หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง คุณกำลังเผชิญกับมะเร็งลำไส้ใหญ่อยู่หรือไม่?
เขียนโดย นุชนันท์ วรรณโกวิท

Rated: vote
by 26 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ใคร ๆ ก็ไม่อยากเป็น แต่ถ้าความกังวลใจมันทำให้คุณเป็นทุกข์กลุ้มใจว่า...คุณกำลังเผชิญกับมะเร็งลำไส้ใหญ่อยู่หรือไม่? ก็ต้องอ่านดูก่อนละกัน รู้ไว้ก่อนไม่เสียหาย!
 
 ากคุณกำลังกังวลใจและสงสัยว่าตัวเองกำลังเผชิญหน้ากับมะเร็งลำไส้ใหญ่อยู่หรือไม่ จะรับมือกับมันอย่างไร และถ้าไม่ใช่มะเร็งลำไส้ใหญ่ แล้วคุณกำลังมีปัญหา หรือโรคอื่นที่กำลังคุกคามคุณอยู่หรือไม่ ควรไปตรวจอย่างละเอียดได้หรือยัง ควรทำอย่างไร ติดต่อสอบถามใครดี บทความนี้น่าจะมีส่วนช่วยคุณให้คุณคลายกังวลไปได้บ้างไม่มากก็น้อย
 

 ข้อมูลทางสถิติ

ในประเทศไทยพบว่าเกิดขึ้นกับผู้ชายมากเป็นอันดับ 3 รองจากมะเร็งตับและปอด เกิดกับเพศหญิง มากเป็นอันดับ 5 หรือเฉลี่ยพบได้ใน 8 -10 คน จากประชากร 100,000 คน 

 

 ปัจจัยเสี่ยง

อายุและกรรมพันธุ์ถูกกล่าวถึงเป็นข้อต้น ๆ 1,3,5 ผู้มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป ที่มีคนในครอบครัวมีประวัติเป็นมะเร็งลำไส้ และลำไส้ใหญ่ ผู้เคยมีประวัติเป็นโรคมะเร็งในอวัยวะต่าง ๆ ทั้งลำไส้ส่วนขวาง (colon) ลำไส้ใหญ่ และส่วนอื่น ๆ เช่น รังไข่ ทรวงอก ผู้เคยตรวจพบมีติ่งเนื้องอกในลำไส้ ผู้มีภาวะแผลในลำไส้ใหญ่เรื้อรัง (ulcerative colitis หรือ Crohn’s disease)5  นอกจากจะมีความเกี่ยวข้องกับกรรมพันธุ์แล้ว ยังเกี่ยวข้องมาก ๆ กับพฤติกรรมการกินที่ไม่ถูกสุขลักษณะ1,3 เช่น ผู้ที่ทานอาหารที่ไม่ได้ปรุงอย่างถูกสุขอนามัย ทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์มาก แต่ทานอาหารประเภทเส้นใยน้อย และทานอาหารที่มีไขมันสูงมากเป็นประจำ มีแนวโน้มสูงที่จะเป็นโรคนี้

 

 อาการ

ลักษณะการขับถ่ายจะเป็นแปลงไป หรือไม่เป็นปกติ อาจมีอาการท้องผูกสลับกับท้องเดินบ่อย ๆลักษณะของอุจจาระมีเลือดเก่า ๆ หรือมูกปนออกมา มีอาการท้องอืดท้องเฟ้อเรื้อรัง อาจมีอากาการเบื่ออาหาร อ่อนเพลีย น้ำหนักตัวลดลงโดยไม่ทราบสาเหตุ หากมีอาการอาเจียนและคลำพบก้อนที่หน้าท้อง แสดงว่าโรคได้มีการดำเนินไปมากแล้ว1 ข้อมูลที่ได้เพิ่มจากแหล่งอ้างอิงยังกล่าวถึงขนาดของก้อนอุจจาระที่เรียวเล็กลงกว่าปกติ และสีของอุจจาระทั้งแบบแดงสด หรือดำเข้ม อาการปวดท้องจากภาวะมีแก๊สในลำไส้มาก รู้สึกจุกเสียด หรือเกิดอาการตะคริว ก็ถือเป็นอาการแสดงและลักษณะอาการที่สามารถบ่งชี้ได้ว่าคุณอาจเป็นโรคนี้5

 การรักษา1,3

· การผ่าตัด ผ่าตัดเปิดหน้าท้อง หรืออาจเจาะเป็นรูแล้วใส่เครื่องมือลงไปตัดออก

· รังสีบำบัด อาจให้ก่อนทำการผ่าตัดเพื่อให้ก้อนมะเร็งเล็กลง หรือให้หลังทำการผ่าตัดแล้วเพื่อควบคุมมะเร็งที่แพร่กระจายออกไป

· เคมีบำบัด ให้เพื่อทำลายเซลล์มะเร็งที่เหลือจากการผ่าตัด ซึ่งอาจให้ทางเส้นเลือด หรือรับประทาน

· ชีวบำบัด การสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอยู่ในระหว่างการวิจัย อาจมีผลงานให้ปรากฏในอนาคตอันใกล้นี้

 

การป้องกัน

ควรรับประทานอาหารประเภทเส้นใย เช่น พวกผักผลไม้สดให้มากหน่อย ทานเนื้อสัตว์ให้น้อยลง และทานอาหารที่มีสารเบต้าแคโรทีนมากขึ้น ซึ่งพบมากในพืชที่มีสีเหลือง สีส้ม เช่น แครอท มะละกอสุก ฟักทอง หน่อไม้ฝรั่ง ข้าวโพดอ่อน แตงโม แคนตาลูป และในผักสีเขียวบางชนิด เช่น บร็อกโคลี่ มะระ ผักบุ้ง ต้นหอม ผักคะน้า ผักตำลึง เป็นต้น2

ควรหมั่นสังเกตการพฤติกรรมการขับถ่ายและลักษณะของอุจจาระ สังเกตน้ำหนักตัว หากมีน้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็วผิดปกติต้องสงสัยไว้ก่อนว่าอาจมีโรคมะเร็งได้ทุกชนิด ผู้มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ควรตรวจอุจจาระ เพื่อหาเลือดปีละครั้ง หากพบมีเลือดในอุจจาระ ควรรับการตรวจทางกล้องผ่านทางทวารหนักทันที มีผู้วิจัยว่าถ้าพบเลือดจากการตรวจแบบนี้ตั้งแต่เริ่มแรกก็จะสามารถลดอัตราการตายลงได้ถึง 25 % ทีเดียว 1

 วิธีการตรวจหาเลือดในอุจจาระแบบใหม่ 1

การตรวจแบบใหม่มีชื่อเรียกว่า Immuno Chemical Test ผู้เข้ารับการตรวจไม่ต้องงดอาหาร สามารถทานอาหารได้ตามปกติ วิธีการตรวจจะใช้อุจจาระเพียงนิดเดียวละลายในน้ำยา แล้วนำมาหยดลงแถบทดสอบสีขาว หากมีเลือดปนแถบทดสอบจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินทันที ซึ่งสะดวกรวดเร็วกว่าและมีค่าน้ำยา พร้อมแถบทดสอบ ราคาเพียง 35 บาท 

  

เอกสารอ้างอิง

1. สุวิทย์ เกียรติเสวี. คอลัมน์มองคุณภาพชีวิต มะเร็งลำไส้ใหญ่ – มีวิธีให้รู้แต่เริ่มแรก. เดลินิวส์ (16 มิถุนายน 2550) : 31

2.  “เบต้าแคโรทีน สารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย” 2005. (ออนไลน์). เข้าถึงได้จาก :

              http://www.sudipan.net/phpBB2/viewtopic.php?p=10254

3. “ มะเร็งลำไส้” – Biomarkers 2005. (ออนไลน์). เข้าถึงได้จาก :   

              http://www.screenoncancer.com/TH/download_TH/colon%20cancer_TH.html

4. “ไกลจากโรคร้าย มะเร็งลำไส้ใหญ่” 2007. (ออนไลน์). เข้าถึงได้จาก :  

              http://www.cefiro-thailand.com/showthread.php?p=13350

5.  Colon Cancer Treatment. 2008. (Online). Available URL:

              http://www.cancer.gov/cancertopics/pdq/treatment/colon/patient

6.  Ulcerative Colitis. 2006. (Online). Available URL :

              http://digestive.niddk.nih.gov/ddiseases/pubs/colitis/#what

 
เรียนท่านผู้อ่านทราบ
เนื้อหาที่นำมาเสนอนี้เป็นข้อมูลซึ่งผู้เขียนได้ค้นคว้าจากเอกสารออนไลน์ภาษาอังกฤษและสื่อสิ่งพิมพ์ที่เผยแพร่ในเมืองไทย บทความนี้มีระดับความละเอียดในเชิงวิชาการอยู่พอสมควรแต่ก็ยังไม่เรียกว่าละเอียดพอสำหรับเอกสารในด้านการแพทย์ ขณะนี้ผู้เขียนกำลังปรับปรุงให้เนื้อหาในแต่ละหัวข้อให้มีความละเอียดมากเท่าที่ทุกคนควรได้รับทราบ (จะเข้ามานำเสนอต่อไป) หากมีความผิดพลาดประการใดในเนื้อหา ผู้เขียนก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย ผู้เขียนยินดีรับคำติชมจากผู้อ่านทุกท่านผ่านทาง [email protected] ทุกความคิดเห็นของท่านจะเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนได้เขียนบทความที่มีประโยชน์ต่อสาธารณะชนต่อไป



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

พิษร้ายจากการสันดาป
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : teller ธนกิจฝึกหัด วิจัย ตลาด ลำลูกการังสิต วิศวกรโงไฟฟ้า พนักงานขายbosch โพลี พลัส วุฒิม3เงินดี บางนา เลขา ต่างประเทส หางานวุฒิ ม.3 ใน กทมเขต บางแค ที่ปรึษาทางกฎหมาย offce สนามบินสุวรณภูมิ event พัทยา ธุรการ เขต ห้วยขวาง ซีวิว 5775029 ปสว งานด้านเกษตร ร้านกาแฟในกรุงเทพ งานบริการพระราม2 ซาร่าเมก้า พนกงานขาย ขับรถ แหลมฉบัง ตึกปัญจธานีพระราม 3 วามวงวาน ปากเ้กล็ด ผู้จัดดการ 2525 พนักงานทั่วไปพนักงานฝ่ายผลิต ปรเทสจีน CP. วิศวกรเคมี ชลบุรี พนักงานโลตัล event planner ประสานงานการขาย กุ้ ง ตำแหน่งงานว่างงานธนาคาร รฏยฟยฝร‘ยกรฏยฟยฝรŠยดรฏยฟยฝ ประเมินราา สมัคงานห้างบิ๊กซีหาดใหญ่ ผู้จัดการ + QA ปริญาตรีไม่จำกัดสาขา สมาคมพัฒนา บางเลนจังหวัดนครปฐม วืศวกร WeLearn โลตัส พาต้า สมัครงานวุฒิ ปวช.ถสุขุมวิท ต่า่งจังหวัด สายพาน