หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง โกะ ในประเทศเกาหลี
เขียนโดย พี่ซัน

Rated: vote
by 3 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




จากหลักฐานที่มีอยู่ระบุว่า โกะได้เข้ามาในเกาหลีโดยเริ่มจากจีน สันนิษฐานว่าแพร่เข้ามาจากหนึ่งในสองเส้นทางคือ

ทางหนึ่งประมาณยุคสมัยของขงจื้อ โกะได้ผ่านมาในรูปแบบของวัฒนธรรมจีน จากการอพยพย้ายถิ่นของชนเผ่า Qizi  ชนเผ่านี้จัดเป็นเผ่าที่มีความรอบรู้มาก ได้รวบรวมไพร่พลหลบหลีกการต่อสู้ในจีนยุคนั้น แล้วได้ตั้งถิ่นฐาน ณ ลุ่มน้ำแตดอง Taedong  เรียกตัวเองว่า ชาวฮั่น

อีกทางหนึ่งเป็นช่วงประมาณ 109 ปีก่อนพุทธกาล เมื่อชาวจีนต่างรบพุ่งกันแล้วต่อตั้งเป็นชนเผ่าอิสระมากมาย  แต่ละชนเผ่ามีสายสัมพันธ์เชื่อมโยงกันกว้างขวางมาก  จากนั้นวัฒนธรรมจีนได้เริ่มก่อกำเนิดขึ้นเป็นปึกแผ่น   อย่างไรก็ตามไม่มีสิ่งยืนยันว่า โกะเป็นสิ่งหนึ่งที่อยู่ในสัมภาระของชนเผ่าอพยพ แต่สามารถอ้างอิงได้ว่าโกะเป็นเรื่องที่ถูกกล่าวถึงในประวัติศาสตร์สามก๊ก และมีบันทึกไว้ในจารึกสงครามระหว่าง ชนเผ่าโกเกียวโย , ปาคชี และ ซินลา ได้รวมกันเป็นประเทศเกาหลีในปัจจุบัน
มีเพียงข้อมูลอ้างอิงอีกเล็กน้อยว่า ในอดีตมีกอร์ยอน  จักรพรรดิของโกเกียวโยทางตอนเหนือของเกาหลี  คั่นด้วยปาคชีในตอนกลาง  มีนักศาสนาคนหนึ่งในโกเกียวโยชื่อว่า โตลิม ได้รับขนานนามเป็นสุดยอดของโกะ ได้อาสาเป็นไส้ศึกในขณะนั้น  เขารู้ว่าจักรพรรดิของปาคชี พระนามว่า ยอคยอง เป็นผู้ที่รักโกะมาก  จักรพรรดิกอร์ยอนได้แสร้งทำโทษโตลิมในคดีร้ายแรง  โตลิมหลบหนีไปหลบภัยกับทางจักรพรรดิยอคยอง  โตลิมได้สร้างแนวความคิดของโกะให้เป็นรูปธรรมขึ้น โดยเฉพาะเมื่อโตลิมพัฒนาทักษะของโกะให้เป็นต้นตำรับขึ้นมา    ในเวลานั้นโตลิมเป็นลูกน้องที่ได้รับความไว้วางใจจากยอคยองสูง เขาได้ให้คำแนะนำในหลาย ๆ เรื่องและชักจูงให้ยอคยองใช้ทรัพยากรมีค่าไปกับการสร้างเขื่อนและงานสร้างเมืองอื่น ๆ  ต่อมาก็ได้มีการสร้างพระราชวังอันวิจิตรงดงามหลายแห่งในเวลาต่อมา และทันทีที่เขาพอใจกับผลกระทบที่เกิดขึ้น โตลิมก็พบหนทางหนีกลับ โกเกียวโย

เมื่อโตลิมกลับไปโกเกียวโย เขาไม่เพียงรายงานต่อกอร์ยอนว่า ปาคชีในขณะนี้อยู่ในภาวะหมดสิ้นแล้ว แต่ยังบอกถึงจุดอ่อนในงานหลาย ๆ อย่างที่เขาแนะนำไว้  ด้วยกอร์ยอนมีอายุ 98 ปี และรู้จักกันดีในพระนาม  Long Life King เปิดศึกรุกรานปาคชี ซึ่งปัจจุบันคือกรุงโซล  และสามารถก่อตั้งราชวงศ์ใหม่ขึ้นได้โดยง่าย  พร้อมกับประหารปาคชีหลายชั่วคน เหตุการณ์นี้บันทึกไว้เมื่อ 475 ปี หลังคริสตกาล

บันทึกอ้างอิงอีกแหล่งหนึ่ง ได้แก่ บทกวีอันมีชื่อโด่งดังในปี ค.ศ. 737 ของซินลา ทางตอนใต้ และหลักฐานทางวัตถุในประเทศเกาหลีเองคือ กระดานหินที่จำรึกเรื่องราวเกี่ยวกับโกะไว้เมื่อ ค.ศ. 880 ที่วัดแฮอิ๋น   แต่สำหรับกระดานโกะทีอยุ่ในเมืองนารา ประเทศญี่ปุ่นนั้น ถูกเชื่อว่า เป็นชุดแรกของคนเกาหลี  ปัจจุบันมีชื่อเสียงโด่งดังเพียงเพราะ เซียนโกะชื่อว่า Ch'oe Ch'I weon  ได้ฝากการเล่นโกะเอาไว้แล้ว



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เคี้ยวมะนาวเลิกบุหรี่ใน 2 สัปดาห์
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : kubuta งาน bts ร.ป.ภ คลินิคนวดหน้า EPOS ผู้จัดการร้านส้มตำ ธกส.ยะลา McO งานขายบ้าน ศาลายา เขต บางกะปิ สนวหลวง ลงสี ยาม หางานวุฒิ ม.3 ในพิษณุโลก บัฃญชี แสนศิริ วิศวกรไฟฟ้า ลาดพร้าว 50 รฏยฟยฝร‘ยค ฟีน แฟก กรุงศร บางขุเทียน เขียนแบบ draft man ธุรกิจโรงแรม หัวหน้าแผนกตัด บ.ต้ากง skf.sPj สนามบิน วุฒิ ปวส. กรุงเทพ ปริมนฑณ วางแผนการผลิต พลาสติก คยสวน สมัครงานธนาคารกสิกรไทย ตรัง ทีที บาริสต้า สุวรรณภูมิ สุมวิท งานเกี่ยวกับคลังสินค้า ใฃ งาน นครปฐม งาน พระราม2 งานที่สนามบินสุวรรภูมิ The Mall ท่าพระ ต.แสนสุข ชลบุรี ผลิตนิคมพัฒนา เซ็นทรัล แจ้ง งานเลี้ยงเด็กที่ต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ qs วุฒิ ม3 สามย่านแกลง ตำแหน่งงานสำนักงาน พนักงานบัญชีกาญจนบุรี ลาดกระบัง เสรีไท ผูช่วยช่าง พนักในโรงแรมจัดเชียงใหม่