หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง มารู้จักภาวะกระดูกสันหลังคดกันเถอะ
เขียนโดย นุชนันท์ วรรณโกวิท

Rated: vote
by 5 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




กระดูกสันหลังคด....เรื่องธรรมดา???
จะปฎิบัติตัวอย่างไรถ้าสงสัย หรือรู้ตัวว่ามีกระดูกสันหลังคด ? การมีกระดูกสันหลังคดส่งผลให้เกิดอาการปวดหลังได้ง่ายกว่าการมีกระดูกสันหลังตรงปกติ ? จริงรึป่าวที่ประชากรส่วนใหญ่ของโลกมีกระดูกสันหลังคด ?  บทความนี้อาจช่วยตอบคำถามเหล่านี้ได้บ้างไม่มากก็น้อย เนื้อหาในบทความผสมผสานจากบทความที่เกี่ยวข้องมากมาย แต่ก็จัดไว้ในส่วนของเอกสารอ้างอิง ให้ได้เข้าไปอ่านได้เองด้วยจ้า
 
สถิติการมีภาวะกระดูกสันหลังคด
งานวิจัยหลายชิ้นยืนยันการพบภาวะกระดูกสันหลังคดมากกว่าxxx%ของประชากรโลก โดยมีอาการผิดปกติและไม่มีอาการผิดปกติใด ๆที่เป็นปัญหาในการดำรงชีวิต มีการแบ่งกลุ่มตามเพศและช่วงอายุ และพบว่าส่วนใหญ่ภาวะกระดูกสันหลังคดถูกตรวจพบในช่วงที่ย่างเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์หรือตั้งแต่ 11-15 ปี จนถึงวัยเด็กตอนปลาย ช่วงต่อกับวัยรุ่น
 
เอาเป็นว่าสถิติ ก็คือตัวเลขยืนยันความมากน้อย การพบได้บ่อยเท่านั้น สิ่งที่เราควรให้ความสำคัญคือ เมื่อมีคนบอกเราว่า กระดูกสันหลังของเราคด เราเกิดคำถามอะไรบ้าง และเราจะหาคำตอบได้จากที่ไหน ในบทความนี้ได้แนบเอกสารอ้างอิงไว้พร้อมด้วย เว๊บไซด์ที่เป็นประโยชน์ มีรูปภาพประกอบให้เข้าใจ ผู้เขียนจะพยายาม พาผู้อ่านไปพร้อม ๆ กันตามข้อมูลอ้างอิงละกัน
เคยเขียนไว้บ้างแล้วเกี่ยวกับภาวะกระดูกสันหลังคดในหัวข้อแรก ๆแต่บอกอีกทีก็ได้ว่ากระดูกสันหลังคดที่เราเรียกกัน แบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ แบบรู้สาเหตุ (known causes)ซึ่งอาจเกิดได้จาก การมีท่าทางการทรงตัวที่ไม่ถูกต้อง การได้รับอุบัติเหตุและแบบไม่รู้สาเหตุ (ideopathic)ซึ่งเป็นได้ทั้งจากในสายเลือด เป็นกรรมพันธ์ แต่ส่วนมากหากไม่มีใครในครอบครัวเป็น ก็จะไม่เป็นด้วย แต่ก็เกิดขึ้นได้ โดยจะคดไปด้านซ้าย หรือขวาก็ได้ หากคดเป็น 2 ช่วง เราเรียก (เอส เคิร์บ )S-curved หากเกิดเพียงช่วงเดียวเราจะเรียกว่า C-curved ส่งผลเสียต่อร่างกายคือ หากเป็นมาก ๆ ปอด 2 ข้างอาจทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เพราะช่องอกมีพื้นที่ลดลงทำให้ซี่โครงบีบอัดปอด ทำให้ปอดขยายตัวได้ไม่เต็มที่ ผู้มีมุมที่คดมากและจุดที่คดอยู่ระดับอก ควรระวังปัญหาเรื่องภาวะทรวงอก เช่น การเป็นหวัดเรื้อรัง มีอาการเหนื่อยง่าย  ภาวะปอดบวม หรือติดเชื้อเกิดขึ้นง่าย
 
คำถามแรกที่ยกมาคือ จะปฎิบัติตัวอย่างไรถ้าสงสัย หรือรู้ตัวว่ามีกระดูกสันหลังคด ? เราก็ต้องตรวจร่างกายตัวเองก่อนเลยว่ามีความเสี่ยง หรือมีภาวะกระดูกสันหลังคดหรือไม่ ลองสังเกตคร่าว ๆได้ดังนี้ ดูได้จากรูปในเอกสารอ้างอิง(2) รูปแรกด้านซ้าย ให้ดูความสูงของกระดูกซี่โครงสองข้างไม่เท่ากัน รูปต่อมาแสดงให้เห็นความคดของกระดูกสันหลังเมื่อยืนตรง จะเห็นว่าระดับบ่าสองข้างไม่เท่ากัน กระดูกสะบักก็โป่งนูนออกมาไม่เท่ากัน การวางตัวของศรีษะก็ไม่อยู่กึ่งกลางระหว่างแนวสะโพกทั้งสองด้าน แต่ออกจะเยื้องไปด้านขวามากกว่า จากในรูปเป็นการโค้งรูปตัว เอส S
  • ระดับไหล่ หรือบ่าสองข้างไม่เท่ากัน สะบัก หรือกระดูกที่เป็นคล้าย ๆ ปีกมีการนูนตัวมากกว่าอีกด้านหนึ่ง
  • ศรีษะไม่อยู่กึ่งกลางในแนวระหว่างกระดูกเชิงกรานทั้งสองข้าง
  • สะโพกด้านใดด้านหนึ่ง ยกและหนาตัวขึ้นกว่าอีกด้านอย่างเห็นได้ชัด
  • กระดูกซี่โครงมีระดับความหนา หรือยกสูงไม่เท่ากัน
  • ระดับเอวไม่เสมอกัน
  • มีการเปลี่ยนแปลงของสภาพผิวที่วางตัวเหนือกระดูกสันหลังอย่างแตกต่างและเห็นได้ชัด เช่น จุดหรือรอยบุ๋ม มีขนขึ้นเป็นแผง และสีผิวที่เปลี่ยนแปลงไป
  • มีการเอียงของลำตัวไปด้านใดด้านหนึ่ง
  •  
    มีต่อ >>>
    เอกสารอ้างอิง

    1. http://www.childsdoc.org/spring2002/lookscoliosis.asp Erik C. King, MD and John F. Sarwark, MD A Look at Scoliosis

    **หากสนใจขอรายละเอียดเพิ่มเติม
    ติชม-แนะนำ เปิดเผยต่อสาธารณะได้เชิญที่ http://www.jobpub.com/editor/nwannakowit
    **หากมีข้อซักถามเป็นส่วนตัวเชิญที่ [email protected]  



    ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

     

    user_icon

    Knowledge Center
    knowledge center
    knowledge

    star

    เอาชนะความเบื่อหน่ายในการออกกำลังกาย
     
    เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
    • การแพทย์
    • ความรู้ทั่วไป
    • เรื่องของผู้หญิง
    • กีฬา
    • ข่าวและสื่อ

    และอื่น ๆ อีกมาก

      ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
    ระบุ keyword
     
    True vision

    TV Icon

    TV Interview

    หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

    dot
    HR Corner
    สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
    https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
     
    The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
    https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
     
    การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
    คุณมกร พฤฒิโฆสิต
    https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
    dot

    https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

     

    หางานบ่อย : telecom tan วุฒิ ปวช เพศหญิง s&B พนักงานร้านกาแฟ ศรีราชา ชลบุรี ไม่มีวุ กล๊าส มีที่พักย son&arkk ชลบุรี หางาน แม่บ้าน ลาดพร้าว ตำแหน่งงานสำหรับคนพิการ pcลาดพร้าว สมุทรปราการสำโรงใต้ จ.-ศ. บางนา ช่างไฟฟ้าฝ่ายผลิต fpso ฟิตเนทลาดพร้าว HTML เทน นิส สายตา รีเทล ลิ้ง emr ผจก.ฝ่ายตลาด เจ้าหน้าที่ประสานงาน ตำแหน่งงาน ขับรถ พนักงานขายเครดิต ( กรุงเทพ ) ขาย รถ toyota H&W สมัครงานกุ๊ก โคราช หยั่น หางานสมุย บ.บูรพา ธุรการ หัวหมาก งานขาย. สัตหีบ ชลบุรี การเงิน บัญชื control doc ument งาน วุฒิ ม.3 นวดแผยไทย สมัครช่างโรงงานAGC tts Suwannaphum สาธารณสุขประจำโรงงาน ผู้จัดการใหญ่ บางขุนเทียน พระราม 2 popular พนักงานธุรการ ยานนาวา ระบบสารสนเทศ ธุรการ พิดโลก โรงหนัง SF เซ็นทรัลพระราม9 ยูเมด้า ผู้บริหารสาขา