หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง 3 เรื่องร้อนในองค์การที่ต้องกำจัดให้สิ้น (ตอนแรก)
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




สงกรานต์หยุดยาวหลายวันในปีนี้ ซึ่งก็เริ่มกันตั้งแต่วันที่ 10 เมษายนเลย จากการที่รัฐบาลประกาศให้เป็นวันหยุดของหน่วยงานราชการ (เสียดายที่ไม่ประกาศให้เอกชนหยุดด้วย) เพื่อรับมือ+จัดการกับกลุ่มม็อบเสื้อแดง ที่พร้อมยอมพลีชีพเพื่อให้ทักษิณบรรลุเป้าหมาย และสร้างความโกลาหลให้กับระบบการจราจรที่มีประสิทธิภาพอย่างยิ่งของกรุงเทพมหานคร นับจากเมื่อวานนี้ จนถึงวันนี้

การเมืองข้างนอก มันข่างวุ่นวายเสียนี่กระไร

แต่จะว่าไป การเมืองข้างในองค์การก็ไม่ใช่ย่อยนะครับ เพราะมันก็เป็นเรื่องร้อนที่ส่งผลโดยตรงต่อความล่มสลายขององค์การได้เหมือนกัน หากเราจัดการกับมันไม่ได้ และรู้ไม่เท่าทันว่าจะรับมืออย่างไร...

เทศกาลสงกรานต์ เป็นเสมือนงานชาร์จไฟให้กับพนักงานจำนวนไม่น้อย ที่ต้องการหลบร้อนจากบรรยากาศอึมครึมตามสภาวะเศรษฐกิจขององค์การ เพื่อผ่อนคลายความร้อนทั้งใจและกายที่มันวุ่นวายเสียเหลือเกิน

มาดูเฉพาะภายในองค์การของเรา ผมคิดว่า ปัญหาใหญ่ที่เป็นเรื่องร้อนใจของคนทำงานนั้น ดูเหมือนว่าไม่มีอะไรที่เกินกว่าเรื่อง “คน vs. คน” มากกว่า “คน vs. องค์การ” เพราะองค์การก็มีคนนี่ล่ะเป็นรูปธรรมของการดำรงอยู่

ผมเองเคยได้ยินมาว่า เวลาพนักงานลาออกไปจากองค์การ ไม่ว่าจะเพราะปัญหาเรื่อง “ร้อน” ใดใด เป็นเรื่องที่ “people leave people, not company” หรือคนหนีจากคนหรอกนะ ไม่ใช่คนหนีจากองค์การ ก็คงจะจริงนะครับ หากคิดจากแง่มุมที่ผมว่าไปนี้

เรื่องร้อน ๆ ที่นำไปสู่ความอึดอัดคับข้องใจของพนักงานในองค์การ ถ้าว่ากันไปแล้วก็มีไม่กี่เรื่องหรอกครับ และก็อีกนั่นล่ะ “ตัวเชื่อม” ที่บกพร่องไป ซึ่งนำไปสู่ปัญหาความปั่นป่วนหรือความคับข้องใจของคนทำงาน ที่อาจจะทำให้ขยายตัวไปได้หากไม่ได้รับการแก้ไขให้เหมาะสมก็คือ “การสื่อสารระหว่างกัน” ครับ

3 เรื่องร้อนขององค์การที่ผมจั่วหัวไว้นี้ เป็นทั้งประสบการณ์ และอ่านจากข้อคิดงานเขียนของหลายท่าน ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

เรื่องร้อนเรื่องแรก “ความไม่ลงรอยกัน เข้ากันไม่ได้กับหัวหน้างาน”

เรื่องร้อนนี้ องค์การไหนก็มีทั้งนั้นล่ะครับ ที่เข้ากันไม่ได้ของสองฝ่ายนี้ อาจจะเพราะมุมมอง ความคิด ความเห็นต่างกัน การมีประสบการณ์ที่ผ่านเรื่องราวต่าง ๆ มาไม่เหมือนกัน ซึ่งอาจจะทั้งในเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว ซึ่งก็มักพบว่า เราก็ชอบเอาเรื่องส่วนตัวมาผสมผเสกับงานซะงั้น

พอพนักงานคับข้องใจกับหัวหน้างาน ถึงที่สุดก็เข้าทำนอง “ถ้าแกอยู่ ชั้นก็ไม่อยู่...” อะไรจะปานนั้น

กลายเป็นว่า ที่อยู่ ๆ กันมา ก็กล้ำกลืนฝืนทน หรือยอมรับในอำนาจกัน แบบนี้อันตรายกับองค์การครับ เพราะรับรองว่า หากเกิดสภาพการณ์นี้ขึ้นไม่ว่าที่ใด ไม่เคยปรากฏว่าหน่วยงานหรือองค์การนั้นจะเจริญก้าวหน้าเลยซักแห่งครับ

ก็แล้วทำไม ไม่พูดคุยกันซะล่ะ ติดขัดข้องใจตรงไหน หากคุณเจตนาบริสุทธิ์ ไม่ยึดอคติของตัวเอง ก็คงต้องจูนความคิดเข้าหากันได้แน่...

ผมสังเกตเห็นว่า เหตุที่ทั้งหัวหน้างานและลูกน้องนั้นไม่ค่อยได้คุยกัน ก็เป็นเพราะต่างฝ่ายต่างคิดแทนอีกฝ่ายหนึ่ง และคาดเด่ากันไปต่างต่างนานา ตามมุมมองของตัวเอง ซึ่งก็มักเป็นมุมมองที่ตัวเองอยากให้เป็นอยากให้เห็น เข้าทำนองเข้าข้างตัวเองทั้งนั้น เช่น ฝ่ายหัวหน้างาน ก็มักจะใช้อำนาจทางการบิหารที่มี และนึกเอาเสมอว่า ลูกน้องน่าจะมองเรื่องนี้ได้นะ แหม....มันธรรมด้าธรรมดา ส่วนฝ่ายลูกน้องก็คาดเดาเอาพอกันว่า หัวหน้ารู้อยู่แล้ว นั่นก็คือ ปัญหาการสื่อสารกันที่ทำให้เกิดปัญหาร้อนใจร้อนกาย

เอาล่ะครับ อีก 2 เรื่องเรามาว่ากันในตอนต่อไป



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

สูตรการบริหารคนเพื่อให้ “รอด” จากข้อคิดของ APM Consulting Group (ตอนจบ)
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : พูล optpooto บ้านสวนดินเผา system analyst project leader TWZ tyco มิซู แหลมฉบัง สถานรับเลี้ยงเด็ก ruueepey วุติการศึกษา ม.3 ีรายการ พระปิ่น 5 พระราม2 บางขุนเทียน พนักงานฝ่ายผลิต กทม ขาย สระบุรี สมัครกุ๊กสุวรรณภูมิ พนักงานขับรถแถวสมุทรปราการ พนักงานขาย /พนังานธุรการ พนักงานธุรการ ทั่วไป หางานวุฒิ ม.3 ใน กทม รัชดา นายแสลช lp gruop งานวุฒิ ปวส ลำลูกกา data control พนักงานทั่วไปรายวัน ดูแลร้าน พนักงานพิษณุโลก ผู้จัดการ+ร้าน สมัครงานวุฒิ.กระบี่ สมัครงานกุ๊กที่ นครราชสีมา ธุรการ กิ่งแก้ว HKS พระประแด โรงหนังชลบุรี โลตัส สกลนคร joomla,php เขียนข่าว พาก skl cook/chef ซัมมิท เจ้าหน้าที่ประเมิณราคา sales โรงแรม งานในตรัง ทั้งหมด10 ชิมบะหมี่ พูดจีนได้ สุขุมวิท ดึก วุฒิ ม.6 งาน ร.พ จ.นนทบุรี เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการตลาด