หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ลองดูนะคะ น่าจะดี
เขียนโดย เสาวรส อิฐงาม

Rated: vote
by 3 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




     ถ้าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่มีนิสัยในการรักการอ่าน   คือ ชอบอ่านหนังสือมาก ๆ  หรือเป็นนักอ่านตัวยง หรือ ที่ชาวบ้านมักจะใช้ถ้อยคำที่รู้จักกันดี  ว่า "  หนอนหนังสือ"  นั่นแหล่ะ ทีนี้ คนที่ชอบอ่านหนังสือก็จะถูกจัดให้เป็นคนที่มีความรู้มากซึ่งเขาจะสามารถเก็บเกี่ยวและนำความรู้ที่เขาเก็บไว้เอากลับมาใช้ในชีวิตประจำวันได้  แต่ จะมีคนอีกประเภทหนึ่ง  ที่มักจะมีคนพูดกันว่า  "คนรู้มาก "  อันนี้ถ้าในความหมายของคนทั่วไป ก็คือ  คนที่มีแต่ความคิดของตนเองและมักจะสรุปจากการฟังเรื่องราวและความคิดของคนที่เขารู้เรื่องมาจริงบ้างไม่จริงบ้าง นำมาเก็บไว้ในสมองของคนแบบนี้ แล้วก็จะนำมาออกความคิดเห็นให้คนอี่นฟัง บางครั้งก็เป็นเรื่องที่ไม่มีข้อเท็จจริงเท่าไหร่    บางครั้งสิ่งที่เขารู้มาก็เป็นความจริง และคนเช่นนี้ส่วนใหญ่จะคิดเสมอว่าเขารู้จริงและคิดถูก ถ้าคุยกับคนที่เขามีความรู้มาก จริง ๆ  ก็อาจจะเกิดการวิพากษ์วิจารณ์และก็จะถกเถียงกัน    แต่นั่นแหล่ะ บนโลกนี้จะยังมีคนเช่นนี้เยอะแยะอยู่ปะปนกันไป  
     ทีนี้ถ้าในครอบครัวของใครที่มีลูกหลานที่ไม่ค่อยจะเป็นนักอ่าน  ( ต้องอ่านหนังสือที่มีประโยชน์ นะ )  และถ้ายิ่งปล่อยให้เขาจมอยู่กับการเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์อยู่อย่างนั้นทุกเมื่อเชื่อวัน หล่ะก็ มีหวังปลายเส้นประสาทไม่ยาวขี้นแน่ ๆ  รอยหยักในสมองตื้นขึ้นเรื่อย  ๆ หรือที่เรียกง่าย ๆ ว่า  "โง่" นั่นแหล่ะ  เรา ๆ ท่านๆ  ในฐานะพ่อแม่คงไม่อยากเห็น ลุกหลานของเราเป็นอย่างนี้ใช่มั๊ย และอีกหลาย ๆ  คนก็คงจะนั่งเอามือกุมขมับเลยทีเดียว เพราะไม่รู้จะพูดอย่างไรบอกอย่างไร หรือบางคนก็ลงทุนลงแรง ด่างซะเลย รู้แล้วรู้รอดไป แต่ก็ยังไม่ได้ผล บางคนอาจจะยกเครื่องคอมพิวเตอร์เข้าตู้เซฟ ไปเลย คิดว่าได้ผลเหรอ  ยากส์ค่ะ ลูกหลานของท่านก็พึ่ง INTERNET คาเฟ่ เปลืองเงินในกระเป๋า พ่อแม่ยิ่งกว่าเดิม เลยต้องจ่ายค่าขนม+ค่าเล่นเกมส์ มากขึ้น ซึ่งเป็นการสนองเศรษฐกิจยุคนี้ได้ดีทีเดียว         แล้วอย่างนี้ทำอย่างไรดี ก็ลองดูวิธีนี้ดีมั๊ย  น่าจะได้ผลไม่มากก็น้อยนะคะ   ลองดูนะคะ 
        มีนักอ่านท่านหนึ่งบอกว่า  คนเราไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้วแต่ถ้าจะให้ทำจนเป็นนิสัยก็ต้องหมั่นทำทุกวันอย่างน้อยให้ทำติดต่อกันเป็นเวลา  21  วัน ต่อเนื่องแล้วจะเกิดความเคยชิน  ถ้าหยุดทำสิ่งนั้นก็จะมีความรู้สึกว่า มันมีอะไรที่ขาดหายไปสักอย่าง  ถ้าเริ่มลงมือทำอะไรหรืออ่านหนังสือก็ควรเริ่มต้นด้วยการรวบรวมความกล้า เอ้ย ไม่ใช่ ไม่ต้องขนาดนั้นก็ได้ค่ะ   เมื่อเริ่มอ่านหนังสือวันแรกก็ให้ฝึกอ่านสักประมาณ 30 นาที ถึง 1  ชั่วโมง ก่อน แล้วก็เอาปากกาติ๊กปฎิทินไว้เลย  ทำให้ครบ  21 วันต่อเนื่อง อ้อ ถ้ากลัวลูกหลานปฏิบัติครบกำหนดเร็วกว่าที่เราคิดหล่ะก็  พ่อแม่อาจช่วยเหลือเขาด้วยการ ทำเครื่องหมายบนปฏิทินให้ก็ได้  แล้วในแต่ละครั้งที่ลูกหลานของท่านอ่านหนังสือแล้ว  ก็ลองสละเวลาอันมีค่าของท่านสอบถามพูดคุยถึงเรื่องที่ลูกของท่านอ่านจบไปบ้างก็ได้ พูดคุยแนะนำหรือแลกเปลี่ยนความคิดกันเองในครอบครัวก็ได้  ก็จะเป็นการฝึกทักษะทางด้านความคิดให้เขาไปด้วย  ลองดูนะคะ  เด็ก ๆ  อาจจะห่าง ๆ  เกมส์คอมพิวเตอร์ออกไปบ้าง ก็ยังดีค่ะ  และนอกจากนี้ยังจะช่วยให้เขาเป็นรอบรู้มากขึ้นและรู้จริง ที่เขาเรียกว่า  " คนมีความรู้มาก " จะช่วยให้เขาฉลาดขึ้นรู้จักเอาตัวรอดและใช้ชีวิตอยุ่ในสังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุกวันนี้ก็ได้ค่ะ  ถ้าได้ผลก็ขอยกความดีความชอบให้กับท่านผู้อ่านท่านนั้นนะคะ  ผู้เขียนนึกชื่อไม่ออกเหมือนกันค่ะว่าท่านผู้นั้นชื่ออะไร  เอาไว้จะหาข้อมูลแล้วมาบอกกันอีกครั้งแล้วกันนะคะ    วันนี้บรรยากาศรอบๆ  ที่ผู้เขียนนั่งเขียนบทความอยู่ในขณะนี้ อากาศดีค่ะ ลมเย็นสบายปรอดโปร่งจริง ๆ  ค่ะ  แล้ว บรรยากาศรอบตัวของท่านผู้อ่านล่ะคะเป็นอย่างไรกันบ้าง   ก็ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านมีความสุข ร่ำรวยมีเงินใช้กันมาก ๆ ทุกท่านนะคะ  และหวังว่าบทความของผู้เขียนอาจจะเป็นประโยชน์และสามารถนำไปลองใช้กันได้ไม่มากก็น้อยนะคะ   พบกันใหม่ตอนหน้า บ๊าย บาย ค่ะ



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

หย่าร้างอย่างไรไม่ให้กระทบใจลูก
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : สมัครงานระดับวุฒิ ปวส.ตลิ่งชัน กุ๊กกรุงเทพ นวโลหะไทย ท่าลานฝ่ายผลิต เจ้าหนาที่วีซ่า ฝึกงานครัวการบิน ธุรกาวรวุฒิ.6 ภูเก็ตถลาง ช่างเขียนแบบautocad วิศวกร สุพรรณบุรี พนักงานbts วิศวกรโงไฟฟ้า งเสริมเกษตร ผู้ช่วยผู้จัดการ ชลบุรี ธุรการ นิคมบางชัน เครื่งประดับ การตลาด/หาดใหญ่ พนักงานkfc นักข่าวภาคสนาม จบม.3บัญชี เจ้าหน้าที่คลังสินค้าล่าสุดระย สฃภูมิสถาปนิก รับเช็ค-วางบิล งาน ประเทศเกาหลี โรงแรมซันวิงบางเทาในภูเก็ต แม่ครัวที่ภูเก็ต วุฒิ ม.3พัทยา ขายโทรศัพ ที่บิก๊ซี มหาชัย วิจัย/พฤติกรรม ชลบุรี account 3bb oพนักงานนวด ns กาาตลาดพระราม2 จป วิชาชีพ ผู้ช่วยผู้จัดการร้านฝึกหัด pc พนักงานขายในห้าง 500 บาท หางาน ม.6 ประเวศ ตำแหน่งงานทั่วไป พี่เลี้ยงเด็ก เขตกรุงเทพ ผู้จัดการQA ช่างกลึงเขตรามคำแหง ม. มหิดล พนักงานขาย ทุ่งครุ คณ บริษัทจัดหางานเซฟกรุ๊ป จำกัด เจ้าหน้าที่การตลาด จ.นครปฐม พนักงานขายย่านรามคำแหง พนักขับรถ dhl บีควิกกรุงเทพ