หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ภาวะผู้นำ ไม่ได้สร้างได้ภายใน 3 วัน 7 วัน
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 3 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ภาวะผู้นำ มักเป็นคุณสมบัติข้อกำหนดเบื้องต้นที่หลายองค์การ ใช้ในการคัดเลือกคัดสรรคนเข้ามาทำงาน และเป็นหัวข้อหลักหัวข้อหนึ่งที่ใช้ในการฝึกอบรม รวมไปถึงเป็นเกณฑ์หลักสำคัญของการปรับเลื่อนระดับพนักงานเข้าสู่ตำแหน่งทางการบริหาร ในแทบจะทุกองค์การ และเราก็พบเห็นได้ทั่วไป

ปรากฎการณ์ใหม่ที่เริ่มพบเห็นได้ในหลายองค์การ ที่ผู้รู้หลายท่านนำมาเล่าให้ฟังเรื่องหนึ่งคือ การที่คนรุ่น Gen-Y เริ่มได้รับการแต่งตั้งขึ้นสู่ระดับชั้นหัวหน้างาน หรือผู้บริหารหน่วยงาน พร้อมกับเกิดปัญหาความยุ่งยากของการบริหารคนต่างรุ่นต่างวัยที่ Gen-Y ก็ยากที่จะรับมือ หรือแทบจะไม่ค่อยไหว นอกจากนี้ ยังมีอีกมากหลายปัญหาอาทิ คนไม่ทำงาน ไม่รักผูกพันกับองค์การ สารพัดเรื่องที่ชวนให้กินยาแก้ปวดกระดองใจทั้งนั้น

ตัวอย่างที่ผมหยิบยกมากล่าวถึงนี้ สะท้อนให้เห็นเป็นอย่างดีถึงความสำคัญของการทำความเข้าใจต่อเรื่องภาวะผู้นำ ซึ่งก็มีหลายท่านนะครับที่กล่าวในทำนองว่า องค์การจะไปรอดหรือไม่รอดนั้น หากทอนเรื่องจากคุณภาพของทรัพยากรมนุษย์ในองค์การแล้ว ภาวะผู้นำนี่ล่ะก็ดูจะเป็นเรื่องที่จับต้องมองเห็นได้ชัดเจนที่สุด

หัวเรื่องที่ผมนำเสนอไว้นี้ กลั่นกรองเรียบเรียงมาจากปัญหาที่ผมเองพบในที่ทำงาน แล้วมานั่งไตร่ตรองใคร่ครวญ กับหาแนวทางแก้ไขปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพในเรื่องนั้นมากขึ้น เลยขอนำมาเล่าสู่กันฟังนะครับ

ปัญหาที่ผมพบอยู่คือ เวลาที่องค์การจะโปรโมทใครสักคน (สมมติชื่อว่า “เค้าคนนั้น” ) ขึ้นมาเป็นหัวหน้างาน เมื่อต้นสังกัดกลั่นกรองกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว HR ก็จะได้รับมอบหน้าที่อันสำคัญในการฝึกอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับ “เค้าคนนั้น” รวมระยะเวลาที่ HR จะต้องฝึกอบรมก็ 15-18 ชั่วโมง คิดคิดแล้วก็อบรมกันหลายหัวข้อ ไม่รวมแบบฝึกหัดที่จะต้องทำส่ง โดยเปิดโอกาสให้ปรึกษากับอาจารย์กู (Google) ทำตอบได้

ฝึกอบรมไปหลายคนก็หลายคน เค้าคนนั้นก็ไม่เปลี่ยนไปสักกะนิด ...!!! มันก็เลยเกิดคำถามขึ้นว่า วิธีการแบบนี้มันใช้ได้หรือเปล่า เพราะดูดูไปแล้ว ไม่ว่าจะก่อนหรือหลังการอบรมทักษะหัวหน้างานและอบรมภาวะผู้นำนี้ “เค้าคนนั้น” ก็ยังเมื้อนเดิม ไม่แตกต่างเลย...

เรื่องก็มาลงเอยตรงที่ปัจจุบันนี้ HR ได้จัดกระบวนการฝึกอบรมลักษณะนี้เสียใหม่แล้ว เรียกว่าเป็นแบบ re-engineer กันเลยทีเดียว ไว้โอกาสหน้าจะมาเล่าให้ฟังครับ

เรื่องของเรื่องก็คือ การฝึกอบรมเปลี่ยนแปลงคนได้ภายในชั่วระยะเวลาการฝึกอบรมเลยหรือ คำตอบก็คือ NO WAY ไม่มีวันที่จะเป็นไปอย่างนั้นได้ .... !!!

เมื่อฟังจากทัศนะของผู้รู้แล้ว การสร้างภาวะผู้นำให้กับพนักงาน เพื่อวัตถุประสงค์ของการเลื่อนปรับระดับหรือตำแหน่งนั้น ย่อมเป็นการฉาบฉวยและตื้นเขินอย่างยิ่งหากเราจะทึกทักเอาว่า การฝึกอบรมไม่ว่าจะส่งเขาเข้าภายในองค์การ หรือกับผู้รู้นอกองค์การ ในระยะเวลา 3 ชั่วโมง 1-2 หรือ 3 วัน จะทำให้เขาเปลี่ยนพฤติกรรมไปเป็นผู้นำที่มีภาวะที่เหมาะสมได้ เพราะระยะเวลาเพียงเท่านั้น คงเป็นได้แค่เพียงการสร้างความรับรู้ ว่าภาวะผู้นำคืออะไร คุณลักษณะของการเป็นผู้นำที่ดีคืออะไร และอื่น ๆ ตามที่หลักสูตรจะเขียนและวิทยากรให้ความรู้ไว้ เพียงเท่านั้น

หากแต่ความต้องการที่แท้จริงจาก “เค้าคนนั้น” ก็คือ มีพฤติกรรมเป็นหัวหน้างาน ภายใต้การมีภาวะผู้นำที่ดีมิใช่หรือ ....ถูกต้องแล้วครับ เราก็เลยต้องมาประเมินกันว่า การฝึกอบรมเพียงแค่ที่ว่านั้น มันไม่ได้ช่วยอะไรมากเลย เว้นแต่ “เค้าคนนั้น” เป็นอริยบุคคล หรือมีจิตสำนึกของการพัฒนาตนเองอย่างสูงยิ่ง อันหาได้ยากในหมู่ชนทำงานธรรมดาสามัญ ไม่ใช่ว่าไม่มีเลยนะครับ

การฝึกอบรม เพื่อพัฒนาภาวะผู้นำของ “เค้าคนนั้น” จึงต้องเน้นไปที่การสร้างกระบวนการเรียนรู้ นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เป็นที่พึงประสงค์ตามที่เราต้องการ ซึ่งแน่นอนล่ะครับว่า มันต้องอาศัยการวางแผน มีขั้นตอนกระบวนการฝึกอบรม และสร้างการเรียนรู้ที่ดี และทำมันอย่างต่อเนื่อง มีการให้ feedback ต่อกัน และร่วมกันพัฒนาระหว่างวิทยากร หรือผู้ให้การฝึกอบรม กับ “เค้าคนนั้น”

ผู้รู้หลายท่านจึงบอกอย่างเห็นพ้องต้องตรงกันว่า การสร้างผู้นำในองค์การขึ้นมา ต้องทำเสียตั้งแต่ต้นมือ จะมารอโปรโมทคนแล้วมาฝึกอบรมตามหลังล่ะก็ ไม่ทันการณ์ และซ้ำร้าย จะได้ผลลัพธ์ทางลบที่นอกเหนือความคาดหมาย ตามแก้ไขได้ยาก เป็นอันว่า อย่างเสี่ยงจะดีกว่า...!!!

การสร้างภาวะผู้นำ จึงไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ที่จะมองแบบง่าย ๆ เช่นกัน คำที่ว่า กรุงโรมมิได้สร้างเสร็จภายใน 3 วัน 7 วันฉันใด การสร้างภาวะผู้นำของคนก็เป็นเยี่ยงนั้นนั่นเองครับ

ดูเหมือนผมจะมองพนักงานเหมือนทฤษฎี X เลยนะครับ ซึ่งจริง ๆ ก็ไม่ถึงขนาดนั้นหรอก เพียงแต่ผมเชื่อมั่นในระบบการควบคุม ติดตามที่รัดกุม ภายใต้กติกาที่ตกลงระหว่างกันมากกว่า ว่าจะเป็นสิ่งที่ช่วยให้ผลของการทำงานออกมาในแนวทางที่กำหนด จะไปคาดหวังเอาว่าคนจะมีจิตสำนึก มันอาจจะเป็นนามธรรมไปและ เคว้งคว้างเกินไปนะครับ



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ปัญหาบุคลากรขององค์กรในภาพรวม ๆ .......จริงไม่จริง......เพื่อหาทางแก้ไข
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ฝ่ายผลิตเพศหญิง นวนคร DJ , MC ้เจ้าหน้าที่ดูแลการผลิต จัดเรียงสินค้าแมคโคร ป ตรี 15000 ประปา การ งานกะบ่าย ขับรถให้ผู้บริหาร ฝั่งธน truetouch เชฟกุ๊กโรงแรม บริษัทราม แลปโรงเเรม ธุรการ เขตสมุทรปราการ ขึ้นทะเบียน ไทยมิซึซูกิ วุฒิ ม.3เพศหญิงสมุทรปราการ ดินแดง ห้วยยขวาง กะกลางคืน กทม. โรงงานประจำนครราชสีมา เซกา พนักงานขายแถวนนทบุรี โรจนะฉีดพลาสติก วุฒิปวสช่างmt PG เหล้าชีวาส ระหว่างเรียน ม กรุงเทพ เลขายี่ปุ่น ชัน นิคมบาง พิธีกรวัยรุ่น บริษัท นาม เซรามิก จำกัด โรงเรียนถาวรกาญจนบุรี งานการศึกษา-ครู เช็ลทรัลลาดพร้าว ด่วนบางกะปิ บางจากพระประแดง loft บจก.AACC สมัคงานบริษัทในนิคมลาดกระบัง สมัครงานเป็นเซล บ้านนา ทั้งหมดSoftware Support ทำหน้าใส สมัครงานโรงพยาบาล จ.ชลบุรี จัดเรียงสินค้าในห้าง จรา จร uwowuyue บัญชีสาขาเลย ธนาคาร กำแพงเพชร ถนน รฏยฟยฝรยทรฏยฟยฝ