หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง สุขภาพแบบองค์รวม(Holistic Health)
เขียนโดย ครูปีย์

Rated: vote
by 19 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




กระบวนทัศน์ต่อการมองชีวิตและสุขภาพในแนวสุขภาพแบบองค์รวม มองสุขภาพเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทั้งชีวิต มากกว่าการเน้นแค่ความเจ็บป่วยหรือการจัดการส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย โดยจะพิจารณาที่ "ตัวคนทั้งคน" ความเกี่ยวเนื่องของร่างกาย จิตใจ วิญญาณ รวมถึงปัจจัยทางสังคม สิ่งแวดล้อมต่างๆที่มีปฏิสัมพันธ์กับคนคนนั้น

หลักการพื้นฐานของสุขภาพองค์รวม(ข้อมูลจากกองการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข)

1.สุขภาพองค์รวมให้คุณค่าของคำว่า "สุขภาพ" ว่าหมายถึง การปรับ แก้ไข และพัฒนาให้เกิดการมีสุขภาวะที่ดีอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เพียงแค่การไม่เจ็บป่วย

2."สุขภาวะของเราจะเป็นแบบเดียวกับที่วิถีชีวิตของเราเป็น" การเลือก "บริโภค" สิ่งใดเข้าสู่ทั้งทาง "ร่างกาย" และ"จิตใจ"จะมีส่วนกำหนดสุขภาวะกายและใจของบุคคลคนนั้น

3.การป้องกันและส่งเสริมสุขภาพเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด หลักการของสุขภาพองค์รวมจะเน้นการพัฒนาระดับการมีสุขภาพดีให้สูงขึ้นเรื่อยๆ จนให้ดีเยี่ยมถึงที่สุด โดยให้ทบทวนพฤติกรรมในแต่ละวันที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

4.สุขภาพองค์รวมเน้นการให้คุณค่าต่อวิถีการดำรงชีวิต ให้ความสำคัญกับกระบวนการทางการศึกษา และสร้างความรับผิดชอบให้แต่ละบุคคลได้พยายามดูแลตนเองให้มีสุขภาวะที่สมดุลและสมบูรณ์

5.เมื่อมีสภาวะความเจ็บป่วย การแพทย์องค์รวม(Holistic Medicine) จะให้หลักการแบบองค์รวมในการแลกเปลี่ยนเรื่องการรักษาและการดูแลสุขภาพกับคนไข้ โดยการเยียวยาแบบธรรมชาติ(Natural Healing System) และพิจารณาปัจจัยทั่วทั้งตัวคนและสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง

เทคนิควิธีการพื้นฐานในการเยียวยาสุขภาพแบบองค์รวม

1.อาหารและโภชนาการ

2.การผ่อนคลายความเครียด

3.การเยียวยาทางจิตใจและการทำสมาธิ

4.การหลีกเลี่ยงสิ่งแวดล้อมที่ไม่เอื้อต่อสุขภาพ

5.การพักผ่อนที่เพียงพอ

6.การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับวัย เพศ และสภาพร่างกาย

7.การแบ่งปันความรัก และสร้างสัมพันธภาพระหว่างคนรอบข้าง รวมทั้งตนเอง

8.การแสดงออกอย่างสร้างสรรค์

9.การสร้างสัมพันะภาพทางจิตวิญญาณและการเยียวยา

10.การพัฒนาปัญญา

การดูแลสุขภาพองค์รวมตามที่องค์การอนามัยโลกได้ตอบรับกระแสความสนใจการแพทย์ทางเลือก(Alternative Medicine) ซึ่งเป็นศาสตร์เพื่อการวินิจฉัย รักษา และป้องกันโรคที่ยังให้ความเป็นธรรมต่อมนุษย์ที่จะเลือกได้โดยไม่แบ่งแยกแต่อย่างใด ก็ในเมื่อคนยังมีความต้องการที่จะอยู่บนโลกใบนี้ให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ด้วยสุขภาพที่สมบูรณ์ หลายครั้งที่โรคภัยร้ายแรงรบกวนชีวิตประจำวันโดยที่การแพทย์ปัจจุบันไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แล้วสุขภาพทางเลือกก็เข้ามาส่งเสริมให้มนุษย์ยืนยันถึงธรรมชาติที่ยังให้ความเป็นธรรมต่อทั้งผู้มั่งมีและผู้ยากไร้ เพียงหันมาสนใจและศึกษาเพื่อการนำไปใช้ทั้งตนเองและคนรอบข้าง




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ทดสอบพลังจิตของคุณ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : สมัครงานแถวสายไหม งานบุคคลธุรการในนิคมบางปู วุฒิม6 บางปูสมุทรปราการ wppyrypt ควบคุมติดตั้ง เลขา ลาดพร้าว php พัทยา keppel ลาดพร้าว 94 ช่างแสตนเลส ผู้ดูแลเด็กใน จ.แพร่ บุคคล สรรหา บัญชร หางานวุฒิ ม.3 ใน กทมที่ดินแดง พนักงานเสริฟ รามคำแหง-ลาดพร้าว ผู้จัดการวิศวกร ชลบุรี spedy บางนา ประเวศ ลาดกระบัง kudeta bangkok Event Concert manager ศรีราชา ชลบุรี วิศวะ ซัมมิท บางนา เก็บค่าผ่านทาง เกาะสมุย แม่บ้าน ห้างโรบินสันรังสิต หัวหน้าแผนกผลิต Safety brand 555 auto part ทราบผลทันที พนักงานบริษัท TOYOTA pcความงาม 0821959412 ปวส ฉะเชิงเทรา ขับรก ราษฏรบูรณะ programmer สมุทรปราการ ธุรการ แถวสีลม คุยกันประสา SME หางานวุฒ ม.3เขตราชเทวี ปวส. เพชรเกษม 69 ธุรการ ลาดพร้าว 48 หางานฝ่ายผลิตเเถวบางขุนเทียน แถวบางเสาธง QA+,AC พนม บุคคลราม ที่ปรึกษา การขาย ขับรถ ผู้บริหารนครปฐม การจัดการ ชลบุรี teller ธนาคารกรุงไทย 3D MAX ภูเก็ต