หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ข้อคิดของการให้พนักงานมีส่วนร่วม (ตอนจบ)
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 3 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




มาว่ากันต่อในตอนจบครับ......

 

Stephen P. Robbins ในหนังสือเรื่อง “The Truth About Managing People” ที่อ้างอิงไปในตอนก่อนหน้านั้น บอกไว้ว่า การบริหารแบบให้พนักงานมีส่วนร่วมนั้น ไม่ใช่หนทางที่แน่นอนในการเพิ่มประสิทธิภาพงานของพนักงาน แต่ก็อย่าได้ปฏิเสธและอย่าได้ลดละที่จะสร้างการมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิภาพของพนักงาน  (effective participation)

 

แล้วเราจะทำอย่างไรจึงจะทำให้การมีส่วนร่วมของพนักงานมีประสิทธิภาพล่ะ  อันนี้น่าสนใจครับ

 

โดยทั่วไปนั้น หากจะให้พนักงานมีส่วนร่วมอย่างได้ผลงาน  พนักงานต้องมีเวลามากพอที่จะให้กับงาน ลองคิดดูสิครับว่า หากหัวหน้างานเป็นพวกที่คลั่งกับการสร้างการมีส่วนร่วมโดยพนักงานเข้าร่วมทุกเรื่อง ร่วมสารพัดงานที่มี แล้วจะ focus งานได้อย่างไรล่ะครับ  หลักการพื้นฐานของเรื่องนี้ก็คือ หากจะให้งานออกมาดี เวลาที่คนทำงานจะให้กับงานก็ต้องมีเพียงพอและเหมาะสมด้วย แต่คำว่าเหมาะสมนั้น เป็นเพียงไรกันหรือ  ท่านที่เป็นหัวหน้างานมักจะทราบกันอยู่แล้ว  โดยอาจจะใช้วิธีการวัดและสังเกตการทำงานในแต่ละขั้นตอนก็ได้ เว้นซะแต่งานนั้นมันซับซ้อน  หรือเป็นงานที่ไม่เคยทำมาก่อน ก็ว่ากันไปอีกเรื่องครับ

 

นอกไปจากนี้ ประสิทธิผลของการมีส่วนร่วมจะต้องอาศัยความสนใจของพนักงานด้วย เพราะพนักงานมักจะมีแนวโน้มที่จะเลือกมีส่วนร่วมอย่างตั้งใจ เฉพาะในเรื่องที่เขาสนใจ

 

และที่สำคัญก็คือ พนักงานจะต้อง “สามารถ”  นะครับ คือสามารถทั้งในเรื่องสติปัญญา ความรู้ ทั้งในทางเทคนิคและศิลปะในการทำงาน  เช่น รู้ขั้นตอน หรือวิธีการทำงานที่ได้รับมอบหมายมา รู้ว่าจะทำงานอย่างไรให้มันสำเร็จ มีทักษะการสื่อสารเป็นต้น โดยสามารถมากพอด้วยครับ  พร้อมกันนั้น วัฒนธรรมองค์การหรือค่านิยมที่คนในองค์การยึดถือ ก็ต้องส่งเสริมสนับสนุนการมีส่วนร่วมของพนักงานอีกเช่นกัน

 

หากขาดเงื่อนไขอะไรต่าง ๆ ที่ว่ามาแล้ว ผมคิดว่า ยากครับที่จะทำให้กระบวนการมีส่วนร่วมของพนักงานนั้น สร้างประสิทธิผลของงานออกมาอย่างที่หวัง และก็จะกลายเป็น “Ineffective Participation”

 

ความจริงข้อหนึ่งที่หัวหน้างานจะต้องรับรู้ไว้ก็คือ พนักงานจำนวนไม่น้อย ไม่ได้ต้องการที่จะเข้าไปแบกรับความรับผิดชอบ หรือว่าไปนั้น เขาก็แค่อยากให้ได้ชื่อว่า “มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ” เท่านั้นล่ะครับ  ในหลายกรณี เขาไม่ได้คิดด้วยซ้ำไปว่าจะทำอะไรนอกจากไปนั่งกินกาแฟและอาหารที่เลี้ยงระหว่างการประชุมหารือกัน

 

มากไปกว่านั้น  พนักงานจำนวนไม่น้อย แม้จะเข้ามีส่วนร่วมในกรตัดสินใจแล้ว อยากเป็นเพียง “ผู้รับคำสั่ง” โดยปล่อยให้ผู้บริหารไปสาละวน และกังวลอยู่กับการตัดสินใจที่ทำร่วมกันฝ่ายเดียว

 

ผมถึงบอกว่า เรื่องการจัดการกับคนนี่มันยากครับ ทั้งยุ่งและซับซ้อน ต้องอาศัยความเข้าใจในเรื่องจิตวิทยาพฤติกรรมองค์การเป็นอย่างดี  นั่นล่ะผมถึงว่า ในบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่นหลายแห่ง CEO จึงเติบโตมาในสายและการเป็นนักบริหารและการพัฒนาทรัพยากรบุคคล “ที่มีกึ๋น”

 

ผมเองก็จะพยายามทำให้ได้แบบนั้นครับ....!!!!




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เรื่องการจอดรถในที่จอดรถตามสถานที่ต่าง ๆ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ผช. ผจก. บัญชี สีลม งานฉีดพลาสติกจังหวัดนครราชสีมา วุฒิ ม.6 จ.สมุทรปราการ ผู่ช่วยผ พนักงานทางด่วน cnc+บางกะปิ งานเขตห้วยขวาง วุฒิปวส.หาดใหญ่ pay ผู้จัดการภาคใต้ จ.นน การเงิน รามคำแหง ธุรการ สาทร -สีลม- งานวุฒิ ม.6 หาดใหญ่ ธนาคารกรุงไทยปัตตานี บัญชี แจ้งวัฒนะ งานบัญชี วุฒิปวส ชลบุรี สกรีน สมัครงานโรงเรียน+กรุงเทพ เลี้ยงเด็ก ชลบุรี ขายเพชร ห้างแถวแจ้งวัฒนะ ลาดพร้าว 101 ธุรการ สุขุมวิท pcความงาม โรงแรมในกรุงเทพผู็ช่วยกุ๊ก บริษัทsurveyรับจ้าง ห้างโลตัส พิษณุโลก ธุรการโรงเรียนจังหวัดสุริน ประตู หน้าต่าง โรงเรียนมณีวิทยา secur วุฒิป.6 ลพบุรี ธุรการฉะเชิงเทรา Awaqs พนักงานขับรถแถวปิ่นเกล้า นนทบุรี การตลาด กลางคืนกรุงเทพ ไฟฟ้า ระบบควบคุม ตำแหน่งงานว่างกทม หางานป.ตรี รับสมัครครูเกาหลี วงการSale 7-11 กระทุ่มแบน event นน ขับรถตามส่วนราชการ ครูผู้ช่วย จ.สระบุรี พนักงานธุรการพัทยา งานขาย-ธุระการ ราชการ-รัฐวิสาหกิจ ม.6