หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง นักเรียนนอก...แบบนอกระบบคนรวย
เขียนโดย สัตวรี

Rated: vote
by 5 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ถ้าพูดถึง "นักเรียนนอก" คนส่วนมากจะคิดกันอยู่สองแบบ คือ ลูกคนรวยมีเงิน กับ มาแล้วทำงานส่งตัวเองเรียนก็ได้...
 
อย่างแรกคงไม่ต้องพูดถึง เพราะว่ายังไงซะ ก็เอาตัวรอดได้อย่างปลอดภัยอยู่ในต่างแดนอย่างแน่นอน แต่ถ้าคิดว่าจะมาแล้วอยู่ได้ง่ายๆ ก็แค่ทำงานแล้วส่งตัวเองเรียนแล้วละก็ ...บอกได้เลยว่าเป็นเรื่องเล่าปากต่อปากเท่านั้น !
 
การใช้ชีวิตในประเทศแห่งเสรีภาพและโอกาสอย่างอเมริกา ไม่ได้ง่ายหรือสวยหรูอย่างที่คิด ที่รัฐอื่นอาจจะมีข้อมูลมาคุยลำบาก แต่ถ้าเป็นชิคาโก้ล่ะก็ คนส่วนมากจะแอบอยากกลับเมืองไทยอยู่ลึกๆ อยู่เมืองไทยสบายๆ แม้จะโหนรถเมล์ ตื่นแต่เช้าไปทำงานอาทิตย์ละ 5-6 วันแล้วแต่บริษัท เงินเดือนอาจจะไม่มากมาย แต่ก็ขอยืนยันว่ายังสบายกว่าการมาเป็นชนชั้นที่สองหรือสามที่อเมริกาอย่างแน่นอน
 
เด็กไทยที่ถือวีซ่านักเรียนที่เรียกกันง่ายๆ ว่า F 1 คงหนีไม่พ้นอาชีพ "เด็กเสิร์ฟ" ที่ตอนอยู่เมืองไทยไม่คิดว่าจะทำแม้แต่น้อย แต่กลับมาเป็นอาชีพยอดฮิตติดอันดับที่เด็กไทยมาทำเพื่อเลี้ยงชีพเลี้ยงปาก เลี้ยงท้อง แม้แต่ลูกคุณหนูก็มาทำเอาประสบการณ์ แต่ความแตกต่างมันอยู่ที่...ถ้าคุณจะเรียนปริญญาโท...บอกได้คำเดียวว่า คุณส่งตัวเองเรียนไม่ไหวแน่ เพราะว่าค่าเทอมแต่ละเทอมแพงลิบ International Student จ่ายค่าเทอมแพงกว่าเพราะมีค่าที่เราไม่ใช่คนอเมริกันอีกเป็นพันเหรียญ ถ้าจะเรียนมหาวิทยาลัยดังๆ ค่าเทอมก็อยู่ที่เกือบหนึ่งหมือนเหรียญ แต่ถ้าเรียนแบบธรรมดาก็ประมาณ เกือบห้าพันหรือห้าพันกว่าเหรียญ ! แล้วถ้าคุณไม่ให้ที่บ้านช่วย คิดดูว่ามันจะไปรอดได้ยังไง ?
 
การทำงานอาทิตย์ละเกือบเจ็ดวันเต็มของคนที่นี่ สรุปแล้วได้เดือนหนึ่งเฉลี่ยที่ 2,000 - 3,500 เหรียญ ขึ้นอยู่กับร้านที่ทำว่ายุ่งแค่ไหน คนที่นี่จะเรียกกันว่า Busy นั้นแปลว่าทิปเยอะ เท่ากับเงินก็จะเยอะตามไปด้วย แต่ก็เหนื่อยสายตัวแทบขาด ต้องทำงานตั้งแต่ 10 หรือ 11 โมงเช้า เลิก อย่างต่ำสี่ทุ่มแล้วแต่ร้าน แล้วร้านที่ยุ่งระดับนั้นก็ไม่ใช่ว่าจะมีเยอะพอที่เราจะดาหน้ากันเข้าไปทำง่ายๆ แม้แต่วงการเด็กเสิร์ฟก็หนีไม่พ้นคำว่า "เส้น"
 
หาเงินเป็นดอลล่าร์ ก็จ่ายเป็นดอลล่าร์ แล้วทีนี้ค่าใช้ที่มีมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เงินเก็บมีไม่เยอะอย่างที่คิด นอกเสียจากจะเรียนแค่ภาษาที่โรงเรียนถูกๆ เป็นการรักษาสถานภาพนักเรียนไว้เพื่อไม่ให้ผิดกฎหมาย หรือเรียกง่ายๆ ว่า keep status นั้นแหละ ถึงจะมีเงินเก็บเป็นกอบเป็นกำ แต่ก็บอกแล้วไง ว่าต้องทำงานเยอะ เลือกร้านดีๆ แม้ร้านอาหารไทยในชิคาโก้จะมีเป็นพันๆ ร้าน ก็ไม่ได้แปลว่าเงินจะดีทุกร้าน ทำงานเพื่อเก็บตังค์ โกยแล้วกลับเมืองไทย อันนั้นก็ไม่เถียง ได้อยู่แล้วเงินเยอะๆ แต่ถ้าคิดจะเรียนโทล่ะก็ ยากมาก
 
ค่าเรียนที่แพงลิบ บวกกับรายงาน การบ้าน เรียนหนัก ก็ทำให้ต้องลดเวลาทำงานลง แล้วเงินจะพออะไร ? หรือถ้ายังฝืนทำงานเยอะๆ การเรียนก็คงต้องแย่ไปตามลำดับ แต่ถึงถ้าทำได้ ก็ใช่ว่าจะมีเงินเก็บมากนัก บางทีเรียกได้ว่าไม่มีเงินเลยก็ว่าได้ จะโกยได้อีกทีก็ต่อเมื่อเรียนจบแล้วมีสิทธิ์อยู่ในประเทศได้อย่างถูกกฎหมายโดยไม่ต้องเรียนได้อีกหนึ่งปีนับตั้งแต่เรียนจบนั่นแหละ
 
สรุปแล้วนักเรียนนอกไม่ได้เป็นเด็กที่มาจากบ้านที่ร่ำรวยเสียทุกคนหรอก เมื่อมาอยู่ที่อเมริกาแล้ว...ทุกคนเป็นเด็กนอกเหมือนกันหมด จะต่างกันก็ตรงความเครียด กดดัน เหนื่อย และความสะดวกสบายในการเป็นอยู่...เท่านั้นเอง !



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เก็บเกี่ยวประสบการณ์
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : เพศหญิง ขับรถ เทศบาลหัวหิน uoupypoy ครูสังคมศึกษา เจ้าหน้าที่สาธารณสุข โคราช โรงเรียนรับครูจีน งานบ้านจัดสรรภาคใต้ สมัครงานช่างเขียนแบบ วุฒิ ม.6 กทม.ลาดพร้าว ฝักหัด เจนบรรเจิด จำกัด โรบ ินส ัน น้ำผลไม้ บัญชี สุขุวิท หางานขับรถ ปากเกร็ด กลางคืน พนักงานประจำศาล amata ชลบุรี ธนานคร หางานในจังหวัดลำปาง พนักงานสขับรถ ปริญญาตรี ทุกสาขาลพบุรี ขับรถบริหาร ด่วน ธุรการ / การเงิน ตำแหน่งงานผู้ช่วยพยาบาล หัวหน้าฝ่ายผลิต ตำแหน่งงาน ม3 แถววังหิน เขตห้วยวาง cfa ฟาดฟู้ด ผู้ช่วยสถาปนิก มิตซู ชลบุรี พืชไร่ %CA%D0%BE%D2%B9%A4%C7%D2%C2 หาดใหญ่ รัตภูมิ ครัวล้าง ม.3 จ.นนทบุรี pretty งานแสดงสินค้า ขายโทรศัพ เปิดแผ่น 3Ds max เกาะสมุย งานแม่บ้าน คนต่างด้าว หางานชุมพร วุฒิป.ตรี จตุร ขายประกันทาง CP Fresh mart callaenter งานขับรถบรรทุกเคมี บั๙ sale coor