หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เทคนิคการเพิ่มความเร็วให้เว็บไซต์โหลดเร็วขึ้น
เขียนโดย กุสุมภ์ พันธุ์เสนีย์

Rated: vote
by 11 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




เทคนิคการเพิ่มความเร็วให้เว็บไซต์โหลดเร็วขึ้

ยุคนี้เป็นที่หลาย ๆคนใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (บอร์ดแบนด์) แล้ว ผมเชื่อว่ามีคนทำเว็บไซต์หลายๆ คนที่บ้าน หรือบริษัท ทำงานหรือออกแบบเว็บไซต์โดยใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งทำให้คุณอาจจะมองข้ามหรือ ลืมกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วต่ำ (Narrow Band) ความเร็ว 56 Kbps ไปซึ่งผลมันออกมาก็คือ พอคุณทดสอบกับอินเทอร์เน็ตที่คุณใช้ ภาพและข้อมูลต่างๆ มันแสดงผลออกมาได้รวดเร็ว ปกติ (ก็แน่นอนสิ คุณใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงนิ) แต่คุณเคยได้ลองทดสอบเว็บไซต์ที่คุณได้ทำหรือออกแบบกับ อินเทอร์เน็ตความเร็วต่ำ 56 Kbps หรือไม่?  ซึ่งคนกลุ่มนี้ ยังมีอยู่เป็นล้านๆ คนทั่วประเทศและทั่วโลก และยังเป็นกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ที่ยังจำนวนมากกว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงอยู่มากในยุคปี 2005 นี้

วันนี้เลยต้องมาพูดถึงเทคนิคการออกแบบเว็บไซต์ยังไงให้โหลดเร็ว ได้มากขึ้น ซึ่งหากคุณสามารถนำเทคนิคเหล่านี้ไป เป็นพื้นฐานในการทำงานออกแบบเว็บไซต์ของคุณได้แล้วละก็ เชื่อว่า เว็บไซต์ที่คุณออกแบบมาจะสามารโหลดได้เร็วมากขึ้น กว่าการออกแบบๆธรรมดาโดยทั่วไป

15 วินาที ต่อ 1 หน้า
ช่วงเวลา 15 วินาทีเป็นเวลาที่หน้าตาของเว็บไซต์ของคุณควรจะโหลดออกมาให้ ผู้ใช้ได้เห็นข้อมูล เพราะหากเกินกว่านั้นก็ถือว่าช้าเกินไปแล้ว ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการรอการใช้งานของผู้ที่เข้ามาใช้เว็บไซต์ของคุณ (สำหรับผู้ที่ใช้โปรแกรม Dream Weaver สามารถตรวจสอบความเร็วโหลดของหน้าที่คุณได้ออกแบบใน แถบด้านล่างของโปรแกรม)

เทคนิคในการเพิ่มความเร็วให้กับเว็บไซต์ของคุณ

1. บีบอัดภาพให้ขนาดไฟล์เล็กลงที่สุด
 ภาพต่างๆ ในเว็บไซต์ของคุณควรลดขนาดไฟล์ของภาพให้เล็กลง ให้มีขนาดเล็กที่สุด แต่ต้องคำนึงถึงคุณภาพของภาพด้วย ว่าควรยังมีคุณภาพที่ดีพอสำหรับการรับชมบนเว็บไซต์ (โปรแกรมตกแต่งภาพ ส่วนใหญ่จะมีฟังก์ชึ่นบีบอัดภาพให้มีขนาดเล็กลงมามากๆ โดยที่คุณภาพยังดีอยู่เหมือนเดิม)

2. ใช้ภาพขนาดเล็ก (Thumb Nail)
 หากคุณมีภาพขนาดใหญ่ให้ สร้างไฟล์ภาพขนาดเล็ก (Thumb Nail) มาแสดงในเว็บ  เพื่อการโหลดเร็วที่สุดของหน้าเว็บไซต์ของคุณ และเมื่อมีการคลิกที่ภาพขนาดเล็กให้ลิงค์ไปยังภาพขนาดใหญ่ หลายคนมักใช้ภาพขนาดใหญ่มาบีบให้เล็กลง แต่ขนาดไฟล์ของภาพยังมีขนาดใหญ่เหมือนเดิม ซึ่งจะทำให้ใช้เวลาโหลดภาพนี้นานเท่ากับโหลดภาพใหญ่ๆ ซึ่งจะทำให้หน้าเว็บไซต์หน้านั้นโหลดได้ช้าลง หรือหากเว็บไซต์คุณมีภาพขนาดใหญ่มาก อาจจะตัดภาพใหญ่ออกเป็นหลายๆ ไฟล์ แล้วนำมาประกอบกันเป็นภาพเดียว เพื่อแบ่งการโหลดภาพให้มีความรวดเร็วยิ่งขึ้น

3. หลีกเลี่ยงภาพอนิเมชั่น หากไม่จำเป็น
 ภาพอนิเมชั่น ซึ่งอาจจะเป็น Gif หรือ Flash อาจจะเป็นสิ่งที่ดูน่าสนใจ ดูตื่นตาตื่นใจ แต่ถ้าหากคุณเลือกใช้ภาพที่มีขนาดไฟล์ใหญ่ จนเกินไปจะทำให้หน้าเว็บไซต์ของคุณโหลดช้ามากขึ้น

4. จัดการไฟล์ภาพที่ดี
 ผมมักเจอหลายๆ เว็บไซต์ที่มักจะ มีการใช้ภาพเดิมในหลายๆ หน้าในเว็บไซต์ แต่ภาพเดิมๆ ที่ใช้นั้น กลับกลายเป็นภาพคนละชื่อไฟล์กัน (ทั้งๆ ที่เป็นภาพเดียวกัน) และเก็บไว้คนละที่กัน ซึ่งทำให้ทุกครั้งที่มีการเปิดหน้ามา บราวเซอร์ต้องทำการโหลดภาพนั้นมาใหม่ทุกครั้ง แต่หากคุณเลือกใช้ไฟล์ภาพที่เป็นชื่อไฟล์เดียวกัน และเก็บไว้ที่เดียวกัน เมื่อมีการเรียกไฟล์ภาพที่เปิดไปแล้วอีกครั้ง บราวเซอร์จะทำสามารถโหลดภาพที่เคยเรียกมาแล้วได้ทันที โดยที่ไม่จำเป็นต้องไปโหลดภาพนั้นมาอีกครั้ง

5. วางแผนการใช้ ตาราง (Table) ให้ดี
 หลายๆ เว็บไซต์มักนิยมใช้ ตาราง (Table) ในการจัดทำเว็บไซต์ ซึ่งหากออกแบบหรือวางรูปแบบของตารางผิด อาจจะทำให้เว็บไซต์ของคุณช้ามากๆ เลย หลีกเลี่ยงการใส่ข้อมูลของเว็บไซต์ทั้งหมดไว้ใน ตารางเดียวกันคลุมทั้งเว็บไซต์ เพราะ บราวเซอร์จะไม่แสดงผลของข้อมูลจนกว่าจะโหลดข้อมูลใน ตารางออกมาจนครบก่อน ดังนั้นคุณควรแบ่งตารางออกเป็นหลายๆ ส่วนเพื่อให้ข้อมูลสามารถแบ่งการโหลดออกมาให้แสดงผลออกมาเป็นส่วนๆ ได้เช่น ส่วนหัว (Header) ส่วนกลาง (Middle) และส่วนท้าย (Footer) ซึ่งจะทำให้เว็บไซต์สามารถแสดงผลได้รวดเร็วมากขึ้น
 ตอนนี้คุณอาจเลือกใช้เทคนิค CSS (Cascading Style Sheets) มาใช้ในการวางข้อมูลได้เหมือนกับการใช้ตารางได้ด้วย ซึ่งจะทำให้ข้อมูลในเว็บไซต์คุณสามารถโหลดได้รวดเร็วมากขึ้น

6. ใช้สไตล์ชีท  (CCS) ในการควบคุมตัวอักษรในเว็บไซต์
 การนำสไตล์ชีท (CCS) มาใช้ในเว็บไซต์ จะทำให้โค๊ดในการเขียนเว็บไซต์มีจำนวนที่ลดลง ซึ่งจะทำให้การโหลดของหน้าเว็บไซต์ รวดเร็วขึ้นได้มาก

 ซึ่งเทคนิคทั้งหมดที่กล่าวมาจะช่วยทำให้เว็บไซต์ของคุณสามารถเพิ่มความเร็วในการโหลดได้ หากสามารถปฏิบัติตามทั้งหมด แต่หากเว็บไซต์ของคุณเป็นโปรแกรมที่มีการเชื่อมกับระบบฐานข้อมูล คุณอาจจะต้องไปดูเรื่องการเทคนิคการเขียนโปรแกรมยังไงให้สามารถทำงานได้เร็ว และการออกแบบฐานข้อมูล ที่สามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพด้วย ซึ่งความเร็วในการโหลดเว็บไซต์ ก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการให้บริการเว็บไซต์




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ญี่ปุ่น พัฒนา Optical Disk ความจุสูงใหม่แตะระดับ 1.5 เทระไบต์
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : บริษัท ซิลเลเบิล จำกั สำนักงานบัญชีนนทบุรี ขับรถโฟคลิฟสระบุรี พนักงานMCชงชิม การเงินจตุจักร 08032528 กัส ลาดพร้าว บางเขน ป.โท บัญชี วิศวกรสนาม เขตสมุทรปราการ รัชดา มีที่พักให้ เขตภาษีเจริญ บางแค วงการบันเทิง แมนชั่น แถวหมู่บางกะปิ กฏหมาย ชลบุรี หางาน ในกทม ธนาคารการเงิน น้ำเข้า บริษัทธุรกิจขายตรงย่านรามคำแหง ับัญชี สมุทรปราการ โรงงานnhk พนักงานธุรการพญาไท เกียรนาคิน ธุรการทั่วไป แถวสำโรง ประสานงานนครราชสีมา การตลาด สีลม สมัครงานวุฒิ ม.6 สายสามัญ ขาย ไม่จำกัดวุฒิ รฏยฟยฝร–ยกรฏยฟยฝร’ยน ม.6ชายกทม. watsoon งานบริการผับ ถ.สิรินธร เจ้าหน้ากฎหมายลาดพร้าว ลักษณะงาน pc jasco federal express sale re bkk goup วุฒิม6 จังหวัดหาดใหญ่ freerach ทนายความและนิติกร carco พนักงานขาย ประชาชื่น สืบทรัพ สะพานใหม่,รังสิต,ลำลูกกา พนังานขับรถ เซนทรัลแจ้งวัฒนะ sale moderntrade