หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง บทบาทของผู้บริหารในระบบการบริหารผลการปฏิบัติงาน
เขียนโดย นาย อธิพงศ์ ฤทธิชัย

Rated: vote
by 6 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




บทบาทของผู้บริหารในระบบการบริหารผลการปฏิบัติงาน

                บทบาทของผู้บริหารในระบบการบริหารผลการปฏิบัติงานนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยให้เกิดกระบวนการติดต่อสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ (2-way communication) ได้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ อีกทั้งยังต้องเป็นผู้ให้ข้อมูลย้อนกลับ (Feedback) การเป็นผู้ฝึกสอน และเป็นที่ปรึกษาให้แก่พนักงาน ซึ่งเป็นกระบวนการที่สำคัญในระบบการบริหารผลการปฏิบัติงาน ดังนั้น ผู้บริหารจึงควรตระหนักในหน้าที่ความรับผิดชอบที่มีต่อผู้ใต้บังคับบัญชา โดย อลงกรณ์ มีสุทธา และสมิต สัชฌุกร (2548 : 2) ได้กล่าวถึงความสำคัญของการประเมินผลการปฏิบัติงานไว้ 3 ประการ ได้แก่

1)            ความสำคัญของพนักงาน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้พนักงานได้ทราบว่าผลการปฏิบัติงานส่วนที่จะต้องปรับปรุง และส่วนที่อยู่ในระดับดีที่ควรเสริมสร้างให้มีผลการปฏิบัติงานที่ดียิ่งขึ้น

2)            ความสำคัญต่อผู้บังคับบัญชา ผลการปฏิบัติงานของพนักงานแต่ละคนย่อมส่งผลต่อการปฏิบัติงานโดยส่วนรวมในความรับผิดชอบของผู้บังคับบัญชา เพราะจะทำให้รู้ว่าพนักงานมีคุณค่าต่องานหรือต่อองค์การมากน้อยเพียงใด และควรหาวิธีการส่งเสริม รักษา และปรับปรุงผลการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดต่อองค์การ

3)            ความสำคัญต่อองค์การ เนื่องจากผลสำเร็จองค์การมาจากผลการปฏิบัติงานพนักงานแต่ละคน ดังนั้นการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานจะทำให้รู้ได้ว่าพนักงานแต่ละคนปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายจากองค์การอยู่ในระดับใด มีจุดเด่นหรือจุดด้อยอะไรบ้าง เพื่อองค์การจะได้ปรับปรุงหรือจัดสรรพนักงานให้เหมาะสมกับความรู้ความสามารถซึ่งจะทำให้การดำเนินงานขององค์การเป็นไปอย่างมีประสิทธิผล

จากที่กล่าวมาแล้วข้างต้นทำให้สรุปได้ว่า บทบาทหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาเปรียบเสมือนจุดเชื่อมโยงระหว่างผลการปฏิบัติงานของพนักงานและผลการดำเนินงานขององค์การ และมีความสำคัญต่อการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ในองค์การ รวมทั้งการฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานให้มีศักยภาพในการปฏิบัติงานเพิ่มขึ้น โดยใช้กระบวนการประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เพื่อให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดต่อพนักงานและองค์การ ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่าผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทางและนำองค์การไปสู่ความสำเร็จจนเป็นบริษัทที่มีการบริหารงานดีเด่นก็คือผู้บริหารขององค์การ ซึ่งอาจสรุปภารกิจหรือหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้บริหาร 3 ประการ ดังนี้ (Robbins และ Coulter, 2003 แปลโดย วิรัช สงวนวงศ์วาน, 2547 : 275)

1)            ผู้บริหารต้องช่วยสมาชิกขององค์การเลือกทางเลือกที่ถูกต้องในสถานการณ์ที่องค์การเกิดความเปลี่ยนแปลง เพื่อให้สามารถรองรับกับสิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยต้องอธิบายเหตุและผลที่ต้องมีความเปลี่ยนแปลง และมีทางเลือกให้กับพนักงานพร้อมด้วยข้อดีข้อด้อยของแต่ละทางเลือก รวมไปถึงมาตรการต่างๆ ที่จะช่วยสนับสนุน อบรม ให้ความรู้ และจูงใจพนักงานให้เกิดความมั่นใจและยินดีที่จะปรับตัวเปลี่ยนแปลงไปพร้อมกับองค์การด้วย เมื่อพนักงานมีความพร้อมที่จะปฏิบัติงานใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ องค์การธุรกิจนั้นก็จะบรรลุเป้าหมายด้วย

2)            ผู้บริหารต้องออกแบบระบบการบริหารงานที่สามารถใช้วัดผลการปฏิบัติงานได้และชี้ให้เห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะการปฏิบัติงานที่ต้องมีการประเมินผล ผู้บริหารจึงต้องออกแบบการประเมินหรือวัดผลในงานต่างๆ ที่องค์การนั้นเห็นว่ามีความสำคัญ อีกทั้งยังต้องรู้ปัญหาต่างๆ ที่กระทบต่อการวัดผลการปฏิบัติงานและรายงานผลการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งใช้วิธีแก้ไขปัญหาเหล่านั้นโดยมุ่งเน้นให้ความสำคัญเฉพาะข้อเท็จจริงและตัวเลขต่างๆ ที่มีผลต่อเป้าหมายขององค์การ รวมทั้งความชัดเจน มุ่งเฉพาะประเด็น และทันเวลาของการวัดและรายงานผล

3)            ผู้บริหารจะต้องช่วยทำให้ความคิดที่จะบรรลุผลการดำเนินงานที่เป็นเลิศขององค์การปรากฏเป็นรูปธรรม โดยกระตุ้นจูงใจพนักงานและสร้างบรรยากาศภายในองค์การให้พนักงานเกิดความรู้สึกที่อยากจะเสนอและพัฒนาความคิด และร่วมมือกันปฏิบัติงานให้เกิดผลในทุกแผนกทุกฝ่ายขององค์การ

 

 

บรรณานุกรม

 

อลงกรณ์ มีสุทธา และสมิต สัชฌุกร. 2548. การประเมินผลการปฏิบัติงาน (ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม). พิมพ์ครั้งที่ 8. กรุงเทพมหานคร: บริษัท พิมพ์ดีการพิมพ์ จำกัด.

สตีเฟน พี รอบบินส์ และแมรี่ คูลเลอร์. 2547. การจัดการและพฤติกรรมองค์การ. แปลจาก Management. โดยวิรัช สงวนวงศ์วาน. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: บริษัท เอช เอ็น กรุ๊ป จำกัด.




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

โรคมะเร็ง ผู้หญิงเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : บริษัทธีระเทรดดิ่ง การขายการตลาด พระราม2พนักงานทั่วไป งานพัทยา การบัญชี พัทยา เพฟย้รแ กำหรเ เขียนแบบงานระบบ สัตวบาล ชลบุรี สมัครงานพนักงานบริษัทHONDA คนขับรถให้เจ้านาย ตรวจสาขา ทำงานฟิตเนส เเว่นบิ้วตี้ฟฺ เ้ลขานุการ สมัครงานกุ๊กในกระบี่ ขาย นครปฐม งานพัฒนาสังคม ธนาคาร เคหะบางพลี ช่างลาดพร้าว พุทธมณฑล QA/QC มาบตาพุด รับเหมาไฟฟ้า เชียงราย การบริหารการจัดการ hotel spa resort หัวหน้างานไทยประกันชีวิต ธุรการและฝ่ายบุคคล รรยกยบร™ยท เคเบิ้ล ขับรถ กรุงไทย หัวหน้างานพ่นสี ธุรการ บัญชี การเงิน งานโตโยต้ามหานคร เขตจตุจักร ไม่่จำกัดวุฒิ ไม่จำกัดวุฒิจังหวัดชลบุรี แม่ครัว/ผู้ช่วยเชพ เจ้าหน้าที่การบริการ ม.6 พิษณุโลก ประสานงาน บางกะปิ ตรวจการบ้าน หาบาริสต้า งาน Pretty MC ชลบุรี พาทไท สมัครงานช่างไฟฟ้าห้างโลตัส วาไรตี้ 2 5 9 บุตร วุฒิ ม.3 ชลบุรี ปวส รามคำแหง cash management ช่างกลึงบางขุนเทียน