หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง จะประชุม หรือสั่งงานกันแน่นะ !!!
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 8 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




คุณเคยรู้สึกแบบนี้บ้างไหม “เบื่อไม่อยากประชุม ประชุมแล้วไม่เห็นได้อะไรเลย เสียเวลางานเปล่า” ตามมาด้วยอาการเบื่อหน่ายหลายอย่าง เช่นว่า เข้าประชุมแบบเสียมิได้ทุกครั้งทุกคราที่นัดประชุม เข้าไปประชุมนั่งเฉย ๆ ไม่รับไม่รู้ ไม่คิดอะไร เหมือนนั่งในห้องเรียนสมัย ม.ปลายที่คุณครูสุดแสนจะน่าเบื่อหน่ายมาสอน
หรือคิดแต่ว่าเมื่อไรจะประชุมเสร็จเสียที จะได้รีบออกไปทำงานที่ค้างไว้ให้เสร็จ หรือไม่ก็จะได้กลับบ้านสักที ประชุมทีไรกลับบ้านดึกบ่อย ๆ ทุกที ไม่เห็นจะได้ข้อสรุปอะไร

ว่าไปแล้ว การประชุม เป็นการที่บุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปมาร่วมปรึกษา อธิบาย และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน เพื่อแก้ไขหรือหาแนวทางตามวัตถุประสงค์ของการประชุมที่กำหนดไว้ โดยมีเป้าหมาย มีทิศทาง มีความรับผิดชอบร่วมกัน

แต่ในหลายกรณี การประชุม ไม่ได้มีการเปิดมีโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมตามความหมายข้างต้นได้แสดงความคิดเห็นกันเลย หรือนัดประชุมโดยไม่มีการแจ้งวาระการประชุมล่วงหน้า ซึ่งมักพบเห็นในการประชุมส่วนใหญ่ของหลายๆ องค์การ แทบจะเรียกได้ว่าเป็นเรื่องธรรมดาเลยทีเดียว ทั้งที่บริษัทเหล่านั้นต่างก็บอกว่า ตัวเองมีวัฒนธรรมส่งเสริมให้พนักงานกล้าแสดงความคิดเห็น แต่เอาเข้าจริง ๆ ดูเหมือนจะไม่มี ดูคล้ายๆ เหมือนกับกระดาษที่เขียนไว้เพื่อให้ดูโก้เก๋เท่านั้นเอง

ปัญหาที่ว่านี้ ทำให้การประชุมไม่ได้งาน ประชุมไปอย่างไรก็ไม่ได้ดั่งใจ

ในความเป็นจริง ไม่ว่าเราจะหารือกันในลักษณะใด ประชุม สนทนากลุ่ม ก็มักพ่วงเอาเรื่องอำนาจบังคับบัญชามาไว้ด้วยเสมอ

ลองดูสิว่า ในการประชุมระหว่างหัวหน้า-ลูกน้อง หากลูกน้องเสนอความเห็นที่แย้งกับหัวหน้าแล้ว จะมีหัวหน้าสักกี่คนที่ขอบคุณลูกน้องด้วยความจริงใจที่แสดงความคิดเห็น แต่ที่พบได้ทั่วไปก็คือ หัวหน้าไม่ค่อยที่จะเปิดโอกาสให้ลูกน้องแสดงความคิดเห็น หรือที่เรียกกันว่า เป็น “การสื่อสารทางเดียว” เช่น ผู้บริหารเรียกประชุมแล้วก็ไม่แจ้งวาระการประชุม เข้าไปแล้วก็ ด่าและสั่ง หน้าที่ของผู้เข้าร่วมประชุมหรือลูกน้องก็คือ “ครับ/ค่ะ” “ไม่มีปัญหา ได้ครับ/ค่ะ” หรือ “นิ่งเฉย เงียบไม่พูดอะไรไม่มีคำโต้แย้งแต่อย่างใด”

การประชุมที่ว่า จึงไม่ใช่การประชุมโดยเนื้อแท้ที่ควรจะเป็น หากแต่เป็นการสั่งงานโดยใช้การมารวมกลุ่มกัน มากกว่าที่จะเรียกว่า “การประชุม” ในบางกรณี ผู้บริหาร (ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว) เก่งแต่จะมองหาที่ผิด พลอยทำให้บรรยากาศการประชุมกลายเป็นการโทษโน่นโทษนี่ไปเรื่อย ไม่เกิดประสิทธิผลอย่างที่อยากให้เป็น

Peter Drucker เคยว่าไว้ว่าถึงความสำคัญของการประชุมว่า

“การประชุม เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จขององค์กร หากองค์กรใดที่มีการประชุมไม่มีประสิทธิผล คือการประชุมเสียเวลา ไม่สามารถบรรลุตามเป้าหมายการประชุมที่ตั้งไว้ ย่อมส่งผลทำให้องค์กรนั้นไมมีประสบความสำเร็จ”

หากมองหรือเปลี่ยนมุมความคิดเกี่ยวกับการประชุมเสียใหม่ ปัญหาหรือความต้องการต่างๆ ขององค์กร จะถูกแก้ไขโดยการทำงานเป็นทีมพร้อมผ่านการร่วมกันรับผิดชอบจากหลายๆ คนช่วยกันแสดงความคิดเห็น หาแนวทางของทางออกทุกเรื่องที่ครบถ้วนแล้วล่ะก็ คงไม่พ้นต้องใช้ประชุมเป็นเครื่องมือช่วยเป็นแน่แท้ และนั่นก็คือ ความสำคัญและจำเป็นที่โลกนี้ยังคงต้องมีการประชุม เหมือนที่ใน Comic บอกว่า “การที่ยังมีอาชญากรในก็อตแธม ซิตี้นี่เอง ทำให้เรายังต้องพึ่งพา Batman ” เอ...!! เรื่องเดียวกันหรือเปล่านะ

จะประชุมกันทั้งที จึงต้องเอาดี (จากการประชุม) ให้ได้



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

รับมือเจ้านายสารพัดรูปแบบ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : novell หางานในนิคมนำไกร งานครู นครปฐม งานขาย ภูเก็ต modern tread ฝ่ายผลิต แหลมฉบัง งานโรงแรม เกาะเต่า รับสมัครงาน รามคำแหง 65 , เพศหญิง ม.6 เช่า ผุ้จัดการทั่วไป operrator แม่บ้านจังหวัดภูเก็ต บริการวิชาการ พระราม2 ภาษา ล่าม เซ้นทรัล นิเทศ ชลบุรี ราชการ วุฒิปวช จ.ชลบุรี หางานวุฒิ ม3ใน กทม latch งานขายป้าย พนักงานสงาสาน พนักงานขับเครน yrywwpuu ประสานงาน เขียนแบบวิศวกรรม ิบัญชี/การเงิน doo home 70000 รŠยปร’ รขรƒยงรกรƒร ยพร‘ยทร‚ร’ วุฒ ม.6 a1962 call centerกลางคืน พนักงานบัญชี พนัสนิคม ชลบุรี วางแผน บางนา ลบประวัติ ธุรการขาย ธนาคารไทยพาณิชสำนักงานใหญ่ แม่บ้าน โรงแรมแถวสุขุมวิทซ.1-3 ถนนพุทธมณฑลสายห้า ผลทันที แนืกน ชุม ชน ถนนประชาธิปไตย เขตพระนคร schlumberger North Bangkok dewa แม่บบ้าน