หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ทุจริตต่อหน้าที่
เขียนโดย รุ่งโรจน์ ทองดา

Rated: vote
by 8 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




                  ปรกติแล้วลูกจ้างมักจะมองว่านายจ้างเอาเปรียบ หากไม่พอใจก็หาเรื่องไล่ออก โดยไม่มีเหตุผล ซึ่งก็จะนำไปสู่การฟ้องร้อง อ้างว่านายจ้างเลิกจ้างไม่เป็นธรรมเป็นคดีนำไปสู่ศาลแรงงาน ดังเช่นกรณีนี้มาดูกันว่านายจ้างเลิกจ้างเป้นธรรมหรือไม่

                   นายธรรม เป็นลูกจ้างบริษัทประกันภัยแห่งหนึ่ง โดยทำงานในตำแหน่งพนักงานประจำฝ่ายสินไหมทดแทน ตำแหน่งหัวหน้าตรวจงาน ทำงานกับบริษัทดังกล่าวมานานหลายปี มีความรู้ความสามารถในวด้านประกันภัยเป็นอย่างดี อีกทั้งเป็นคนกว้างขวางรู้จักคู่ค้าของบริษัท เกือบทุกสาขา ด้วยความที่รู้จักมักคุ้นกับคู่ค้าของบริษัท วันหนึ่งนายธรรม ได้โทรแจ้งพนักงานตรวจสอบอุบัติเหตุประจำสาขารวม 4 สาขา ให้เรียกเงินจากอู่ที่นำรถยนต์ของบริษัทเข้าซ่อม แต่มีบางอู่ไม่ยินยอม และได้ร้องเรียนมายังบริษัท ว่าเป็นนโยบายของบริษัทหรือไม่ บริษัทจึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนและทำการสอบสวนนายธรรม ซึ่งนายธรรมได้ยอมรับสารภาพ และขอให้บริษัทช่วยเหลือโดยรับรองว่าจะไม่ทำพฤติกรรมเช่นนี้อีก คณะกรรมการสอบสวนได้มีมติให้เลิกจ้างนายธรรม

                  นายธรรมไม่พอใจคำสังดังกล่าว จึงได้ยื่นฟ้องบริษัทต่อศาลแรงงาน โดยอ้างว่าบริษัทเลิกจ้างตนโดยไม่ได้กระทำความผิดและเป็นการเลิกจ้างไม่เป็นธรรม ขอให้ศาลบังคับให้บริษัทจ่ายเงินค่าชดเชย สินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า ค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปี ค่าจ้างค้างจ่ายและค่าเสียหายจากการเลิกจ้างไม่เป็นธรรม ฝ่ายบริษัทให้การว่านายธรรม สั่งให้พนักงานสินไหมทดแทนประจำสาขาที่ตนเองรับผิดชอบ เรียกร้องผลประโยชน์จากอู่ซ่อมรถยนต์ที่นำรถยนต์มาซ่อม เป็นพฤติการณ์ที่ร้ายแรงและไม่เหมาะสมนายะรรมจึงไม่มีสิทธิได้ค่าชดเชย สินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า ค่าเสียหายและค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปี

                     ศาลแรงงานกลางพิพากษาให้บริษัท จ่ายค่าชดเชย ค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปี และค่าจ้างค้างจ่าย พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปี นับแต่วันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ คำขออื่นให้ยก

                    บริษัทยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา(คดีแรงงานยื่นอุทธรณ์โดยตรงต่อศาลฎีกาเฉพาะในปัญหาข้อกฎหมาย) ศาลฎีกาเห็นว่า นายธรรมทำงานในตำแหน่งพนักงานประจำฝ่ายสินไหมทดแทนรถยนต์ ได้โทรศัพท์ไปหา ว. พ. ส. และ ซ. พนักงานตรวจสอบอุบัติเหตุประจำสาขา 4 สาขา ว่าให้เรียกร้องผลประโยชน์เป็นเงินจากอู่ซ่อมรถที่คนทั้งสี่ต้องนำรถที่เอาประกันภัยไว้กับบริษัทเข้าซ่อม การกระทำดังกล่าวของนายธรรมดังกล่าว เป็นการคดโกงไม่ซื่อตรง โดยการเรียกร้องเอาผลประโยชน์จากลูกค้าของบริษัท อันมีผลทำให้เสียหายแก่ชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของบริษัท ซึ่งมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทอย่างยิ่ง เป็นการทุจริตต่อหน้าที่ บริษัทสามารถเลิกจ้างนายธรรม โดยไม่ต้องจ่ายเงินค่าชดเชยและค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปี พิพากษาแก้เป็นว่า ให้ยกคำขอเรื่องค่าชดเชยและค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปีด้วย นอกจากที่ที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาลแรงงานกลาง 

             กรณีดังกล่าวคงเป็นอุทาหรณ์สำหรับนายจ้างและลูกจ้างเป็นอย่างดีนะครับ (เทียบคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 9102/2546 )  




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ระบบกุญแจ Immobilizer
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ช่าง วิศวะ ม.3 เขตนนทบุรี สมัครงานแถวสุขุมวิท แถวห้วยขว้าง พนักงานขายที่ โรงงานnok ประจำร้าน สุวรรณภูมิ งานห้ qc พระปะแดง sweetheart บริษัททิพยประกันภัย ลูกค้าชาวต่างชาติ ขับรถส่งผลไม้ เซนทรัลพระราม3 photoshop พัทยา งานปตท ขับรถ เขต สามเสนใน พญาไท ตลังสินค้า งานพยาบาล วุฒิม.3 จ.นนทบุรี โรงงานเซรามิกสาขาบ้านโป่ง งานร้านกลางคืน พนักงานรายวัน รามคำแหง ueuopwyy สถาบัน pop ธุึรการ รามคำแหง แพำฟ บรัญชี ขายชาไข่มุก งานฝั่งบางแค ปริญญาโท food technology สมัครงานวุฒิ ปวช โรงบาล ครูแนะแนว ขนส่ง คลังสินค้า ผู้ช่วยกรรมการ ตกแค่งภายใน สุขุม ตำแหน่งงาน สัตวบาล ตำแหน่นงงานว่าเขตบางนา งานราชการ สมุทรสาคร ขับรถยกตู้สินค้า event manatement เขียนสคริป bec งานวุฒิ ม.6 โรจนะ งานวิศวกรโทรคมนาคม สมัครงานแถว ม.กรุงเทพ ฉาย PC ที่สตูลล งานฝ่ายบุคคลม lamax