หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เมื่อต้องเริ่มงานกับที่ทำงานใหม่ (ตอนที่ 2)
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 2 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




เมื่อตอนก่อนหน้า  ผมได้นำเสนอท่านผู้อ่านว่า เมื่อเราจะต้องเปลี่ยนไปทำงานในองค์การอื่น ด้วยเหตุผลความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน แล้วล่ะก็ ผู้เชี่ยวชาญอย่างเช่น Dr. Karen Otazo ผู้เขียนหนังสือยอดนิยมเล่มหนึ่งชื่อ “The Truth About Managing Career…And Nothing but the  Truth”  ได้นำเสนอไว้ประกอบความเห็นส่วนตัวของผมว่า ขอให้ท่านไม่รีบร้อนเกินไปที่จะแสดงผลงานในระหว่างการทดลองงานใหม่ของท่าน  เพื่อดูอะไรหลายสิ่ง...อย่าง...อัน...เสียก่อน 


เทคนิคต่อไปเมื่อคุณต้องเริ่มงานใหม่กับที่ใดก็ตามก็คือ แกล้งทำเป็นไม่รู้อะไรครับ อย่างฟัง อยากรู้อะไรไปซะหมด อยากที่จะเรียนรู้แบบตั้งใจฟังจากคนอื่นเค้าด้วย มากกว่าที่จะพูด หรือให้ข้อเสนอแนะ 

ทำไมหรือครับ.... 

เพราะว่า สักวันหนึ่งหรือในท้ายที่สุด คุณเองก็ต้องทำตัวให้กลมกลืนไปกันได้กับองค์การ ทำตัวเป็นพวกเดียวกันกับพนักงานที่อยู่มาก่อน ที่เรียกว่า ปรับตัวตามวัฒนธรรมหรือค่านิยมขององค์การ เมื่อเร่มเข้าทำงาน คุณในฐานะเด็กใหม่ยังด้อยประสบการณ์ที่จะรู้ความเป็นไปเป็นมาขององค์การใหม่ ยังไม่รู้เรื่องราวตื้นลึกหนาบาง หากคุณพูดมากไป คุณมั่นใจหรือว่า ส่งที่พูดออกมาจะไม่เป็นการไปดูแคลนความคิดอะไรของใครบางคนเข้า นอกจากนี้ การพูดมากไป มักทำให้คนเก่าคนไหนก็ไม่ค่อยอยากคุยกับคุณ  เค้ากลับจะมองว่า คุณอวดฉลากมากไป !!... มาทำเป็นรู้ดีกว่าฉันที่อยู่มาก่อน  มันจะกลายเป็นซะงั้นไปครับ 

นี่งัยล่ะ  จึงขอให้คุณทั้งหลาย พูด+ออกความเห็นให้น้อยเข้าไว้  ย่งชาวบ้านเค้าไม่ถามก็ไม่ต้องพูดเลยครับ  แล้วเปลี่ยนมาเป็นพยายามสร้างโอกาสในการทำความเข้าใจความเป็นไปในเรื่องราวต่าง ๆ นานาให้มากที่สุด เรียนรู้จักเพื่อนร่วมงาน และวิธีการทำงานของพวกเขสา เพื่อให้รู้ว่าอะไรเป็นอะไรให้มากเข้าไว้ 

แต่การทำเป็นแกล้งโง่ไม่รู้อะไรนั้น ไม่ได้หมายความว่าคุณจะเซื่องซึมเป็นไก่เหงาไปนะครับ  แววตามันต้องสดใสตั้งใจฟัง ทำหน้าฉงนบ้างเมื่อต้องการคำอธิบาย หากทำเป็นไม่ยินดียินร้ายอะไร กลับกลายจะส่งผลเสียให้เขามองว่าคุณไม่ให้เกียรติเขา  ก็กลายเป็นเรื่องลบอีกซะงั้น...

ข้อแนะนำอีกอย่างหนึ่งเมื่อเข้าไปทำงานใหม่ที่อยากฝากไว้ก็คือ การเตรียมตัวให้พร้อมกับการตอบคำถามที่เหลาประชาชีทั้งหลายจะมาถามคุณ เช่น "ไปงัยมางัยเหรอ"  "ทำไมลาออกมาจากที่ทำงานเก่าล่ะ"  "หัวหน้างานคนเก่าเธอเป็นยังงัย...อีตาคนนี้ ไม่ได้เรื่อง...bla bla bla..."  หากคุณลู่ลมไปกับเขา เพียงเพราะต้องการให้เขานับคุณเป็นพวกแล้วล่ะก็   ขอบอกว่าคุณคิดผิด 

ผู้รู้อย่าง Dr.Karen บอกว่า สิ่งที่คุณควรทำก็คือ ตอบแต่น้อย ด้วยการเตรียมคำตอบไว้อย่างสั้น กระชับ ได้ใจความ  อย่าได้ไปวิพากษ์วิจารณ์ที่ทำงานเก่าของคุณให้ใครเข้าฟัง  เพราะหากคุณไปเผลอวิจารณ์ล่ะก็  เขาจะมองว่าสักวันอีตาคนนี้ก็ต้องแขวะฉันแน่เลย  ความไม่ไว้วางใจกันก็จะเริ่มก่อตัวขึ้นอย่างลับ ๆ ย่งกว่าเสรีไทยสมัยญี่ปุ่นบุกยึดบ้านเราเสียอีก....

ทางที่เหมาะคือ อย่าได้เปิดเผยตัวเองออกมาทั้งหมด  อย่าได้คิดว่าจะเข้ากับใครทั้งนั้นในตอนนี้ เพราะคุณยังไม่รู้ว่าในองค์การใหม่ที่คุณไปแจมนั้น มีกี่ก๊ก  อาจจะมากกว่าสามก๊กก็ได้ครับ  เพราะธรรมดาเองที่มนุษย์พยายามสร้างอาณาจักรไม่แตกต่างไปจากสปีซี่ย์อื่นแต่อย่างใด คุยให้เหมือนกับที่คุณกับเขาไม่รู้จักกันมาก่อน  หรือประมาณว่า ตอบฝรั่งมาถามทาง...เอ...ไม่ใช่สิ....ประมาณว่า ตอบเท่าที่จำเป็น โดยไม่ให้เสียน้ำจิตน้ำใจที่ดีงามระหว่างกัน 

มีคำถามว่า หากมีคนมาถามความเห็นล่ะ เพราะคุณเป็นคนใหม่ ชาวบ้านร้านตลาดที่อยู่ในองค์การมานานก็อยากถามแง่มุมความคิดใหม่ ๆ จากคุณ เช่น จะปรับปรุงสายการผลิตตรงนี้อย่างไร  คำแนะนำของ ผู้รู้อย่าง Dr.Karen อีกเช่นกันก็คือ ให้แสดงความเห็นแต่น้อยครับ  อย่าได้ไปบรรยายซะหมดแมกซ์ เพราะมันไม่ใช่ชั่วโมงเลคเชอร์หรือสอนหนังสือ หรือชั่วโมงฝึกอบรม  การพูดแต่น้อยจะเป็นการกันตัวเองออกมาหากความเห็นของคุณไม่เป็นที่สบอารมณ์ของใครบางคนเข้า  หากคุณพูดมากไป ผลเสียที่ตามมาก็อาจจะเป็นว่าคุณได้ทำลายหรือก้าวล่วงหลักการ หรือวิธีคิด รวมทั้งทำเนียมปฏิบัติที่บางกลุ่มบางคนในองค์การถือก็ได้  

หันมาเป็นผู้ฟังอย่างตั้งใจมากกว่าที่จะพูดเสนอแนะให้ข้อมูล  ลองถามกลับสิว่า พี่คิดอย่างไรครับ  เป็นต้น     

บางที อาจจะต้องใช้วิธีการ "ตั้งป้อม" หรือ "ระแวงไว้ก่อน" ก็ดีนะครับ  ผู้รู้ท่านว่า การมีมุมมองแบบนี้ ไม่ได้เป็นการให้หวาดระแวงเกินกว่าเหตุหรือกลายเป็นกระต่ายตื่นตูมไป แต่ให้คุณระวังสังเหตุพฤติกรรมของลูกน้อง ของเพื่อนร่วมงาน และพยายามค้นหาวิธีการว่าจะทำงานอย่างไรจึงจะไปกันได้กับพวกเขา  แต่ไม่ใช่ให้พวกเขากลืนกินตัวตนของคุณไปเป็นพวกเขาซะ....

ขอให้คุณใช้ความเงียบเพื่อสร้างความได้เปรียบให้กับคุณ สังเหตุ รับฟัง เก็บข้อมูลและวิเคราะห์ พร้อมกับหาทางรับมือไว้แต่เนิ่น ๆ  คือวิธีที่ชาญฉลาดที่ผู้รู้อย่าง Dr.Karen แนะนำครับ

มาว่ากันต่อในตอนที่ 3 ตอบจบ ซึ่งผมขอนำเสนอว่าเมื่อจะเริ่มงานใหม่ พยายามหยั่งรากลึกลงไปให้ได้มากที่สุด  และสุดท้ายคือสร้างความไว้ใจให้บังเกิดขึ้น 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

อยากรู้ไหม เวลาถ่ายรูป คุณมีลักษณะอย่างไร
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : รัทำบัญชีบ บริษัทรับสร้างบ้าน พนักงานทั่วไปพระราม3 โลตัสเปิดใหม่โคราช งานคล้งสินค้า สถาปนิก เชียงใหม่ 2554 วุฒิ ม.6 หญิง ในชลบุรี พนักงาน ฝ่ายผลิต โรจนะ ขับรถผู้บริหาร สมุทรสาคร mc food xso บ้านพัทยา roxy โนโวเทล หาดใหญ่ vegas งานธุรการในแปดริ้ว งานในโคราด ปิดภาคเรียน คลังสินค้า วุฒิม.3กิ่งแก้ว แม่บ้้าน ฝรั่งเ Stabuck ฟร salesนนทบุรี หัวหน้าติดตั้งบูธ สมัครงานเซนทรัลพระราม2 ธนาคารกสิกรทย ธุรการวุฒิม.6สระบุรี กม2 รถร่วมวิ่ง วุฒ ปวช พนักงานประจำห้างบิ๊กซีบางพลี ตำแหน่งงานชลบุรี พนักงานบัญชี-โรงแรมในหัวหิน บ้านโพ้ ฝ่ายผลิตQA พนักงานไฟฟ้า พาสทามกลางคืน ร่มไทร sme BAY วุฒิม6ผู้ช่าย พนักงานขายสุขุมวิท ทริก เด็ก งานพี่เลี้ยง ธุรการ เขตลาดกระบัง เขตบางโคล่ หัวหน้าโลหะแผ่น ruueepey พนักงานเสริฟพระราม2 ฝ่ายผลิตลำพูน