หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง การทำมูลไก่ให้เป็นปุ๋ยได้เร็วขึ้น
เขียนโดย นาย เทพรัตน์ จันทะโส

Rated: vote
by 12 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ในการทำเกษตรนั้น เราต้องเตรียมแปลงปลูกให้ดีและสิ่งที่นำมาใส่ลงในแปลงปลุกนั้นก็คือปุ๋ย แต่ปุ๋ยที่ผมจะแนะนำนั้นคือ" ปุ๋ยขี้ไก่" แต่ก่อนนำไปใช้นั้นต้องทำให้สลายกลายเป็นปุ๋ยเสียก่อนที่จะนำไปใช้เพื่อป้องกันการสูญเสีย ไนโตรเจน ในดิน ซึ่งจะทำให้พืชเหลืองหรือตายในที่สุด

วิธีทำ ให้นำมูลไก่มาเทลงในคอกหรือกองในที่ไม่โดนฝน ควรใช้ท่อประมาณ 2 นิ้ว ยาวประมาณ1.5เมตรเจาะรูรอบ ๆ แหย่ลงไปในกองมูลไก่ให้รอบ ๆ กองเพื่อลดอุณภูมิ และช่วยเพิ่ม ออกซิเจน เพื่อให้จุลินทรีทำงานได้ดีขึ้นนำน้ำมารดให้ชุ่มทั้งกอง รดตามด้วยEMผสมน้ำ (20CC./น้ำ20ลิตร)รดให้ทั่วกอง แล้วรดตามด้วยยูเรียผสมน้ำ(100 กรัม/น้ำ20ลิตร)ให้ทั่วกองเพื่อเพิ่มปฏิกิริยาในการย่อยสลาย รดยูเรียผสมน้ำและ EMผสมน้ำ ในช่วง 3 วันแรกวันละครั้ง และรดน้ำตอนเช้าและเย็นเพื่อลดอุณภูมิ รดน้ำทุกวัน เมื่อเอามือแหย่เข้าไปในกองมูลแล้วไม่มีความร้อนแสดงว่าสามารถใช้ได้แล้วจึงเลิกรดน้ำ  จากประสบการณ์ของผม แปลงถั่วฝักยาวที่ใส่ปุ๋ยมูลไก่ก้นหลุมโตเร็วกว่าแปลงที่ไม่ได้ใส่มากๆ

วิธีใช้

1.ปุ๋ยมูลไก่มาผสมกับดินปลูกตามอัตราส่วนที่ต้องการ

2.รองก้นหลุมก่อนปลูก

3.โรยรอบ ๆ ทรงพุ่มไม้ผล




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เป้าหมายของการทำงาน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : rwetwoww แคชเชียรืเชียงใหม่ hhhaaa B A pc ขายหนัง วุฒิ ม3 สามย่านแกลง Qc เคมี งานโรงเเรมที่ภูเก็ต หางานเสมียน พนักงานโรงงานวุฒม.6 โรงแรม ศรีนคริน WPF ธนาคารจังหวัดยโสธร หัวหน้าแผนกบัญชี วุฒิม.6 สมุทรปราการ บางเสาธง โรงงาน มาบตาพุด พนักงานราชการ - ชลบุรี ธนาคารใน จ.กำแพงเพชร manager ศรีราชา ชลบุรี สมัครงาน+ตราด ส่งดแหสาร ชินวัตร 3 ธุระการพระราม3 บางพลีบางนาบางโฉลง ซูรูกะ เซ็นทรัลพระราม 2 บัญชี บางแค บิ๊กซีรามคำแหง ร้านขายโดนัด งานในโคราช/ account คลังสินค้า โลตัล สมัครงานวุฒิ ม.6พัทยา งานนักวิชาการสาธารณสุข สมัครงานบริษัททรู ยูโรเปี้ยนแสนคฟู้ด งานวุฒิ ป.โท TSLA สวนหลวง ร.9 จัดการ หารการ บริ นิทรร งานวุฒิม.3ที่จ.นนทบุรี วุฒิม.6พัยา แก้ม รับส่งสินค้า ฟิสเน็ตว้าวต่างประเทศ หัวหน้า ชลบุรี สมัครงานเซนทรัลปิ่นเกล้า วุฒิม6สมุทรปราการ สมัครงานฝ่ายผลิตแหลมฉบังชลบุรี draytek ขายตามห้าง