หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ความสำคัญของสัดส่วน
เขียนโดย เสาวรส อิฐงาม

Rated: vote
by 3 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




เราทุกคนจะปฏิเสธกันมั๊ยคะ  ว่าการที่เรามีสุขภาพและการมีรูปร่างรวมไปถึงผิวพรรณที่งดงามนั้น เป็นสิ่งที่เราทุกคนต่างปรารถนาและก็จะพยายามที่จะสรรหาวิธีการดูแลสุขภาพของเราให้คงความสวยงามสดใสอย่างนี้ให้เป็นไปตามสภาพอายุขัยของพวกเรา   อย่างบางคนถ้ามีใครพูดหรือบอกเล่าว่ามีวิธีใดบ้างที่จะทำให้เราสามารถคงความสวยงามของรูปร่างและผิวพรรณรวมไปถึงการมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรง ไม่ว่าจะยากเย็นอย่างไร  บางคนก็จะรีบขวนขวายไปหาเอามากันเลยทีเดียว     และผู้เขียนก็คิดว่าในจำนวนของผู้อ่านก็คงมีไม่น้อยทีเดียวที่ก็ชอบดูแลและเอาใจใส่กับสุขภาพของตนเองกันมากใช่มั๊ยคะ   วันนี้ผู้เขียนก็เลยมีสาระน่ารู้ดี ๆ อีกเช่นเคยเก็บมาฝากผู้อ่านกันค่ะ
 
      ความสำคัญของสัดส่วน  ฮั่นแน่แปลกใจกันล่ะซิว่าอะไรกันแน่  ก็ลองอ่านดูนะคะ
 
ความสำคัญของสัดส่วน    กรดไขมันโอเมก้า-6  ต่อกรดไขมันโอเมก้า-3
  จากสถานการณ์ปัจจุบันนี้  พบว่าคนไทยส่วนใหญ่มีภาวะโภชนาการผิดปกติ  โดยมีทั้งโภชนาการที่เกินเกณฑ์ปกติและการขาดสารอาหารอันเกิดจากสาเหตุหลายปัจจัยด้วยกัน  อาทิ  อายุ ถิ่นที่อยู่อาศัย  ฐานะทางเศรษฐกิจ  พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันที่มีความเร่งรีบสูง  รวมถึงการขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโภชนาการที่ถูกต้อง
 
   ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนการกล่าวว่า  ในทางวิชาการเป็นเรื่องน่ากังวลที่พบว่าผู้ป่วยจากการบริโภคอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการเพิ่มสูงขึ้น  เช่น  โรคหัวใจและหลอดเลือด  โรคเบาหวาน  ความดันโลหิตสูง  ซึ่งหนึ่งในสาเหตุสำคัญของปัญหาดังกล่าวคือ  ความไม่สมดุลของการบริโภค  กรดไขมันโอเมก้า-3  และกรดไขมันโอเมก้า-6  โดยล่าสุดพบว่าคนไทยส่วนมากได้รับกรดไขมันโอเมก้า-6  ซึ่งมีมากในอาหารที่ปรุงด้วยน้ำมันพืช  เช่น   อาหารจำพวกทอดและฟาสต์ฟู้ดส์มากกว่าได้รับกรดไขมันโอเมก้า-3  ซึ่งพบมากในปลาทะเล  ในข้อเท็จจริงร่างกายมนุษย์ควรบริโภคกรดไขมันทั้ง  2  ชนิดในปริมาณที่พอเหมาะและในสัดส่วนที่สมดุล เพราะหากบริโภคกรดไขมันโอเมก้า-6  มากเกินไปในขณะที่ได้รับกรดไขมันโอเมก้า-3 น้อยเกินไปจะก่อให้เกิดภาวะผิดปกติต่าง ๆ ตามมา   เช่น  ภาวะอักเสบภายในหลอดเลือด  การเกิดภาวะหลอดเลือดตีบเฉียบพลัน  ภาวะไตรกลีเซอร์ไรด์สูงในเลือด ฯลฯ  อันนำไปสู่ปัญหาต่าง ๆ ด้านสุขภาพตามมา
 
แหล่งที่มาของโอเมก้า-3   และโอเมก้า-6  แต่ละชนิด
  ปลาทะเลและสัตว์ทะเล                                  ไขมันสัตว์บกและสัตว์ปีก                                 น้ำมันพืช
   โอเมก้า-3  ปริมาณสูง                                      โอเมก้า-3 ปริมาณต่ำ                              โอเมก้า-3   ปริมาณต่ำ
      (อีพีเอ/ดีเอชเอ)                                                                                                            (เอแอลเอ)
โอเมก้า-6  ปริมาณต่ำ                                          โอเมก้า-6  ปริมาณสูง                            โอเมก้า-6  ปริมาณสูง
           ปัจจุบัน  สมาคมหัวใจอเมริกันและสถาบันสุขภาพสหรัฐอเมริกาแนะนำให้คนทั่วไปบริโภคกรดไขมันโอเมก้า-3 ในรูปกรดไอโคซาเพนทาอีโนอิก ( Eicosapentaenoic  Acid )  หรืออีพีเอ  และกรดโดโคซาเฮกซาอีโนอิก ( Docosahexaenoic  Acid  ) หรือดีเอชเอ มากกว่าที่เคยแนะนำไว้โดยให้บริโภครวมกันให้ได้วันละ  650   มิลลิกรัม   ทั้งนี้กรดไขมันโอเมก้า-3  มักพบมากในปลาทะเล  เช่น  แซลมอน  ทูน่า     แมคเคอเรล  แมนฮาเดน  เทราท์  และพอลล็อก  ซึ่งมีงานวิจัยหลายชิ้นงานกล่าวตรงกันว่าการบริโภคกรดไขมันโอเมก้า-3  โดยตรงจากปลาทะเลจะมีประโยชน์ในการป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด  ลดการอักเสบ  ลดความดันโลหิต ช่วยเสริมสุขภาพดวงตาและสมองของทารก
 
  อย่างไรก็ตาม  ความเอาใจใส่ในการรับประทานอาหารเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอต่อการมีสุขภาพที่ดีได้  หากแต่ต้องมีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอร่วมด้วย  รวมถึงการเอาใจใส่สุขภาพตามฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลง  อายุ  วิถีการดำรงชีวิต  ตลอดจนสภาพแวดล้อมต่าง  ๆ ควบคู่กันไป  นั่นแหล่ะค่ะการเอาใจใส่ต่อสุขภาพของตนเองอยากให้สุขภาพผิวพรรณของเราสดใสและอยู่กับเราไปนาน  ๆ ก็คงต้องอาศัยปัจจัยหลาย ๆ ด้านเข้ามาประกอบกันและหนึ่งในนั้นก็คือการให้ความสำคัญกับสัดส่วนของสารอาหารที่เรารับประทานกันเข้าไปก็มีส่วนช่วยทำให้ผิวพรรณสุขภาพรวมไปถึงรูปร่างของเราแข็งแรงและสดใสไปตามวัยด้วยเช่นกันค่ะ   ก็ต้องขอขอบคุณแหล่งข้อมูลที่ดี ๆ  อย่างนี้อีกครั้งนะคะ ข้อมูลนี้ได้มาจากสถาบันนิวทิไลท์ ( NUTRILITE )  นิตยสาร  Achieve  คอลัมน์  Health    พบกันใหม่ฉบับหน้านะคะผู้เขียนให้สัญญาค่ะว่าจะเก็บเรื่องราวสาระน่ารู้หรือเรื่องราวที่จะนำประโยชน์หรือความบันเทิงไม่มากก็น้อยมาฝากท่านผู้อ่านอีกนะคะ โชคดีค่ะ



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

มงคลชีวิต เตรียมความพร้อมเข้าสู่โลกแห่งงาน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ขับรถตู้รับส่งนักเรียน พนักงานฝ่ายผลิด เชี่ยวชาญ ประเวศ บางนา งานโรงพยาบาล ชลบุรี พนักงานขายร้านกาแฟ easy system วุฒิม.6 สมุทรปราการ ขับรถผูบริหาร sales การขาย การเงิน รามคำแหง ผู้จัดการ แผนก ขาย งานธนาคารจังหวัดชัยภูมิ ทำผม วิศวกรระบบ M&E เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล และธุรการ ธุรการล สมัครงานโรงแรมในเชียงใหม่ วุต ม.3 พุทธมลฑณสาย8 บริษัทซิโนไทย 30000 กทม สมาคมพัฒนา cadoper พนักงาน/หน่วยรถ yu m พนักงานวิ่งเคลม ครูธุรการ สมุทรปราการ ซุปเป แจ้งวัฒนะปากเกร็ด บัญชีรับ -จ่าย planner แหลมฉบัง งานประกันคุณภาพ ผู้ช่วยเลขานุการ พนักงานขายชั่วคราว กลางคิน บ. บริติซ แจกปลิว งานสำรวจ/ตรวจเช็ค พนักงานบัญชีบางเสาธง mayer บริษัทyusen ขายกาแฟสดบางแค PRTR QA เจ้าหน้าที่สารสนเทศ งานขายในเชียงใหม่ จำหน่ายตั๋วโดยสาร พนักงานประสานงานสมุทรปรการ ร้านกาแฟ แถวพุทธบูชา สาขา ช่างกลโรงงานปวส