หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง Meloxicam (ยาแก้ปวดกลุ่ม Selective COX-2 inhibitor)
เขียนโดย ดวงนภา บัวพูล

Rated: vote
by 39 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




Meloxicam (ชื่อการค้า Mobic)
 
 
 
 

     เป็นยาพวก Selective COX-2 inhibitor มีสตโครงสร้างคล้าย  piroxicam ยากลุ่มนี้ได้รับการพัฒนาจากหลักฐานที่พบว่า  COX-2 เป็นเอนไซม์ที่เกี่ยวข้องกับการสร้าง  PGs  ที่มีบทบาทในการทำให้เกิดการอักเสบ  เอนไซม์นี้ถูกเหนี่ยวนำโดยสิ่งเร้าที่ทำให้เกิดการอักเสบ และ cytokines ที่หลั่งจากเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบ เช่น  macrophages  สำหรับ COX-1 ควบคุมการสร้าง  PGs ที่มีบทบาทในการทำงานของระบบต่างๆ เช่น ระบบทางเดินอาหาร  ระบบเลือด  และไต ฯลฯ  การยับยั้งการทำงานของ COX-2 จะช่วยบรรเทาการอักเสบ  แต่การขัดขวางการทำงานของ  COX-1  ทำให้เกิดอาการอันไม่พึงประสงค์  ดังนั้น NSAIDs ที่มีผลเฉพาะต่อ COX-2 หรือมีผลต่อ  COX-2 มากกว่า COX-1 น่าจะมีประสิทธิภาพดีในการลดการอักเสบ  โดยทำให้เกดิอาการอันไม่พึงประสงค์น้อยกว่ายาที่มีผลต่อ  COX-1 มากกว่า  COX-2 หรือมีผลต่อเอนไซม์ทั้งสองรูปพอๆกัน  จากการศึกษาโดยวิธีการทดลองต่างๆพบว่า meloxicam ยับยั้ง  COX-2 ได้ดีกว่า  แต่ยับยั้ง COX-1 น้อยกว่า  NSAIDs  ที่ใช้ในปัจจุบัน  ยานี้จึงน่าจะทำให้เกิดอาการอันไม่พึงประสงค์  โดยเฉพาะต่อทางเดินอาหารและไตน้อยกว่า  NSAIDs  อื่นๆ มีแนวดโน้มว่าจะนำ  Meloxicam มาใช้ในประเทศไทยในอนาคตอันใกล้  จึงควรจะได้มีการศึกษาติดตามประสิทธิผลและอาการอันไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาดังกล่าว  ดดยเฉพาะการใช้ยาระยะยาวเปรียบเทียบกับ  NSAIDs  อื่นๆ ที่ใช้ในปัจจุบัน




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

CEM กลยุทธ์ของการตรึงใจและรักษาลูกค้า
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : พนักงานรายวัน secretary ฉะเชิงเทรา ขายตั๋วการบิน พนักงานบัญชี เจริญนคร ปวช สวนมะลิ บิ๊กซี ปากน้ำ สมุทรปราการ ธุรการ หาดหใญ่ หางานวุฒิม.3บ้านฉาง ล่ามภาษาญี่ปุ่น ชลบุรี หน่วยงานรัฐ ส่งนมเปรี้ยว สำนักงานกฎหมาย หางานg-9rPkwm jaspalเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า network การขาย ส่งเ สริม ธุรการ ปู่เจ้าสมิงพราย กลางคืน กทม. พนักงานขายโคราช นักแสดงรำไทย pc จัดรายการ งานสวนโรงแรมในสมุย พิซ่า ซัมซุง ศาลาแดง ครู สมุย บัญชี กาญจนาภิเษก งานbts งานธนาคารในหสดใหญ่ ขับรถ ส่งนักเรียน สุวรรณภูมิวิทยาลัย เขตสะพานสูง,รามคำแหง,มีนบุรี ขายม.3 วุฒิป.6 สีลม เสริมสวย ทำผม 15ปี รายวัน เชียงใหม่ ผู้ช่วยผู้จัดการ ความงาม นักเคม่ บริษัท มิตซูบิชิ แหลมฉบัง แม่บ้าน สาทร หมู่บ้านตลาด200ปี เจ้าหน้าที่บัญชี (เจ้าหนี้) งานขายที่รัชดา ไม่จำกัดวุฒิ เขตบางพลีเคหะ โฟโต้ กราฟฟิค สมุทรปราการ ธนาคารสาขาสามชายแดนใต้ บริษัทตราเพชร เซ็นทร็ลพิษณุโลก tasao002 888888