับแตวันที่มีการเปลี่ยนแปลง” ดังนั้น ต่อไปนี้ ท่านกรรมการที่ลาออกจากบริษัทแล้ว สามารถสบายใจได้ครับว่าบริษัทมีหน้าที่ในการแจ้งการเปลี่ยนแปลงเรื่องการลาออกของกรรมการต่อหน่วยงานราชการ  นั่นคือ บริษัทไม่สามารถนำชื่อของท่านไปใช้ประโยชน์อื่นใดๆได้อีกครับ

ประเด็นต่อเนื่องคือ หากว่าบริษัทไม่ยอมดำเนินการเปลี่ยนแปลงรายการดังกล่าวข้างต้นล่ะ ผลจะเป็นอย่างไร ซึ่งในส่วนนี้ ตามมาตรา 13 ของพระราชบัญญัติกำหนดความผิดเกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัด สมาคมและมูลนิธิ ก็ได้มีการกำหนดไว้ครับว่าเมื่อบริษัทมีหน้าที่แล้วบริษัทไม่กระทำการตามหน้าที่คือไม่ดำเนินการจดทะเบียนแก้ไขเปลี่ยนแปลงกรรมการออกจากตำแหน่ง  ถือว่าบริษัทนั้น มีความผิดและต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท

เห็นหรือไม่ครับว่าสิทธิของท่าน บางครั้ง อาจจะถูกละเลยไปได้ แต่อย่างไรก็ตาม ท่านก็คงต้องดูแลสิทธิของท่านให้ดีครับ ในส่วนของเราคงต้องแนะนำท่านว่าเมื่อใดก็ตามที่ท่านลาออกจากการเป็นกรรมการบริษัทใดๆก็ตาม ห้ามนิ่งนอนใจครับ อย่าลืมลองตรวจสอบกับทางกรมพัฒนาธุรกิจ กระทรวงพาณิชย์ด้วยว่าบริษัทได้ดำเนินการจดแก้ไขเปลี่ยนแปลงชื่อท่านออกจากการเป็นกรรมการแล้วหรือยัง หากว่ายัง อย่าลืมรักษาสิทธิของท่านด้วยครับ





ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ Database Component for Borland Delphi 6.0
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : โพรเกรสฃ ประตน้ำ ม.3บางแค 0890058229 สุมิพล บุคคลค่าจ้าง งานโฟแมน ลาดพร้าววังหิน ธนายง งานจบม.3 หางานบิ๊กซีหาดใหญ่ ธุีรการบึงกุ่ม วุฒิ ม.6 รัฐวิสหกิจ e-Synergy สะเดา ธนาคารกรุงเทพ ห้วยขวาง รัชดา ยาแผนโบราณ เขียน cad/cam ชลบุรี : วางแผนการผลิต รวิน สมัครงานครูในศรีสะเกษ รามคำแหง 81 บัญชีแถวม.ราม ที่ปรึกษาบางขุนเทียน เจ้าหน้าที่ธุรการ นวนคร งานพาสมาม หัวหน้าแผนกยานพาหนะ กะดึก โลตัส Club21 ประสานงานธุรการ พนักจังเรียงสินค้า P&0 Vet Recommended co.Ltd kohwa จัดส่งสินค้า ทราบผลทันที ทั่วไป หาดใหญ่ ชลบุรี หญิง กี qc ผ้า เสมียน/ธุรการ พนักงานขับรถวัชรพล สมัครงานวุฒิ ปวช.สันกำแพง rumpuree ว่าจ้าง project sales manager avaya พนังงานขับรถ แจ้งวัฒนะนนทบุรี+ปวส สลิมเทค