หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ความตื่นตัวในภาวะวิกฤตของคนในองค์การ
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




หลายองค์การเริ่มจะมีปัญหาที่บุคลากรไม่ค่อนจะเป็นทุกข์เป็นร้อนกับภาวะเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจที่ทำการค้าขายอยู่ ซึ่งก็สร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าให้กับผู้บริหารขององค์การอยู่ไม่น้อย เลยเกิดคำถามขึ้นมาว่า บุคลากรในองค์การเหล่านี้ ตื่นตัวและมองปัญหาวิกฤตที่มีต่อตัวเขาและองค์การหรือไม่ และทำอย่างไรที่เขาจะรู้และมาช่วยกันรับมือกับมัน

ว่าไปแล้ว การที่บุคลากรในองค์การจะอยู่เฉย ๆ ในภาวะที่องค์การยากลำบากมีปัญหานั้น เป็นเรื่องที่เราพบเห็นได้ทั่วไป ไม่แปลกประหลาดเลยล่ะครับ ที่เขาเฉย ๆ นั้น ลองตรองดูเถิดหนา มันน่ามีเหตุหลายอย่างครับ เช่น เขามองไม่ออกว่าสภาพการณ์แบบที่ว่านี้ มันมีหน้าตาเป็นอย่างไร ส่งผลกระทบแบบไหน คนที่มองไม่ออกนี้ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเด็กจบใหม่ที่ไม่มีประสบการณ์หรืออาจจะไม่เคยได้รับรู้วิกฤตต้มยำกุ้งเมื่อปี พ.ศ.2540 เลย เขาก็ไม่สามารถประติดประต่อเรื่อง ไม่ aware และเตรียมความพร้อมที่จะรับมือมันเลย

ในหลายกรณีพบว่า กล่มคนที่วางเฉยกับปัญหานั้น อาจจะเป็นเพราะเขาเชื่อมั่นตัวเองมากเกินไป เชื่อมั่นว่าเขาสามารถรับมือกับมันได้ กระทั่งขาดการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับปัญหา ซึ่งว่าไปแล้วก็คือ ความเสี่ยงที่องค์การจะต้องพบเจอ พอมันเกิดปัญหาประดังประเดเข้ามา ก็ทำอะไรไม่ค่อยจะถูกหรือไม่ค่อยจะครบถ้วน

อย่างไรก็ดี

มีคนอีกกลุ่มหนึ่ง (ไม่ว่าจะอยู่ในระดับบริหารหรือระดับปฏิบัติการก็ตาม) ที่นอกจากจะไม่เตรียมตัวรับมือแล้ว ยังเป็นตัวสร้างปัญหาใหม่ ๆ ขึ้นมา และทำให้ปัญหาซับซ้อนซ่อนเงื่อนหนักเข้าไปอีก โดยมากเราจะพบว่า คนกลุ่มนี้ไม่แยแสว่าองค์การจะเป็นอย่างไร เพราะเขาไม่คิดว่าเขาจะเดือดร้อน ต่อเมื่อเขาพบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อเขา เขามักจะพยายามขัดขวางหรือทำอะไรที่ไม่ให้ปัญหามันส่งผลมาที่เขา แม้ว่าคนกล่มอื่นในองค์การมองว่าสิ่งที่เขาทำนั้น ไม่ได้ส่งผลดีก็ตาม และเมื่อมีอะไรขึ้นมาก็จะขอให้องค์การว่าไปตามสิทธิที่เขาพึงได้ตามกฎหมาย คนกลุ่มนี้หล่ะครับ องค์การจะต้องแยกให้ชัดว่า องค์การจะยังต้องการอยู่หรือไม่

องค์การก็ต้องยอมรับนะครับว่า ทรัพยากรมนุษย์ซึ่งก็คือ คนทำงานนั้นมีคุณค่าต่อองค์การ แต่ไม่ใช่ทุกคนหรอกครับที่มีคุณค่าและเป็นที่ต้องการขององค์การ

ผมกำลังบอกทุกท่านว่า ความร่วมแรงร่วมใจกันเตรียมความพร้อมและฟันฝ่าวิกฤตที่เกิดขึ้นนี้ เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องสื่อสาร สื่อสาร และสื่อสารอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ตระหนักและรับรู้ในหมู่บุคลากรใหญ่น้อยในองค์การ รับรู้และตระหนักในสภาพการณ์ที่เกิดขึ้นหรือาจจะเกิดขึ้น ปัญหาและความเสี่ยงที่อาจจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจ เพื่อสร้างส่งที่ผมขอเรียกว่า "ความเดือนร้อนร่วมกัน" ขึ้นมาให้ได้

พึงเข้าใจว่า ไม่มีใครในองค์การที่จะรอดพ้นจากเงื้อมมือของผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากวิกฤตครั้งนี้ได้เลย ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม ไม่ว่าจะมากหรือจะน้อย ไม่ว่าเราจะมีกลไกการเตรียมความระแวดระวังไม่ดีเพียงใดก็ตาม การเตรียมความพร้อมรับมือจึงเป็นเพียงการสร้างมาตรการหรือแนวทางที่จะลดผลกระทบทางลบที่จะเกิดขึ้น



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

บทบัญญัติการบริหารคนของ Stephen P. Robbins
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : หางาน วุฒิม.3 15+ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดโรงแรม สมัครงานวุฒิ ม.6แถวสวนหลวง ผู้จัดการฝึกหัด นครราชสีมา storekeeper รามคำแหง 24/ tour leader ขนส่งคลังสินค้า พนักงานบริการลูกค้า นนทบุรี โตโยต้าลิบรา พนักงานนวดไทยแผนโบราณ มหิดล พัทยาบัญชี QCชลบุรี บริษัทเมเปิ้ลโซลูชั่น ร้านกาแฟ ไม่จำกัดวุฒิ สยามทีวี เชียงใหม่ นิคมที่แหลมฉบัง ผู้จัดการร้านแว่นตาฝึกหัด บัญชีพิษณุโลก สมัครงาน จันทบุรี เขตยานนาวา 8881233 บุคคล รัชดา วิมลวรรณ งานในวิทยาลัย บริษัท สุพรชัย จำกัด กรุ โรงงานhonda วิทยา พิษ dolble a ครูสมุทรสาคร ต่างประเทศคาซัคสถาน บางขุนเทียน-ชายทะเล ช่างเทคนิคนิคมนวนคร พนักงานบัญชี ปตท หาสมัครงานพนักงานทั้วไป วุฒิ ม.6 ย่านปิ่นเกล้า ช่างไฟฟ้ ทิพยประกันภัย ght48 ผู้จัดการร้านฝึกหัด kfc งาน bank รับลำพูน House man นักศึกษาฝึกงานเขียนแบบ ชลบุรี บุคคค ช่างทำผม แคชเชียรืเชียงใหม่