หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ชื่อแฟ้มข้อมูลสำคัญอย่างไร ?
เขียนโดย นายอร่าม ตันติโสภณวนิช

Rated: vote
by 11 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




 

ชื่อแฟ้มข้อมูลสำคัญอย่างไร ?

 

                                                                                                                                อร่าม  ตันติโสภณวนิช

 

           ในปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศเข้าไปมีบทบาทในการทำงานของหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน  โดยมีการจัดเก็บข้อมูลต่าง ๆในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์และเก็บอยู่ในสื่ออิเล็กทรอนิกส์

ซึ่งเมื่อข้อมูลมีปริมาณมากขึ้น จำนวนแฟ้มข้อมูลก็มากขึ้นด้วยชื่อของแฟ้มข้อมูลที่ตั้งขึ้นก็มากตามขึ้นไปด้วย  โดยเฉพาะแฟ้มข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการทำงานที่ไม่ใช้เป็นแบบชั่วคราวที่เมื่อใช้พิมพ์แล้วก็ลบได้เลยและอาจมีการต้องค้นหาเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่หรือใช้ในการอ้างอิงต่าง ๆ  ดังนั้นจึง  อาจประสบปัญหาในการตั้งชื่อที่ทำให้สะดวกต่อการจดจำและง่ายต่อการค้นหาข้อมูล นอกจากนี้แล้วชื่อของแฟ้มข้อมูลจะมีประเภทต่าง ๆ ตามชนิดของโปรแกรมที่ใช้  ซึ่งก็คือส่วนที่เรียกกันว่า นามสกุล หรือประเภทของข้อมูล   ซึ่งผมคิดว่าท่านที่ทำงานอยู่กับงานลักษณะนี้ก็คงจะเข้าใจในปัญหาที่เกิดขึ้นและทราบถึงสิ่งที่ผมกำลังกล่าวถึงที่ก่อให้เกิดความยุ่งยากกับความวุ่นวายเพียงใด ในยามที่เร่งด่วนหรือช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงตัวบุคคลที่ดูแลงานเอกสารซึ่งสร้างขึ้นในระบบแบบอิเล็กทรอนิกส์  เพราะวิธีในการหาเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ มีขั้นตอนคือ ต้องหาจากสื่อที่เก็บก่อนว่าเป็นสื่ออะไร แผ่นไหน แล้วหาจากชื่อแฟ้มที่เก็บอยู่ในสื่อถ้าไม่เขียนไว้บนสื่อ ก็ต้องไปดูที่ชื่อแฟ้มจากเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยการเปิดเข้าที่โฟลเดอร์ซึ่งใช้เป็นที่เก็บเอกสารนั้น พร้อมกับค้นหาชื่อแฟ้มที่เป็นเอกสารที่ต้องการ แต่ถ้าหากว่าชื่อแฟ้มข้อมูลนั้นเราอ่านชื่อแล้วก็ไม่อาจจะบอกได้ว่าเป็นเอกสารที่ต้องการหรือไม่ ก็คงต้องเข้าไปเปิดแฟ้มข้อมูลด้วยโปรแกรม เพื่อเข้าไปดูเนื้อหา  นี่แหละที่จะ เป็นปัญหาต่อไปเพราะการเข้าไปดูเนื้อหาก็จะเสียเวลาค่อนข้างมากในจะการเปิดแฟ้มข้อมูลแต่ละแฟ้มนั้นเสียเวลาพอสมควร รวมทั้งถ้างานของเราที่มีการสะสมกันมาหลาย ๆ เดือนก็ยิ่งจะทำให้เกิดความยุ่งยากมากขึ้นอีก  ลองนึกภาพดูว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง  และท่านคงจะเห็นความสำคัญของสิ่งที่เรียกว่า ชื้อแฟ้มข้อมูล และเข้าใจได้ถึงหัวข้อของบทความที่ผมตั้งขึ้นในรูปแบบของคำถามว่า  “ชื่อแฟ้มข้อมูล สำคัญอย่างไร ?”   และสำหรับการแก้ปัญหานี้ควรจะต้องทำอย่างไรบ้าง  ก็ขอไว้เป็นครั้งต่อ ๆ ไปนะครับ

                                                                                                     

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ความสับสนจากการหารือ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : แปลจีน จ-ศ ท่าพระ โรงงานน้ำส้มดีโด้ elevator perl ๕ณุฑ๊๋ฌ,๊็ญ.ฌโ้ฏ french บัญชี จังหวัดนครศรีธรรมราช พนักงานธุรการ บางใหญ่ Asefa วิจัย ผู้ช่วย ก่สร้างหลังคา เสมียนทนาย, เขตวัต หน่วยแทนวันหยุด นวดต่งประเทศ คนขับรถจบป6 ทิพรส วุฒิปวสช่างโลหะ Cheng Hud นักข่าว ช่างภาพ QC+QA จังหวัดชลบุรีฃ งานในพัทยา การเงิน ปิด งบ วุฒิม6 กรุงเทพมหานครแถวมีนบุรี เชียงใหม่ จีน ภูมิทั งานธุรการโรงเรียน จ.จันทบุรี ธุรการโชคชัย4 รฏยฟยฝร‘ยนรฏยฟยฝรฏยฟยฝ ช่างเทคนิค ปทุม จบ ป.6หางานรปภ ่jvc นครราชสีมา แปลภาษ บัญชี ตลาดพลู งานประจำ วุฒิ ม6สมุทรปราการ บริษัทกระจก sov ถนนรามคำแหง บริษัทเบลตัล call center manager mc donald พนักงานเสริฟ วุฒิ ม.6 รัชดา จ.นครศรี งานการศึกษา-ครู exprot ่document สมัครงานสมุทรปราการ ฝึกงาน บางมด