หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ทำงานอย่างไรให้หัวหน้าไว้ใจและได้งาน (ตอนที่ 1)
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 2 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




มนุษย์เงินเดือนอย่างเรา แม้จะมีตำแหน่งหน้าที่การงานในระดับใด หากไม่ได้เป็นเจ้าของกิจการหรือผู้ถือหุ้นแล้ว ก็จะมีหัวหน้างานในสายการบังคับบัญชาอย่างน้อยระดับหนึ่งที่สูงกว่าตัวเองเสมอ การทำงานของมนุษย์เงินเดือนเพื่อให้ได้ดี มีความก้าวหน้า นอกจากจะต้องรู้จักทำงานเพื่อให้กลมกลืนกับเพื่อนร่วมงาน และลูกน้องที่อยู่ใต้อำนาจการบังคับบัญชาแล้ว  ยังต้องเรียนรู้ที่จะทำงานให้กลมกลืนกับเจ้านาย ซึ่งมีความสำคัญต่อความสำเร็จในหน้าที่การงาน และประสิทธิภาพในการทำงานของคุณอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

 

ในภารกิจของหัวหน้างานที่ว่ายากในเรื่องของการบริหารลูกน้องแล้ว  ยังมีความยากอีกอย่างหนึ่งที่ต้องทำให้ได้ และสอบให้ผ่านคือภารกิจในการบริหาร “เจ้านาย” เพื่อให้เจ้านายที่มีอำนาจ ให้การสนับสนุน ผลักดันการทำงานของคุณสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายของทั้งหน่วยงานและเด้งไปถึงเป้าหมายขององค์การที่วางไว้  หัวหน้างานจำนวนไม่น้อยที่ไปไม่ถึงดวงดาว ก้าวไม่ถึงระดับบริหาร และต้องอับแสงไปก่อนเวลาอันควร ส่วนหนึ่งนั้นเป็นเพราะ เขาบริหารเจ้านาย “ไม่เป็น”  แม้เขาจะจัดเจนในการจัดการกับลูกน้องอย่างเต็มที่ก็ตาม

 

รากฐานความคิดของคนที่ล้มเหลวในการบริหารเจ้านายแล้วทำให้ไปไม่ถึงฝั่งฝันดังกล่าว เป็นเรื่องที่น่าศึกษาอย่างยิ่ง  ศึกษาเพื่อที่จะช่วยให้เราก้าวข้ามมันไปได้เมื่อเราตกอยู่ในสถานการณ์แบบนั้น  ผู้รู้หลายท่านว่าเอาไว้ถึงแง่คิดที่จำเป็นต้องได้รับการเปลี่ยนในบางประเด็นที่น่าสนใจ  และผมเองก็อยากนำมาแลกเปลี่ยนกับทุกท่าน

 

รากฐานความคิดที่ว่านั้นได้แก่ การทบทวนแง่คิดใหม่ จากที่พนักงานและหัวหน้างานหลายคนหลายรายมักยึดเอาแนวคิดของตัวเองเป็นมุมหลัก โดยมองไปว่า หัวหน้าในระดับที่สูงกว่าเขาต้องภาวะผู้นำที่สูงกว่าเขา  เพราะด้วยเงินเดือนที่มากกว่า หรือสิ่งตอบแทนจากองค์การให้อย่างมาก  เขาจึงไม่ต้องปรับตัวเข้าหาหัวหน้า แต่ตรงข้าม หัวหน้านั่นแหละ ต้องทำหน้าที่ของหัวหน้าให้ครบ และปรับตัวเข้าหาเขา ให้การ support เขาอย่างเต็มที่  

 

หากผมถามกลับทุกท่านว่ามุมมองแบบนี้ OK หรือเปล่า  หลายท่านน่าจะตอบผมว่า “ไม่ค่อย”  ใช่ครับ ไม่โอเคเลย มันเป็นมุมมองที่เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง  ที่ผมเน้นว่าไม่โอเคก็เพราะมันไม่พอที่จะช่วยให้คุณสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพน่ะสิครับ และเจ้าประสิทธิภาพในการทำงานนี่เองที่องค์การต้องการจากคุณ   ซ้ำวิธีคิดแบบนี้ ไม่ยังไม่ได้ช่วยการันตีว่าการทำงานของคุณกับหัวหน้างานจะเป็นไปอย่างราบรื่นเสียหน่อย

 

เมื่อท่านผู้อ่านจะต้องเริ่มต้น คิดค้นหาวิธีการ หรือทบทวนวิธีการทำงานเพื่อให้ทำงานอย่าง “ได้ใจ” หัวหน้างาน  และตัวเองก็ได้ผลงานอย่างเยี่ยมยอด จะเพื่อประโยชน์ในการทำงานของตัวเอง หรือการสอนงานให้กับลูกน้องก็ตามที  ผมมีข้อแนะนำหลายอย่างที่สรุปจากข้อคิดของผู้รู้มาเสนอให้ท่านได้ทดลองใช้ในชีวิตการทำงานจริงของท่านดู  ซึ่งแน่นอนครับว่า คุณจะต้องเรียนรู้วิธีปรับแก้มันให้เหมาะสมอย่างต่อเนื่องด้วย เพราะวิธีการแบบนี้ มันอาจจะเป็น Solution ของวันนี้  ที่ไม่ได้การันตีว่าจะใช้ได้ดีในวันข้างหน้า  

 

เรียนรู้ว่าหัวหน้าชอบรับสารแบบไหน

 

ข้อที่คนทำงานทั้งหลายจะต้องตระหนักให้มั่นคงก็คือการที่ท่านจะต้องเรียนรู้ว่าหัวหน้างานของท่านนิยมชมชอบการรับสารที่เป็นข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานจากลูกน้องแบบไหน 

 

หัวหน้างานจำนวนไม่น้อย ไม่ชอบที่จะอ่านรายงานและเรื่องราวต่าง ๆ จากลูกน้อง แต่อยากที่จะฟังมากกว่า นัยว่าไม่ค่อยมีเวลาอ่าน ซึ่งก็ไม่แปลกอะไรมากนะครับ เพราะในการรับส่งสารที่ดีนั้น จะคาดหวังเพียงการส่งเป็นลายลักษณ์อักษรคงไม่ได้ โดยเฉพาะงานสำคัญเช่นการเสนอโครงการ แผนงาน หรือการให้ข้อมูลของลูกค้า ยิ่งต้องอาศัยการพูดจาซึ่งหน้ากันเป็นส่วนประกอบสำคัญ  ทว่า หัวหน้างานที่ไม่ชอบอ่าน และฟังไม่ได้ศัพท์แล้วจับมากระเดียด  เป็นต้นว่า ลูกน้องแทบจะไม่ได้รายงานเลย ด่าซะแล้ว หรือยังไม่ทันไรก็ว่าไม่โดนใจ การณ์ก็เลยกลายเป็นว่า บ่อยครั้งและนานนานเข้า ลูกน้องจะส่งแต่รายงานให้อ่าน ไม่พูดให้ฟังแล้ว และหัวหน้าก็ไปอ่านเอาเถอะ ไม่อ่านก็เรื่องของหัวหน้า

 

หากมีปัญหาเป็นแบบนี้  หัวหน้างานอาจจะต้องใจเย็นนิดนึงครับ  เรียนรู้ที่จะเป็นผู้ฟังที่ดี เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้มากที่สุด  การที่หัวหน้างานเล่นแต่ฟังอย่างเดียว ชวนให้เกิดคำถามว่า คุณมีทักษะในการจับโกหกของพนักงานที่ชอบนั่งเทียนหรือกุเรื่องมากน้อยเพียงใด  หากไม่ หรือไม่อยากเสี่ยง ก็จงเป็นนักฟังที่ดีครับ

 

อย่างไรก็ตาม หัวหน้างานส่วนใหญ่นั้น มักชอบที่จะอ่านหรือดูข้อมูลด้วยตัวเองมากกว่า  ประมาณว่าดูให้รู้แน่เสียเลย 

 

หัวหน้างานกลุ่มนี้ ผมเชื่อว่ามีพื้นฐานมาจากคนที่ชอบอ่านหนังสือตำรา  ชอบที่จะชวนขวายเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ซึ่งนอกจากเขาจะรับฟังประชาชีแล้ว เขายังต้องพัฒนาตนเองจากการอ่านเพิ่มพูนด้วยตนเองอีกต่างหาก  หากคุณทำงานกับหัวหน้างาน คุณจะได้ฝึกฝนทักษะของการทำรายงานที่เป็นทางการมากขึ้นครับ  ซึ่งนับเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อยเลยล่ะครับ  โดยทักษะที่คุณต้องสร้างนั้นก็ได้แก่การเขียนและนำเสนอรายงานหรือข้อมูลที่แหวกแนวกว่าเดิมบ้าง ไม่ถือซื่อซะเกินไปแบบได้ข้อมูลดิบมา ก็ส่งข้อมูลนั้นต่อให้หัวหน้าโดยไม่ได้หยิบจับทำอะไรเลย

 

ลองฝึกที่จะสรุปรายงานในรูปแบบใหม่ ๆ ที่เข้าใจได้ง่ายเช่น แผนผัง mindmap ประกอบรายงานสรุป  หรืออาจจะไปตามหัวหน้างานของคุณโดยตรงก็จะดีเช่นกันว่า เขาอยากได้รายงานข้อมูลแบบไหน ที่จะอำนวยคามสะดวกให้เขาได้มากขึ้น

 

แบบนี้ถือว่าเป็นงานเชิงรุกของคุณนะครับ และช่วยให้คุณรุกเข้าไปในหัวใจของหัวหน้างานคุณได้ไม่ยาก เพราะโดยมุมมองแบบนี้ คุณเอาความสะดวกของหัวหน้างานเป็นที่ตั้ง ซึ่งทำให้หัวหน้างานมองเห็นถึงความเอาใจใส่และจงรักภักดีของคุณ  ซึ่งเมื่อถึงคราวใดที่คุณมีปัญหาหรืออยู่ในสภาพการณ์ที่คับขัน โดยไม่ต้องรอปาฏิหาริย์ เชื่อได้เลยว่า หัวหน้างานคนนั้นล่ะ จะกางปีกปกป้องและออกรับหน้าแทนคุณ

 

 ไม่เชื่อต้องลองดูครับ.....!!!




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

Benz, NEC, Siemens, SingTel ร่วมโชว์ 3G ในรถยนต์
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : รพ.สติ ผู้ช่วยผู้จัดการฝึกหัดนครปฐม นิมิตใหม่ โรงงาน วันชัย วิศวกร สุขุมวิท 100 บัญชี,ปวส., หางานวุฒิ ม.6 แถวรังสิต safe กุ๊กหาดใหญ่+สงขลา วุมฺม.3 สุขุมวิท ครู ญี่ปุ่น กทม งานกะดึก OC hotpot ศูนความงาม heat 66/33 Moo1, Tambon Bangkan สายตรวจ รปภ.กลางคืน งานขายนนทบุรี ผู้แทนขาย OTC พนักงานทรัพยากรบุคคล เขตบางรัก มีนบุรี คันนายาว บึ่งกุ่ม ypryuryo ธุรการ+สวนหลวง+วุฒ ปวส. ขับรถตู้ลาดกระบัง บัญชีวุฒิ ปวช.-ปวส. งานไฟฟ้า ชลบุรี ธุรการชลบุรีศรีราชา หะฟดด งานทั่วไปแถว ประชาชื่น KRONOS บางกะปิ staff ผู้จัดการฝึกหัดด่วน ฝ่ายบุคคลจังหวัดสงขลา รัชดา18 pc dvd งานวุฒิ ปวส รังสิต Swensens บางแสน ธุรการแถวมีนบุรีสุขาภิบาล 3 วุฒิ ม.3ในโคราช AS-400 ะนันะฟ เขตเจริญนคร ener gy สมัครงานโลตัสโคราช bodyshop หางานวุฒิ ม.6 ราชบูรณะ จัดส่งและคลังสินค้า ไทยสมุทรประกันชีวติ โกดังสินค้า