หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ถูกต้อนจนมุม!?
เขียนโดย คมสัน วิเศษธร

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




 

ถูกต้อนจนมุม!?

 

 

เราส่องกระจกเพื่อดูความเรียบร้อยก่อนออกจากบ้าน

เพื่อน และคนรอบข้างต่างเป็นกระจกสะท้อนความเป็นตัวเราด้วยเช่นกัน

หมายความว่า เพื่อนจะยิ้ม จะเศร้า จะสุข หรือจะหัวเราะดีใจ ล้วนส่งผลกระทบถึงตัวเรา และการที่คนรอบข้างแสดงความรู้สึกต่างๆ กับเราก็ย่อมสะท้อนว่าเราเป็นอย่างไรในมุมมองของพวกเขา เขาเชื่อมั่นหรือวางใจอะไรในตัวเรา

เวลาเราพูดคุยกับใคร เคยไหมที่ปรากฏอะไรบางอย่างวูบในความคิด มันเหมือนกับเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับเราที่จะก้าวเดินในอนาคต เหมือนกับเป็นภาพคำตอบที่ฝันวาดไว้ แต่ในโลกนี้มีสองด้านในสิ่งเดียวเสมอ จึงมักมีวูบหนึ่งแห่งความคิดที่พาเราเข้าป่าเข้าดง ออกนอกลู่นอกทางไปทำอะไรเหลวไหล ไม่สร้างสรรค์บ้าง

จะว่าไปนี่ก็คือสมดุลแห่งชีวิต เป็นความจริงที่ทุกคนไม่อาจหลีกหนีได้ แต่ทุกคนสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างราบรื่น หากฝึกวิทยายุทธ์มาดีพอ นั่นก็คือ การระวังตัวเองไม่ให้ถูกต้อนจนมุม

คนเราเวลาผิดหวัง ก็มักซึมเศร้า บางทีไม่อยากเจอหน้าคนบางคน เพราะบางครั้งเจอแล้วก็พาลคิดอะไรต่อมิอะไรเลยเถิด คิดว่าเขาจะเยาะเย้ยเราไหม พูดเสียดสีดูถูก ทำให้เราขายหน้าอับอายหรือเปล่า นี่ล่ะครับ วูบหนึ่งแห่งความคิดที่พาให้เราแขยงและไม่กล้าทำอะไรดีๆ ออกไป ซ้ำยังปิดกั้นเรื่องอื่นๆ อีกด้วย

และบางครั้ง ยามอยู่คนเดียว สิ่งแวดล้อมเก่าๆ ก็หล่อหลอมให้รู้สึกในทางลบง่ายดาย เรียกว่าความคิดไม่ดีพร้อมจะผุดขึ้นได้เสมอ หากเป็นเช่นนี้บ่อยๆ ก็เรียกว่า กำลังจะถูกต้อนให้จนมุมแล้วล่ะครับ

อย่าเป็นนักมวยอ่อนแรง กำลังขาต้องดี วิ่งเต้นไปรอบเวทีอยู่เสมอ!

พูดให้เห็นภาพชัดเจน แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องไปซ้อมวิ่งทุกเย็น

เพียงแต่ฝึกให้มองเห็นความคิดที่ผุดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความคิดเรื่องอะไร ดี หรือไม่ดี  บางครั้งการเรื่อยไหลไปตามสายธารแห่งความคิด ก็สิ้นเปลืองเวลาและเรี่ยวแรงของเรามาก จนไม่อยากทำอะไรเลย เพราะสูญเสียพลังงานจากความคิดที่เผาผลาญอยู่ภายใน แทนที่จะทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันให้ปรากฏ

ในทางพุทธศาสนา มีการฝึกสติสัมปชัญญะ หลายรูปแบบ นับตั้งแต่การเดินอย่างช้าๆ แล้วติดตามดูทุกท่วงท่า หรือการนั่งสมาธิ ทั้งหมดนี้ต้องอาศัยการฝึกฝน เมื่อมีความเพียร ย่อมมีผลตามมา เมื่อฝึกบ่อยๆ จะเห็นบางสิ่งในตัวเรา จะค่อยๆ ชัดขึ้น ค่อยๆ รู้ตัว และเท่าทัน

ก็เหมือนการเต้นและวิ่งไปรอบเวทีคือ เราไม่ยอมจำนนต่อวูบความคิดที่สับเปลี่ยนกันเข้ามาครอบงำประทับตัวเรา ถ้าหากจนมุม ปล่อยวูบแห่งความคิดเข้าย่ำยี เราจะอ่อนเปลี้ยเพลียแรง เพราะตัวเราล่องลอยไปกับความคิดนั้น และไม่รู้ว่าความคิดนั้นจะพาเราย้อนกลับมาดูเรื่องราวเก่าๆอีกกี่ครั้ง หากเราติดใจ มีความสุขกับมัน

          ไม่ว่าจะเป็นมุมแห่งความสุข ความประทับใจ หรือมุมแห่งความกลัว ความโกรธเกลียด อิจฉาริษยา ความเห็นแก่ตัว จะระวังอย่าปล่อยให้ถูกต้อนจนมุม เพราะนั่นเท่ากับคุณล้ำเส้นสมดุลแห่งชีวิต กลายเป็นสุดโต่งที่เรื่องใดเรื่องหนึ่งแล้ว

                จริงๆ แล้วชีวิตคนเราก็มีกระจกที่ตั้งเรียงรายให้เรามองเห็นตัวเองได้รอบด้านขึ้น!  นั่นคือ

          เพื่อน พี่น้อง พ่อแม่ ลูกหลาน ต่างมีแบบฝึกหัดให้เราถามตัวเองอยู่เสมอ

แม้กระทั่งตัวเราเอง คือผู้ย้อนมองดูตนเองได้ดีที่สุด กลับเป็นฝ่ายพ่ายแพ้อยู่บ่อยๆ

ระวังถูกต้อนจนมุม

                                                             คมสัน   วิเศษธร

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

วิธีการเลือกสำนักงานบัญชี โดยวรสรรค์ มี้เจริญ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ช่างทั้งหมด ช่างจานดาวเทียม แม่บ้านภูเก jewel docor พัทยา เภสั งานในจัดเลี้ยงศรีสะเกษ ฝ่ายบุคคล ชลบุรี บ้านบึง บางนาmeka bangna 3ds เซลทรัลบางนา เซลทรัลพระราม2 บ.deestone วุฒิม. 3 พัทยา ธุรการ เซนทัน ชลบุรี sopport งานดรงแรมพัทยา ตำแหน่งงานบริการลูกค้า โชยชัย4 โรงแรม แถวแบริ่ง sb realty โรงพยาบาลพยาไท reserv ผู้ช่วยผู้กำกัับ ธรุการ พัทยา รามาธิบดี มงคล ศรีราชา เกาะสมุยละไม ฝึกงาน ปวช. ชลบุรี โรงเรียนนานาชาติ สมัครงานวุฒิ ม.3นครปฐม งานพิเศษกลางคืน จันทบุรี ห้างโรบินสันพระราม9 หัวหิน งานชั่วคราว เสมียนภูเก็ต บัญชี ปราจีน งานช่าง MEGA BANGNA หางาน วุฒิม.6 วุฒิม.6 ในชลบุรี คลัสินค้า booth exchange วิศกรกระบวนการผลิต ธุรการโตโยต้า พนักงานห้างสรรพสินค้า กิจร่วมค้า ธุรการ บริษัท ส.แสงกรุ๊ป วิทย peyrowpy นิติกร/เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย farma บริษัทแม่บ้าน