หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง การเพาะเห็ดในโอ่ง ตอนที่ 1
เขียนโดย ทัตพร อนุกานนท์

Rated: vote
by 3 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




บทความตีพิมพ์จาก : จดหมายข่าวพืชพันธุ์ของแผ่นดิน ฉบับประจำเดือน กันยายน – ตุลาคม 2551

คอลัมน์ : สวนเงินไร่ทอง

 

ในสมัยที่เหนียงยังไม่ยาน หนังยังไม่ย่นเคยได้ยินคนเขาพูดกันว่า “ยิ่งสูง ยิ่งหนาว” และ “ยิ่งใหญ่ ยิ่งล้มดัง” ก็ยังฟังไม่เข้าใจ ต่อเมื่ออยู่มานานๆ จนเหนียงยาน หนังหน้าเริ่มย่น จึงเข้าใจแจ่มแจ้งเลยว่า สำนวนที่ว่านั้นมันเป็นอย่างไร? เมื่อมีชีวิตอยู่จนได้เห็นสภาพของอเมริกาที่กำลังเผชิญกับพิษเศรษฐกิจ ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย ที่มีการคาดการณ์กันไว้ว่า ภายในปีหน้าจะมีแรงงานทั้งเก่าและใหม่ตกงานกว่า 2 ล้านคน และแรงงานบางส่วนภาคเกษตรจะโอบอุ้มไว้ ด้วยนโยบายที่กำลังเร่งร่างเร่งแก้กันอยู่ในขณะนี้ ซึ่งไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะคลอดออกมาและจะช่วยได้ดีสักแค่ไหน ?

แต่สิ่งหนึ่งที่เราทุกคนสามารถทำกันได้โดยไม่ต้องพึ่งจมูกใครหายใจ(รอให้ใครช่วย)ก็คือ การป้องกันเศรษฐกิจส่วนตัวด้วยวัคซีนที่มีชื่อว่า “ความพอเพียง” ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ต้องมีความเพียงพอมาจากใจ และไม่จำเป็นจะต้องใช้ประกอบกับคำว่า “เกษตร” (เกษตรพอเพียง) เพียงอย่างเดียว แต่มันสามารถใช้ได้กับหลายๆ เรื่องในชีวิตประจำวัน...ขอบอกแบบไม่ได้แอบโฆษณาว่าช่างได้ผลชะงัด (ผู้เขียนเองใช้ได้ผลดีมาแล้ว) แล้วเราจะอยู่รอดไม่ว่าสังคมรอบข้างจะเป็นอย่างไร? เศรษฐกิจจะย่ำแย่สักแค่ไหน ?แค่มีคำว่า “พอ”และ“เพียง”อยู่ในจิตใจ เราจะพบแต่หนทางที่พอเหมาะกับตัวเอง ไม่ร้อน(ใจ) ไม่เครียด ไม่จนและไม่อีกฯลฯ

ถ้าจะว่ากันตามจริงฉบับนี้ตั้งใจว่าจะมาชวนชาวสำนึกฯ เพาะเห็ดในโอ่งไว้ทานในครัวเรือน เป็นการประหยัดสุขภาพ ด้วยการทานของดีมีประโยชน์ ปลอดสารพิษ ชีวิตจะได้ยืนยาว ไม่ต้องคอยระแวงว่าใครจะแอบมาวางยาในผักผลไม้เราเท่าไหร่?(ผักผลไม้เคลือบสารพิษ) และไม่ได้จะมาพูดพร่ำเชิงปรัชญาให้ดูน่ารำคาญ  แต่ก็อดไม่ได้ที่จะขอเตือนใจชาวสำนึกฯ ในฐานะที่เป็นศิษย์พำนักเดียวกันไว้สักเล็กน้อยว่า ต่อไปจะทำอะไรที่ข้องเกี่ยวกับปากท้องก็ให้คิดหลายๆ ชั้น หลายๆ ด้าน จะได้ไม่เดือดร้อนกันในช่วงวิกฤติของชีวิต(ชีวิตใครชีวิตมัน) 

เอาเป็นว่าจะขอชดเชยหน้ากระดาษที่สูญเสียไปกับปรัชญาที่ติดปาก แต่ไม่ติดใจคนไทย ด้วยการบอกใบ้ว่าต้องใช้วัสดุอุปกรณ์อะไรบ้าง ในการเพาะเห็ดในโอ่ง ซึ่งทำกันได้ไม่ยาก หากมี 1.โอ่งมังกรรั่ว,ร้าว,แตก (แต่ไม่ละเอียด) สัก 1 ใบ(ขอร้องว่าอย่าถึงขั้นลงทุนทุบโอ่งดีๆ ให้แตกเลยนะเสียดาย เพราะโอ่งดีๆ ก็นำมาใช้ได้เช่นกัน) 2.ซาแรนหรือกระสอบป่านสำหรับปิดปากโอ่ง 1 ผืน 3.ไม้ไผ่ตีเป็นตะแกรงขนาดความกว้าง*ยาวให้พอดีกับขนาดโอ่งที่เตรียมไว้ 4.ไม้ทำฐานรองพื้นโอ่ง(ด้านนอก)5. ทรายหยาบรองพื้นโอ่งและที่ขาดไม่ได้ คือ 6.ก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้า จำนวน 20 ก้อน

คงจะบอกกันได้แต่เพียงเท่านี้ เอาไว้ติดตามวิธีทำกันต่อในฉบับหน้านะจ๊ะ แต่ถ้าใครอดใจรอไม่ไหวอยากมีเห็ดทานเร็วๆ ก็นี่เลย โทร *1677  กด 2 หรือ จะเข้าไปค้นดูข้อมูลเรื่อง “การเพาะเห็ดในโอ่ง” กันที่ www.rakbankerd.com อันนี้ก็ไม่ขัดศรัทธา

 

“อันวิชาความรู้บนโลกนี้ จะมาหาแต่ผู้ที่ขวนขวายและใส่ใจจะเรียนรู้อยู่เสมอ” ...sativa @ Maejo 66

 

 

 

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ แนะนำ เคล็ดลับ ในการเรียนเก่ง
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ผู้จัดการ ภูเก็ต วุฒิ .6 ป บึงกุ่ม ่ท่าพระ hotel manager เชียงใหม่ พัฒนาชุมชน ชลบุรี ขับรถในพัทยา หางานจ-ศ งานธุรการเป็นกะ หัวหน้าบัญชี สมุหบัญชี บางรักพัฒนา ล่ามจีนชลบุรี ผ้า sales ประเวศ ้human resource บุหรี่ acer computer ร™ยน พัฒนาการ20 การบัญชี ผับ งานราชหาร พนักงานขาย เลขา วุฒิม3สาทร ร้านก๋วยเตี๋ยว หางาน ตึกช้าง วุฒิ ม.6 เขตบางเขน ธุรการกำแพงแสน วุฒิ ม.6กหางานชลบุรี งานห้วยขวาง ดินแดง พนักงานสรรหา mustcomp งานบิ๊กซีรามคำแหง 1 บิ๊กซีลาดพร้าว-CDC เลขานุการ ท่าพระ qa qc แสมดำ ธนาคาร sale เชียงใหม่ Sales Market Manager ผลิต ควบคุมคุณภาพ โรงงาน งานที่ปิ่นเกล้า นักจัดรายการวิทยุ ขับรถบ้าน ศรีราชา พาดทาม ภูเก็ต วุฒิม.6 จ.มหาสารคาม sta travel บริหารงานบุคคล สงขลา ฝ่ายผลิตกิ่งแก้ว เสริมสวยสปา ธุรการ กระทุ่มแบน 100938 สมัครงานครูสพป.ศก.1 ขับรถส่งสิงค้า ปมุธานี