หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ทำอย่างไรดี....เมื่อเบื่องาน
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 4 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




คนทำงานอย่างเราเรา ก็มีบ้างที่ออกอาการเบื่องาน  เซ็งสุดขีดกับการทำงาน  ยิ่งในสภาวะที่องค์การเจอวิกฤตจะรอดหรือเปล่ายังไม่แน่  พนักงานก็เกิดอาการหดหู่สิ้นหวังเป็นเรื่องธรรมชาติของมนุษย์ 

 

แต่หากคนในองค์การใดคิดแบบนี้หมด หมดไฟในการทำงานแล้ว การที่จะเห็นแสงสว่างนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยครับ  และหากอาการแบบนี้เกิดขึ้นกับเรา  ก็เท่ากับเราเองทุบหม้อขาวตัวเองอย่างไม่รู้ตัว  ผมไม่ได้บอกว่า คนทำงานอย่างท่านอย่างผม จะไม่มีโอกาสเกิดความเบื่อหน่ายต่องานนะครับ  มันเกิดแน่นเป็นเรื่องธรรมด้า..ธรรมดา  แต่อย่างให้มันเกิดนาน  เพราะมันจะกัดกินใจเรา  บั่นทอนขวัญกำลังใจในการทำงานของเรา  นี่เองล่ะครับ ที่เค้าบอกว่าให้มองมันเป็นโอกาส 

 

เบื่องาน ก็สร้างความสนใจเรื่องอื่นมาพัฒนาตนเองให้เก่งขึ้น  ทำงานได้หลากหลายมากขึ้น  และอีกมากมายที่คุณจะทำได้ ภายใต้ concept อย่าหยุดที่จะพัฒนาตัวเอง  ทำไมหรือครับ เพราะความก้าวหน้าเติบโตมันจะมาเองเมื่อฟ้าฝนเป็นใจ....อะไรประมาณนั้น      

 

ลูกน้องเราก็เช่นกันครับ เค้าก็เป็นแบบนี้ไม่ต่างจากเรา   หากจำไม่ผิด ผมเองเคยนำเสนอกับท่านผู้อ่านไว้ว่า  ส่วนหนึ่งของการตัดสินใจลาออกจากงานของลูกน้องเรานั้น เป็นเพราะเขาอาจจะไม่พึงใจต่อสิ่งที่หัวหน้าทำให้เขา  หรือประพฤติปฏิบัติต่อเขา ในหลายเรื่องหลายราว  จนกระทั่งเขาคิดว่าเขาขาดโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงาน  อยู่ไปก็ไม่มีความสุข สูงออกไปหาโอกาสใหม่ในดาบหน้าเสียจะดีกว่า    

 

ผู้ใหญ่หลายท่านแนะนำว่า จะเป็นการฉลาดกว่าหากการที่เราจะย้ายออกจากหน่วยงานหนึ่งไปยังอีกหน่วยงานหนึ่งแล้ว  เราจะได้รับสิ่งที่ดีมากกว่า เช่น ตำแหน่งหน้าที่การงานดีกว่า  เงินเดือนสูงกว่า  ซึ่งแน่นอน  เราเองก็ต้องมีศักยภาพที่สูงมากพอที่นายจ้างคนใหม่เค้าจะว่าจ้างเราเข้าไปทำงาน

 

พื้นฐานของการตัดสินใจที่จะเปลี่ยนงาน จึงไม่ใช่เรื่องของโชคชะตาเป็นเรื่องหลักนะครับ  มันก็มีบ้าง แต่ทักษะความรู้ความสามารถนี่สิเป็นเรื่องสำคัญที่จะตัดสินใจว่าเราจะได้งานตามที่เราต้องการหรือไม่ 

อีกเรื่องที่สำคัญคือ  หากมันอ่อนระโหยโรยแรงมาก  ก็หาโอกาสพักผ่อนชาร์จไฟให้กับตัวเอง แล้วกลัยมาทำงานใหม่  แต่หากจุดไฟในตัวไม่ติดแล้ว  กลับมาทำงาน  เราก็จะเจออะไรที่มันน่าเบื่อเหมือนเดิมล่ะครับ  ยิ่งที่สภาวะเศรษฐกิจการค้าแบบนี้แล้ว  มันมีแต่กดดันและน่าเบื่อหน่ายจนชวนให้เราอยากลาออกวันละ 3 เวลาหลังอาหาร

 

การเบื่องาน จึงอาจแก้ได้ง่ายๆ  ซึ่งผมขอนำเสนอสูตรสำเร็จที่คุณแจ๊ค มินธ์ อิงค์ ธเนศ เขียนเสนอเอาไว้ 4 ข้อ  ซึ่งก็น่าจะช่วยให้ทุกท่านรู้สึกดีขึ้นได้อีกมากโขทีเดียว  


(1)  ระบายมันออกไป คือต้องเปิดใจระบายความรู้สึกนั้นออกไปเสีย ไม่ว่าจะให้เพื่อน หรือคนในครอบครัวได้รับรู้ เพราะการเก็บปัญหาไว้กับตัวเองมากเกินไปอาจเป็นการสะสมความเครียดและทำให้เราระเบิดอารมณ์ขึ้นมาได้เมื่อถึงจุดหนึ่ง


(2)  เปลี่ยนไปหาสิ่งใหม่ ต้องรู้จักเปิดมุมมองใหม่ๆ เป็นการพักสมอง พักความคิดให้เรามองเห็นสิ่งใหม่ที่ซ่อนอยู่ เช่นเดียวกับโทรศัพท์มือถือที่มีฟังก์ชัน
Divert ในกรณีที่สายไม่ว่าง เราเองก็สามารถหันไปสนใจสิ่งอื่นๆ นอกเหนือจากงานได้เพื่อผ่อนคลาย


(3)  หาอย่างอื่นทำบ้าง เพื่อหาทางผ่องถ่ายตัวเองและเพื่อสร้างสมดุลให้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นกีฬา หรือการทำสมาธิ เพราะการหมกหมุ่นอยู่กับงานมากเกินไป อาจทำให้เรามีมุมมองชีวิตที่แคบ และขาดสิ่งยึดเหนี่ยวอื่นๆ เช่นครอบครัว สังคม เพื่อนฝูง


(4)  เข้าหาความสงบในใจ โดยใช้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับศาสนา หรือความเชื่อ เพื่อช่วยให้เรามีที่ยึดเหนี่ยว และรู้สึกถึงเป้าหมายที่แท้จริงในการทำงานที่ไม่จำเป็นต้องเป็นผลประโยชน์ของเราแต่เพียงอย่างเดียว

 

ลองดูนะครับ   เมฆดำที่มืดทมึน มันไม่ได้เกิดขึ้นตลอดเวลาฉันใด  ความทุกข์ไม่สบายใจในเรื่องงานของเราก็ไม่ได้เกิดขึ้นกับเราตลอดเวลาฉันนั้น  เพียงแต่เราจะจัดการกับมันอย่างไรให้เกิดความสุขในการทำงาน  เกร็ดเล็กน้อยที่ผมได้นำเสนอจากแหล่งต่าง ๆ ก่อนหน้า  น่าจะช่วยท่านผู้อ่าน ได้ในระดับหนึ่ง  แต่จะช่วยได้มากครับ หากท่านกลับมาพิจารณาทบทวนและใช้สติไตร่ตรองด้วยตัวท่านเอง 

 

เมื่อวานผมซื้อหนังสือเล่มหนึ่ง  ผมเองเขียนไว้บนปกหนังสือว่า ซื้อมาวันนี้ และ “อายุ 35 แล้วนะ  ชีวิตหน้าที่การงานเราไปถึงไหนแล้ว ??”  เพื่อเตือนสติตัวเองว่า เป้าหมายที่ต้องการไปให้ถึงนั้นอีกไกล  ตอนนี้มันสะดุดไปบ้าง  แต่ก็ต้องสร้างทางเดินของเราด้วยปัญญาครับ    




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เครื่องชงกาแฟ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : พนักงานบัญชี พระโขนง เสริมสวยเชียงใหม่ นิเวศวิทยา คิวซีในราชบุรี วุฒิ ม.6 กรุงเทพ เขตสาทร motor expo 2010 แม่บ้านพัฒนาการ20 bellboy พัทยา แกแล็คซี่ แยกเม่งจ๋าย บัญชีเขตพระราม2 นวนคร นครราชสีมา คลีนิคเสริมสวย ผู้จัดการแผนกโลตัส ฝ่ายผลิต สุทธิสาร บางนา Sales nwr ธุรการแถวพัฒณาการ ชาบูชิ โคราช ผู้จัดการ ขับรถนำเที่ยว ไทย ซัมมิท งภาพ พนักงานขาย วุฒิ ปวช. จ.นครศรีธรรมราช MC Freelance เลี้ยงเด็ก รับ งานวุฒิ ปวช ห้วยขวาง หางาน ลำลูกกา วุฒิ ม.3 พัทยา ไทยพัฒ starcore ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ธุรการ โรงแรมข้าวสาร ถ่ายนภาพ Bartender ชลบุรี โรงงาน/ผลิต/ควบคุมคุณภาพ CP ซี พี d งานสำรวจเส้นทางจราจร รักษาความ วุฒิ ม.6 เขตคันนายาว วุฒิม.6งานในชูมพร ปั๊มปตท better gns ขับรถ การเงิน support sake การเงินแถวบางกะปิ บ.ไทยน้ำทิพ งานราชการ ม.3