หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง 5 ขั้นตอนของการสร้างความสำเร็จและความสุขในการทำงานของโยชิโนริ โนงุจิ
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 4 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




หลายท่านคงได้ติดตามอ่านผลงานเขียนของโยชิโนริ โนงุจิ ผู้เขียนหนังสือขายดีเล่มหนึ่งชื่อ “กฎแห่งกระจก” ซึ่งได้รับการนำมาตีพิมพ์เป็นภาษาไทยแล้วเมื่อเร็ว ๆ นี้ และมียอกขายหลายหมื่นเล่มมาบ้างแล้ว และเชื่อว่าท่านคงจะได้แง่มุมความคิดหลายเรื่องเกี่ยวกับวิธีของการสร้างความสำเร็จและความสุขในการทำงาน รวมไปถึงการใช้ขีวิต

 

จากแก่นความคิดของโยชิโนริ โนงุจิ ซึ่งเป็นนักจิตวิทยาบำบัด การทำอะไรให้สำเร็จและมีความสุขกับมันนั้น สามารถทำได้ไม่ยากนัก เพียงแต่เราจะต้องเปิดใจให้กว้าง รับรู้และเข้าใจมัน ยอมรับตนเอง และยอมรับผู้อ่าน รวมไปถึงลงมือปฏิบัติอย่างจริงจังมุ่งมั่น  หลายสิ่งที่ว่าไปนี้  ท่านผู้อ่านคิดว่า หากนำไปใช้จริงจะเป็นผลดีหรือเปล่าครับ  ในส่วนตัวผมเอง ผมคิดว่า น่าสนใจที่จะนำไปทดลองเพื่อพิสูจน์อย่างที่หลักกาลามสูตรว่าไว้   

 

มีหลักการง่าย ๆ ที่น่าสนใจของโยชิโนริ โนงุจิ ที่เสนอไว้แล้วผมเชื่อว่าสามารถนำมาใช้เป็นวิธีการของการเพิ่มพลังความสำเร็จได้ สรุปได้ 5 ขั้นตอน  ไม่เชื่อก็ต้องลองลงมือทดสอบดูนะครับ  

 

ขั้นแรก เขียนมุมมองชีวิตของคุณออกมา

ลองเขียนออกมาสิครับว่า ตัวตนของคุณเป็นคนแบบไหน และชีวิตที่คุณต้องการนั้นมีอะไรบ้าง หลังจากที่คุณได้มองดูตัวตนของคุณแล้ว  การลองเขียนออกมา ช่วยให้เรา focus สิ่งนั้น และคุณก็จะได้เห็นว่า แท้จริงนั้น ชีวิตของคุณ ยังต้องการอะไรอีกมากเลย และจะได้เห็นอีกเช่นกันว่า สิ่งที่คุณต้องการ มันจะมีโอกาสเป็นจริงได้หรือเปล่า  ผมขอยกตัวอย่างเช่น  หากตัวตนของคุณคือการมีความสุขกับการติดตามข่าวสารบันเทิงมากกว่าที่จะเรียนรู้การพัฒนาตนเอง มีความสุขกับการดื่มเที่ยว แต่คาดหวังที่จะเติบโตก้าวหน้าในหน้าที่การงานโดยเร็ว สองสิ่งนี้ มันก็เลยดูขัดแย้งกัน การเขียนออกมา จึงช่วยให้คุณได้เห็นว่าคุณจะปรับมุมมองหรือการประพฤติปฏิบัติตนอย่างไร และเพียงใด

 

ขั้นที่สอง จะลงมือทำอะไร

โยชิโนริ โนงุจิ เรียกมันว่า” Attack Point”  หรือจุดที่เราจะลงมือทำ โยชิโนริ โนงุจิ ได้แนะนำให้คุณกำหนดออกมาว่า สิ่งใดที่คุณอยากได้หรือเป็นเป้าหมายที่สำคัญที่สุด โดยการที่คุณรู้ได้ว่าสิ่งใดเป็นสิ่งสำคัญที่สุดนั้น ขอให้ดูจากเกณฑ์ 3 เรื่องคือ (1) เป้าหมายที่ว่านั้น ทำให้คุณรู้สึกตื่นเต้นเมื่อมันจะบรรลุหรือเปล่า (3) เป้าหมายนั้นสามารถทำให้เป็นจริงได้ภายใน 3 ปี และ (3) เป้าหมายนั้น ไม่ทำให้ชีวิตของคุณเสียสมดุล หากเข้าเกณฑ์ 3 ข้อนี้ ก็จะมาพิจารณาต่อในเรื่อง Attack Point ของคุณล่ะครับ


ขั้นที่สาม
ค้นหาความเชื่อ (Belief)

ความเชื่อต่าง ๆ ที่อาจจะชัดขวางให้การทำในสิ่งที่คุณคาดหวังหรือต้องการให้บรรลุมันไม่อาจเกิดขึ้นได้ อธิบายง่าย ๆ ได้ว่า ขอให้คุณค้นหาว่า มีความเชื่ออะไรของคุณที่มันจะให้ความคาดหวังทั้งหลายที่คุณคิดไว้ก่อนหน้า ติดขัด  ซึ่งผมเสนอแง่คิดต่อจากโยชิโนริ โนงุจิ โดยขอให้คุณสำรวจได้ว่า ความเชื่ออันไหนบ้างที่คุณมี และมันจะทำให้เป้าหมายที่คุณต้องการสำเร็จได้ ควบคู่กันไปครับ

 

ขั้นที่สี่ ลดความเชื่อที่ขัดขวางการมุ่งไปสู่เป้าหมายของคุณ

โดยการลดความเชื่อที่ว่านั้นอย่างน้อง 1 เรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่คุณคิดว่า มันขัดขวางการก้าวไปสู่จุดหมายที่คุณคาดไว้มากที่สุด แล้วลดมันลงซะ จากนั้น ก็ขยายผลไปยังความเชื่ออื่น ๆ  ที่มีความสำคัญในลำดับรองลงไป  อย่าไปยึดติดกับความคิดความเชื่อที่ไม่มีประโยชน์  หรือไม่สมเหตุสมผลกับเป้าหมายของคุณ จากตัวอย่างที่ผมได้ยกมากล่าวถึงช่วงต้น ได้แง่คิดว่า หากคุณต้องการเติบโตก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ต้องการเป็นคนเก่งขององค์การ แล้วยังรักสนุกไปวันวัน ความสุขที่คุณกำลังทำนั้น มันก็จะเบียดเบียนโอกาสไปสู่เป้าหมายที่ว่านั้นของคุณ  หากคุณไม่ลดหรือตัดมันออกไป ก็เท่ากับคุณกำลังพลาดโอกาสก้าวหน้าและเป้าหมายของคุณเอง

 

ขั้นที่ห้า เรียนรู้วิธีคิดที่จะก่อให้เกิดผลดี

เพื่อนำเอามันมาทดแทนความคิดความเชื่อที่ขัดขวางหรือเป็นอุปสรรคต่อการบรรลุเป้าหมายของคุณ อย่างไรก็ตาม ขอให้คุณระลึกว่า ความคิดของคุณนั้น  ซึ่งมันจะดีกับคุณนั้น ไม่จำเป็นที่มันจะต้องดีกับคนอื่นเสมอไป และอาจจะทำให้คนอื่นเกิดความไม่พอใจด้วยซ้ำไป ซึ่งคุณเองคงต้องหลักแน่น โดยให้ความสำคัญกับตนเองด้วยเช่นกัน ไม่งั้นก็จะเก็บความคิดเล็กเล็กน้อยน้อยมาปะปนอลเวงไปหมด แต่ก็ไม่ใช่จะไม่แคร์ชาวบ้านไปเสียทีเดียว  เพราะสิ่งที่คุณต้องการที่จะทำนั้น  มันก็จะต้องไม่ไปเบียดเบียนกับสิทธิของผู้อื่นด้วย

 

ผมเชื่อว่า ท่านผู้อ่านจะนำไปใช้ประโยชน์ได้จากข้อเขียนนี้ และหากจะอ่านต้นฉบับได้ก็จะเป็นการดีที่จะได้รายละเอียดมากขึ้น เพราะตัวผมเองแม้จะเขียนเรื่องพวกนี้มามากพอสมควร แต่ก็ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะสามารถสร้างสูตรสำเร็จเพื่อสอนใครเช่นเดียวกับผู้รู้หลายท่าน ที่ได้สั่งสมประสบการณ์ ความคิด ความรู้มาเนิ่นนานยาวนาน จนตกผลึกเป็นความคิดที่มีคุณค่า  ผมเองจึงต้องการเพียงอยากแลกเปลี่ยนมุมมองกับทุกท่านที่แวะเวียนเข้ามาอ่านเรื่องน่าสนใจเหล่านี้ 

 

จึงขอเชิญชวนทุกท่าน  เข้ามาช่วยกันสร้างชุมชนของของการเรียนรู้เพื่อการเป็นมนุษย์งานมือโปรครับ




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ความหมายดี ๆ ในชีวิต ที่อยากให้คุณรู้
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : งานขับรถแถวสุขุมวิท ้สมุย yoga presale สมัครงานวุฒิ ม.6 สายสามัญ ครู ภาษาจีน ชลบุรี นิวแสงชัย ba ประจำ สนามชัยเขต ฉะเชิงเทรา หาต่างประเทศ ธุรการ เขตประเวศ วุฒิม.6 ราชการ asp net . 0861819256 บัญชี แถวรามคำแหง ไทย-เจแปน แก๊ส ค่าจ่างพนักนักงานขับรถโม่บายเ 0838879614 เกาหลี ชลบุรี โลตัส แคลาย ประกาศงาน+เซรามิก หางานแม่บ้านโรงแรม สมัครงานม.3พระราม2 เมต เต้นตามงาน พนักงานรับจ้าง โรมแรม เชียงใหม่ ธุรการบางพลี ปวช งานฝ่ายผลิดหญิงที่ตั้งแหลมฉบัง ช่างเกาะสมุย callcentrer ทำงานบ้าน ลาดกระบัง หัวหน้าคลังสินค้าสมุทรปราการ pcเชียงใหม่ ตำแหน่ง key account สมัครงานต่างประเทศไต้หวัน sale , ขาย ๆฟ รับเหมาประตูรีโมม ะšะฃโ„–ะกะŽยงะขโ„–ั”ะกยญะ„ะฅ งานหัตถกรรม ชลบุรี ayc หางานวุฒิ ม.3 บางกะปิ banquetในโรงแรม วิวไฟฟ้า บัญชีทั่วไปถ.ร่มเกล้า ชงกาแฟ ภูเก็ต วิชั่น พลัส เทเลวิชั่ สยาม samsung ผู้จัดการฝ่ายกฎหมาย