หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง Herniated Disc/Bulging Disc
เขียนโดย นุชนันท์ วรรณโกวิท

Rated: vote
by 4 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




พอดีมีผู้สงสัยเกี่ยวกับสองคำในชื่อบทความก็เลยค้นหามาตอบให้อ่านกัน หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้สนใจนะคะ แต่เสียดายที่ไม่สามารถแนบรูปภาพมาให้ดูได้ :(
 

Herniated disc (or herniated disk)/ Bulging disc/Slipped disc /Disc protrusion

 

ศัพท์ทั้งหมดนี้หมายถึงการเคลื่อน เลื่อน ทะลัก ปลิ้น แลบ ฯลฯ ของหมอนรองกระดูกทั้งสิ้น แล้วแต่ใครจะใช้คำใดสื่อให้เห็นภาพ เช่น คำว่า hernia มักใช้กับการทะลักหรือถูกดันออกมาใช้กับอวัยวะภายใน ที่รู้จักกันดี ก็เช่น ไส้เลื่อน(Hernia) หรือไส้เลื่อนที่สะดือเรียกเป็นภาษาการแพทย์ว่า umbilical hernia

 

แต่คำว่า bulging อาจสื่อถึงการปลิ้นของหมอนรองกระดูกในภาวะที่ไม่มีการกดทับของเส้นประสาท และยังไม่มีอาการใด ๆ หรือ ในภาวะที่เกิดการกดทับเส้นประสาทและมีอาการปวดแล้วก็ได้ ลักษณะของ bulging มักหมายถึงการที่หมอนรองกระดูก (disc/disk) เคลื่อนตัวออกมา โดยสภาพของคอลลาเจนไฟเบอร์ (AnulusFibrosus)หรือ เยื่อหุ้มโดยรอบ Nucleus Pulposus (ก้อนนิวเคลียสที่อยู่ใจกลางของหมอนรองกระดูก มีส่วนประกอบของน้ำมาก และล้อมด้วยเนื้อเยื่อเกี่ยวพันหลายชั้น (anulus fibrosus) ก้อนนิวเคลียสนี้ช่วยทำให้หมอนรองกระดูกทำหน้าที่ได้ดีในการกระจายแรงกระแทกคล้ายกับตัวสปริง หรือ โช๊คทำให้หมอนรองกระดูกรับน้ำหนักและยืดหยุ่นได้ดีเมื่อได้รับแรงกระทำ) ยังไม่เกิดความเสียหาย หรือยังไม่เกิดการฉีกขาด ส่วนอีกคำยอดฮิตก็คือHNP (Herniate Nucleus Pulposus) ก็คือการทะลักออกมาของตัว นิวเคลียสซึ่งอาจจะไหลออกมากดทับเส้นประสาท หรืออยู่ในระหว่างชั้นของ anulus fibrosus ก็ได้ (มีระบบการเรียกระดับความรุนแรงที่เป็นสากล)

 

ทั้งนี้คำศัพท์พวกนี้มักถูกใช้ปน ๆกันเสมอ แม้ว่าระดับความรุนแรงของแต่ละคำดูจะต่างกันอยู่ ดังนั้นการที่จะทราบระดับความรุนแรงของอาการจริง ๆ ทีมแพทย์และผู้บำบัดต้องทราบถึงคำจำกัดความของความเสียหายในแต่ละระดับเมื่ออ้างถึง หรือต้องมีคำมาชี้ชัดลงไปอีก เช่น total disc protusion / complete disk herniated - หมอนรองกระดูกทั้งอันเคลื่อนตัวออกระหว่างกระดูกสันหลังสองระดับ / symmetrical disc bulging – เคลื่อนออกมาเสมอกันสองข้างซ้ายขวา ในระดับเดียวกัน/asymetrical disc bulging- เคลื่อนออกมาด้านใดด้านหนึ่ง ทั้งนี้การเรียกชื่อมักเป็นไปตามระบบการเรียกที่เป็นสากล หรือตามที่ตกลงกันในกลุ่มแพทย์และผู้บำบัด

 

อาการที่มักพบเมื่อหมอนรองกระดูกเคลื่อนออกมากดทับเส้นประสาทที่ลอดออกจากกระดูกสันหลัง คือ อาการปวดที่หลัง หรือไม่ปวดที่หลังแต่ปวดที่ขา ในจุดที่ตอบสนองต่อเส้นประสาทระดับนั้น ๆ อาจปวดหลังและร้าวลงขา อาการอ่อนแรงของขาด้านเดียวหรือสองด้าน อาการที่แสดงจะแตกต่างกันตามระดับ และลักษณะของการกดทับ ตำแหน่งที่พบบ่อยคือ L4-5 (ส่วนใหญ่พบมีอาการปวดบริเวณหลัง เท้า อาจมีอาการอ่อนแรงของเท้า กระดกข้อเท้าไม่ขึ้น), L5-S1 (ปวดขาด้านหลังและมีอาการปวดร้าวลงบริเวณตาตุ่มด้านนอกของเท้า) มักเกิดกับวัยทำงาน ตั้งแต่ช่วง 18-30 กว่าๆ มากกว่าในผู้สูงอายุ เพราะสภาพของหมอนรองกระดูกมีความยืดหยุ่นและเคลื่อนตัวได้ดีกว่าของผู้สูงวัย ซึ่งสูญเสียส่วนประกอบของน้ำไปทำให้ไม่ค่อยเกิดการเคลื่อนตัวแต่มักเกิดการตีบแคบหรือยุบตัวได้มากกว่า

 

 

สาเหตุ มักเกิดจากการได้รับแรงกระทำสั่งสมเป็นเวลานาน เช่น การนอน การนั่งในท่าที่ไม่ถูกต้องนาน ๆ งานที่ทำต้องก้ม เงย ติดต่อกันเป็นเวลานาน และต้องยกของซึ่งหนักตั้งแต่ 5-10 กิโลขึ้นไป การยกในท่าที่ไม่ถูกต้องการบิดหลังบ่อย ๆ ทำให้เกิดแรงดันปริมาณมากใน Nucleus และแรงดันกระจายออกไปสู่เนื้อเยื่อโดยรอบ เมื่อมีแรงดันเกิดขึ้นบ่อย ๆ หรือ มาก ๆ ก็ทำให้เนื้อเยื่อโดยรอบ ค่อย ๆ ยืดและฉีกขาดในที่สุด ทำให้เกิดการเคลื่อนตัวของ นิวเคลียสออกไปทำเส้นประสาท (HNP) เมื่อเนื้อเยื่อดังกล่าวขาดหมด

การเคลื่อนตัวของหมอนรองกระดูกสามารถเกิดได้ฉับพลันเมื่อมีแรงกระทำที่มากพอ เช่นแรงกระแทกผ่านทางช่องท้อง แรงกระแทกจากการที่กระดูกสันหลังแตกหักหรือถูกกดอัดในแนวดิ่ง(การกระโดด ตกจากที่สูง) หรือแนวเฉียง จากการถูกกระฉากหรือเอี้ยวตัวแรง ๆ การไอหรือจามแรง ๆในขณะก้มตัว หรือนั่งยอง ๆ ก็ทำให้หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนตัวได้เช่นกัน

 

ความรุนแรงของอาการขึ้นอยู่กับสภาพของหมอนรองกระดูกว่าเคลื่อนออกมากดเส้นประสาทระดับใด เคลื่อนออกมามากแค่ไหน นานเท่าใด และหมอนรองกระดูกอยู่ในสภาพดีอยู่หรือไม่ ผู้ป่วยบางรายได้รับอุบัติเหตุรุนแรงทำให้หมอนรองกระดูก ซึ่งมีลักษณะคล้ายก้อนเยลลี่หรือซิลิโคนที่มีความยืดหยุ่นสูง เกิดการฉีกขาด และมี Nucleus Pulposus ทะลักออกมา และไปกดทับเส้นประสาท แพทย์มักต้องผ่าตัดเอาออกและใส่หมอนรองกระดูกเทียม บางรายหมอนรองกระดูกเคลื่อนออกมาน้อยหรือได้รับความเสียหายน้อย  ก็สามารถรักษาโดยวิธีทางกายภาพบำบัดได้ไม่ต้องผ่าตัด

**สามารถหาความรู้เพิ่มเติมและดูรูปภาพได้จาก website ต่าง ๆ โดยใส่คำว่า Herniate Disk/disc, Bulging Disc**

 

**หากสนใจขอรายละเอียดเพิ่มเติม
ติชม-แนะนำ เปิดเผยต่อสาธารณะได้เชิญที่ http://www.jobpub.com/editor/nwannakowit
**หากมีข้อซักถามเป็นส่วนตัวเชิญที่ [email protected]  

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

หย่าร้างอย่างไรไม่ให้กระทบใจลูก
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : R&D นักเคมี บ.สุเบญจา จำกัด หการ วิศวกรโล ประสานขาย รปภ.ป งานpc ba pg ธุรการ แถวสำโรง พนักงานขายสินค้า ปิ่นเกล้า ปวช-ชวส พุทธมณฑลสาย4 pop พนักงาน ราชบุรี พนักงานขายจัดเรียงสินค้า การบริหาร หาดใหญ่ สงขลา กุ้ก ผู้ช่วยกุ้ก ดนตรีไทย ชลบุรี แม็คโครสุวรรณภูมิ hartotop dslam หางานเหมาโครงสร้าง พนักงานประจำเซเว็น บัญชี,ธนาคาร,การเงิน wwwgoogle.com ช่วยงาน ครูก.ส.น. บริษัทนิสสัน กทม การผลิค คุณภาพ ชลบุรี ผู้ช่วยพยาบาลโคราช sem บริการลูกค้า หัวหิน เฟรชโก ผู้จัดการแผนกกฏหมาย ขาย ธุรการ พระราม2 พนักจัดเรียง บริการพนัก พัทยาสปา ซีพีภูเก็ต กราตลาด ผู้จัดการร้านนวดแผนไทย ธนาคารพัทยา โปรโมท ครูธุรการโรงเรียนรามคำแหง ซี. พีฃ หัวหน้าที่แผนกบุคคล ขับรถ ลาดพร้าว ฟูจิกูระประเทศไทย จำกัด ธนาคาร คนจีน พนักงานนิติพล ชลบุรี คนเลี้ยงกุ้ง ช่าง วุฒิม.6 บางนา