หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง วิธีการเลือกสำนักงานบัญชี โดยวรสรรค์ มี้เจริญ
เขียนโดย วรสรรค์ มี้เจริญ

Rated: vote
by 45 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




วิธีการเลือกสำนักงานบัญชี โดยวรสรรค์ มี้เจริญ

วิธีการเลือกสำนักงานบัญชี โดยวรสรรค์ มี้เจริญ
(http://www.avaccount.com E-MAIL: [email protected])

1. เรื่องของราคา

- ให้เลือกที่แพงกว่าชาวบ้านเค้าหน่อย (แพงอย่างมีเหตุผล เช่นเค้ามีพนักงานที่จบอย่างน้อยปริญญาตรีที่มีประสบการณ์ในธุรกิจที่เราทำอยู่โดยต้องมีทั้งตัวหลัก และตัวสำรอง (เผื่อตัวหลักลาออก บัญชีของเราจะได้ไม่ชะงัก) โดยสัดสวนการรับงานจะต้องไม่ล้นมือ ซึ่งการที่จะทำอย่างนี้ได้ก็มีต้นทุนสูงอยู่เหมือนกัน)

- ระวังโดนหลอก ไม่มีที่ไหนทำดี และราคาถูกหรอกครับเพราะทำธุรกิจต้องมีกำไร บางแห่งแจ้งราคาค่าทำบัญชีถูกมากๆ แต่พอเอาจริง เก็บยุบเก็บยิบจิปาถะเช่น ค่าปิดงบ ค่ายื่นแบบกลางปี สิ้นปี ค่ายื่นงบสบช.3 ค่าเซนต์เป็นผู้ทำบัญชี ค่ากระดาษหรือใบสำคัญ ค่าถ่ายเอกสาร ค่าแบบ จิปาถะ ไปๆมาๆ ยังแพงกว่าพวกที่เก็บเหมารวมอีก บางแห่งเก็บเหมาค่าทำถูกมาก แต่ไปแพงที่ค่าสอบบัญชี(แพงเกินเหตุ) แบบนี้ไม่ให้เลือกครับ เพราะเราวางแผนไม่ได้ว่าตกลงเราต้องจ่ายเท่าไรกันแน่ ควรเลือกแบบที่จริงใจหน่อย เท่าไรก็ว่ามา แต่ก็ให้เหมาะสมก็แล้วกัน

- ให้ลองประมาณจากขนาดและประเภทธุรกิจของเราครับ ถ้าเราต้องจ้างพนักงานบัญชีเองจะต้องเป็นระดับไหนเช่น ปริญญาตรีมีประสบการณ์ 1 คน หรือต้องมีเพิ่มปวส.อีกสัก 1 คน เป็นต้น แล้วค่าทำบัญชีที่สำนักงานบัญชีเสนอมาควรถูกกว่า 50% ครับ ตัวอย่างเช่น ถ้าเราใช้ ป.ตรี 1 คน อาจสัก 12,000 ดังนั้นค่าทำบัญชีก็น่าจะประมาณ 6,000 บาท (ผมว่าประหยัดกว่าเยอะครับ)

2. เรื่องของประสบการณ์ อันนี้สำคัญมากๆครับ เพราะการทำงานผิดพลาด เป็นผลให้ธุรกิจของเราเจ๊งได้ครับ (ถูกปรับวอดวาย) ดังนั้นเค้าควรมีประสบการณ์ตรงกับธุรกิจที่เราทำ แนะนำได้ชัดเจน ลองฟังเค้านำเสนอก็น่าจะรู้ครับ (คนที่มีประสบการณ์ไม่ถึง 5 ปี ผมคิดว่ายังงูๆปลาๆครับ) แต่ก็ระวังนะครับคนที่มาคุยกับเราส่วนใหญ่จะเก่งครับ แต่คนที่ทำบัญชีให้เราอาจจะไม่ได้เรื่องก็ได้ ให้นัดคุยกับคนที่รับผิดชอบเราด้วยครับ และสอบถามเกี่ยวกับแผนการพัฒนาคนด้วยครับ

3. ความมั่นคง ธุรกิจของเราไม่ได้ทำแค่ปีหรือ 2 ปี เค้าจะต้องมีความมั่นคงพอสมควร ผมจะไม่เลือกนักบัญชีที่ทำกันเองคนหรือสองคน หรือทำกันแบบสามีภรรยา เพราะถ้าเค้ามีปัญหาอะไร เค้าก็เลิกทำซะเฉยๆเลย อย่างนี้เราแย่ครับ วิธีการคือตอนเลือกสำนักงานบัญชีให้เข้าไปที่สำนักงานบัญชีเลยครับว่าเป็นไง

4. ความซื่อสัตย์ อันนี้ดูยากครับ แต่มีเหตุที่สำนักงานอาจไม่ซื่อสัตย์เช่นให้ชำระค่าภาษีเป็นเงินสด ไม่ยอมให้โอนเข้าบัญชีธนาคาร หรือไม่มีใบเสร็จรับเงินจากสรรพากรหรือประกันสังคมคืนให้เราเมื่อไปชำระเงินมาแล้ว อย่างนี้ต้องรีบตรวจสอบครับ ผมแนะนำให้จ่ายค่าภาษีหรือประกันสังคมเป็นเช็คหรือโอนเข้าบัญชีครับ เพราะสามารถตรวจสอบได้

5. การติดต่อ ผมคิดว่าใกล้หรือไกลไม่เกี่ยวครับ เพราะส่วนใหญ่เค้าจะมีพนักงานรับ-ส่งเอกสารให้อยู่แล้ว แต่ให้ดูที่ระบบการรับ-ส่งเอกสารครับ ว่าจะสูญหายได้หรือไม่ และต้องตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน นอกจากนี้สำนักงานบัญชีที่ดีต้องมีช่องทางที่เราสามารถถามปัญหาต่างๆได้ เช่นถ้าคุณจะจ่ายค่าที่ปรึกษาไปต่างประเทศ แต่ยังไม่รู้ว่าต้องเสียภาษีอะไรบ้าง ติดต่อเท่าไรก็ไม่เจอตัว โทรก็ไม่รับ MISS CALL ก็ไม่โทรกลับ เลขาหรือคนรับเรื่องก็ไม่มี EMAIL ก็บอกว่าไม่ได้รับทั้งๆที่เราก็ส่งผ่าน อย่างนี้อย่าเลือกครับ

6. ที่ปรึกษา ในโลกนี้ไม่มีใครที่รู้หมดทุกอย่างหรอกครับ แต่สำนักงานบัญชีควรมีที่ปรึกษาที่ดี หรือแหล่งข้อมูลที่ดีด้วย ให้ลองถามดูครับว่าถ้ามีสิ่งใดที่ถามแล้วตอบไม่ได้ เค้าจะทำอย่างไรต่อไป

7. ต้องมีแผนภาษีที่ทันสมัยและทันต่อเวลา ถ้าเรายอดขายมากมาย เสียภาษีเยอะๆ สำนักงานบัญชีควรปิดงบและนำเสนอแผนภาษีให้เราฟัง ได้อย่างน้อยทุกๆ 3 เดือนครับ

8. เทคโนโลยี ควรมีเครื่องไม้เครื่องมือทีทันสมัย ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป รวมทั้งให้สอบถามระบบการสำรองข้อมูล (ควรมีการสำรองข้อมูลไว้นอกสำนักงานบัญชีอย่างน้อยทุกเดือน) เพื่อป้องกันการอ้างว่าระบบล่ม ติดไวรัส ข้อมูลหายเป็นต้น

9. ต้องพบสรรพากรแทนเราได้ ถ้ามีหน่วยงานราชการเรียกพบ อย่าเข้าไปเองครับ เพราะคำตอบของเราอาจเข้าทางสรรพากรได้ เช่นถ้าเค้าถามว่ายอดขาย 100 บาท มีกำไรขั้นต้นเท่าไร เจ้าของตอบว่า 30 บาท แต่ในงบการเงินแสดงกำไรขั้นต้นไว้ 20% อย่างนี้ก็ถูกประเมินเลยครับ ดังนั้นคุณควรมอบอำนาจให้นักบัญชีของคุณเข้าไปชี้แจงครับ (มีค่าเดินทางหรือค่าเสียเวลานิดหน่อยเราก็ไม่ว่ากัน)

10. บริการ นอกจากเก่งภาษีและเก่งบัญชีแล้ว เค้าควรให้คำแนะนำระบบเอกสาร ระบบบัญชี ให้เราได้ครับ นอกจากนั้นควรมีบริการหลากหลายครับ เช่นจดทะเบียนต่างๆ กฎหมาย เป็นต้น


วรสรรค์  มี้เจริญ
http://www.avaccount.com
E-MAIL: [email protected]




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

วิธีรับมือกับเจ้านายคนใหม่
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ฉ๕๙ฌ๙๊ญณื ประกันคุณภาพ เชียงใหม่ แม่บ้าน กทม Tutor ศรีราชา ชลบุรี จัดรียงสินค้า พยาบาลประจำโรงงานแถวลำลูกกา วายคัต คลีนิกนิติพล โหร คุณครูศิลปะ เทเลวิทพระราม2 ธุรการบัญชีดินแดง บริษัท จำกัด(มหาขน) เซ็นทรัล สาขาแจ้งวัฒนะ เชฟ ผู้ช่วยเชฟ ขายดินแดง หางานราชเทวี starbucks pattaya เข้ ร‡ร”รˆร‡ JDE wprepypo ชลบุรี+ผลิต ฝ่ายผลิต แหลมฉบังจังหวัดชลบุรี ฝ่ายบริการลูกค้า บางนา นิคมบางพลีโรงงานฉีดพลาสติค โรงแรมฉแถวสาทร Hotel resort โรงงานมาม่า ชลบุลี เบญจมาศ พนักงาน 7seven บริษัทcmt หางานโรงงานที่ชลบุรี ขับรถในสนามบินสุวรรณภูมิ สาขาเพชรเกษม กทม. วุฒิม.3 PC,MCชงชิม ธนาตาร รามคำแหง174 บ้านโป่งโรงงาน งานกลึง ชลบุรี ฝ่ายผลิต บริษัทเดนโซ่ 0811972883 กลาง ภาค นิยมพนิช งานแถวลาดพร้าว รัชดา นักข่าวลาดพร้าว สมุยงานแม่บ้านโรงแรม รัชดา ห้วยขวาง วุฒิ ม.6 บุคคล+ผู้จัดการ