หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง แกะรอย"จันทรภาณุ" ต้นแบบ"จตุคามฯ" (จบ)
เขียนโดย นพดล ลือประเสริฐชัย

Rated: vote
by 4 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




 
   

ค้นคว้าหาเรื่องราวของพระเจ้าจันทรภาณุ จากด้านของประเทศศรีลังกา ก็จะพบร่องรอยของกษัตริย์นักรบจากนครศรีธรรมราช ปรากฏอยู่ทั่วไป

 

ในฐานะกษัตริย์นักรบที่ข้ามน้ำข้ามทะเล บุกเข้าโจมตีอาณาจักรสิงหล เมื่อประมาณพ.ศ.1778-1818 หรือประมาณค.ศ.1235-1275

 

ข้อมูลระบุว่า กองทัพของพระเจ้าจันทรภาณุ บุกเข้าโจมตีเมืองท่าทริงโคมาลี ชายฝั่งทะเลตะวันออกของศรีลังกา ด้วยทหารจาก "2 ฝั่งของช่องแคบมะลักกา" เพื่อชิงการครอบครองพระเขี้ยวแก้วของพระพุทธเจ้า เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับฐานะกษัตริย์ในประเทศตัวเอง

 

และยังมีข้อมูลระบุว่า พระเจ้าจันทรภาณุตีอาณาจักรสิงหลไม่สำเร็จ จึงไปนำเอากองกำลังทหารจากอินเดียใต้ จนสามารถยึดภาคเหนือของศรีลังกาจากกษัตริย์สิงหลได้

 

ร่องรอยของพระเจ้าจันทรภาณุในศรีลังกา ถือว่ามีสีสันมาก

 

ข้อมูลหนึ่งระบุว่า พระเจ้าจันทรภาณุ คือผู้ที่นำชนชาติมาเลย์และชวา เดินทางเข้าไปในลังกาเมื่อปีพ.ศ.1790 (ค.ศ.1247) ในฐานะทหารในกองทัพ

 

และกลายเป็นจุดเริ่มต้นของกลุ่มที่เรียกว่า "ชวากะ" ในศรีลังกา

 

ประวัติศาสตร์ลังกา เรียกพระเจ้าจันทรภาณุว่าเป็นกษัตริย์เชื้อสายมาเลย์แห่งนครศรีธรรมราช (Chandra Bhanu, the Malay King of Nakhon Sri Dhammarat) ยกทัพบุกศรีลังกาด้วยวัตถุประสงค์เพื่อครอบครองพระบรมสารีริกธาตุของอาณาจักรสิงหล และในการบุกครั้งที่สองได้นำทหารจากอินเดียใต้ คาดว่าน่าจะเป็นชาวทมิฬ มาช่วยรบ

 

พระเจ้าจันทรภาณุได้ยึดครองตอนเหนือของลังกา ในบริเวณที่เรียกว่า จาฟนา (Jaffna) อยู่ถึง 50 ปี โดยทิ้งร่องรอยไว้ด้วยชื่อของเมืองและสถานที่ต่างๆ ได้แก่ ชวา ปัตนัม (Java Patnam) ที่จาฟนา, ชวาคัชเชรี ฯลฯ

 

อีกร่องรอยของจันทรภาณุ ที่ทิ้งไว้ในศรีลังกา มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ที่ยึดอาชีพทหารในศรีลังกา ก่อนจะเกิดสงครามกลางเมืองระหว่างสิงหลกับทมิฬ มักจะเป็นชาวทมิฬมุสลิมเชื้อสายมาเลย์และชวา

 

สาเหตุมาจากข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ที่ว่า ชาวมาเลย์/ชวา สืบเชื้อสายทหาร เนื่องจากเข้ามาในศรีลังกาในฐานะทหารในกองทัพของพระเจ้าจันทรภาณุ

 

โดยเฉพาะชาวทมิฬมุสลิมจาก เมือง Chavakacheri ที่มักจะยึดอาชีพตำรวจและทหาร และเมืองนี้ในยุคของพระเจ้าจันทรภาณุ คือฐานทัพของทหารมาเลย์และชวา หรือ "ชวากะ" (Javaka) ที่กลายเป็นชื่อเมืองดังกล่าว

 

และนี่คือส่วนหนึ่งของเรื่องราวบุคคลในประวัติศาสตร์ ที่กลายมาเป็นต้นแบบของ "จตุคามรามเทพ"

"เทพ คือ มนุษย์ปุถุชนธรรมดา ที่กระทำความดี ละความชั่ว ฉะนั้น ทุกท่าน จึงมีสิทธิ์ที่จะจุติเป็นเทพได้ ไม่เลือก ชาติ ศาสนา เผ่าพันธุ์ ถ้ากระทำความดี(ทาน ศีล ภาวนา) ทั้งทาง กาย วาจา ใจ"

โอกาสหน้า จะกล่าวถึง การทำดีที่ได้ผลดีที่สุด

สวัสดีครับ

[email protected]


 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เก็บมาเล่าสู่ - - - อีกหนึ่งวิธีการ ฝึกบริหารสติปัญญาของคนอินเดีย จากคนรุ่นหนึ่งไปสู่อีกรุ่น
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : esso ศรีราชา พนักงานQc. ตำแหน่งงาน การเงินเชียงราย รับเหมาทำเหล็กดัด สแตนเลส ธรณี+ปิโตรเลียม วัฏจักรชีวิต งานรายวัน 08.00ถึง16.00 เลขานุการ บางแค วุฒิ ม6 จังหวัดสมุทรปารการ นวดสปาภูเก็ต ครูศิปกรรม จิวเวลรี ชลบุรี รายคืน พักงานขายประจำร้านบางแค KRESCON Co.LTD เปิดสมัคเกาหลีวันไหน พระยาไกล งานวิศวกรเชียงใหม่ ทั่วไป ปากเกร็ด พนักงานขาย (PC) ห้างโลตัส พิษณุโลก บิ๊กซีแพร่ จัดส่ง 0589 ช่างกล ปวส วิศวกรงานนระบบ กาาตลาดพระราม2 ตรัง สมัคงานต่างประเทศ toyota ลาว ลาดพร้าว บางกะปิ กรุงเทพ ธุรการ ม.6เขตบางกะปิ ร.ป.ภ. ประจำหมู่บ้าน งานรัชดาพิเสก สมัครงา่น JASPAR เมกะบางนา ลาดพร้าว 101แยก30 พนักงานทั่วไป โรงงานในโคราช ชั่วคราว ปวช งานฝ่ายบุคคลชลบุรี คนคุมร้านเกม วุฒิ ม.6 สุขภาพ manageraccount สมัครงานงานราชการปทุม งานประเทศไต้หวัน กรรมการผุจัดการ ช่างกลึง ในจังหวัดชล 0901985865 แฟ้มประวัติผู้สมัครงาน กล๊าส งานวุฒิม.6 กรุงเทพ