หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง 10-Year-Rules กฎ 10 ปีของการสร้างความก้าวหน้า
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 2 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ฟังดูชื่อบทความแล้ว อาจจะเครียดกับระยะเวลา.....เอาล่ะ ลืมเรื่องเวลาก่อนแล้วมาพูดคุยกัน 

ช่วงนี้ งานหนัก ๆ ของ HR โดยเฉพาะสายงาน HRD นั้น คงหนีไม่พ้นความพยายามสร้างประสิทธิภาพในการทำงานให้กับพนักงานในองค์การ  ซึ่งจะว่าไปนั้น การสร้างประสิทธิภาพในการทำงานนี้ ทำได้หลายเรื่องเลยล่ะ เริ่มจากการสร้างภาวะในการนำงานให้สร้างประสิทธิผลได้สูงของหัวหน้างาน การจัดระบบกระบวนการทำงานที่ simple but smart  การสร้างเป้าหมายที่บ่งชัดขององค์การ และอื่น ๆ อีกมากหลาย 

HR ในยุคใหม่เองก็เปลี่ยนจุดเน้นที่เราให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรไปไม่น้อยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แม้ผมเองจะไม่อาจเรียกได้ว่าเชี่ยวชาญมากนัก แต่หากท่านทั้งหลายได้ติดตาม trend นี้แล้วเชื่อว่าจะเห็นด้วยกับผมในประเด็นว่า การพัฒนาทักษะ ความรู้ ความสามารถที่เหมาะสมเพื่อให้การทำงานของพนักงานได้ผลตามเป้าที่วางไว้ ทั้งเป้าส่วนตัว และเป้าองค์การนั้น และแม้จะมันจะเป็นข้อกำหนดของระบบ ISO version ล่าสุดก็ตาม  แต่ความนิยมของการพัฒนาบุคลากรได้สวิงแนวโน้มไปในด้านการม่งพัฒนาฝึกฝนทัศนคติ อุปนิสัยใจคอ และแรงจูงใจในการทำงานเสียเป็นด้านหลัก

เรื่องหนึ่งที่ HR จะต้องจับให้มั่นเลยในความคิดผมก็คือ การพัฒนาและกระตุ้นทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง และเชื่อมโยงมันนำไปสู่การปรับพฤติกรรมของบุคลากรเพื่อให้สะท้อนไปยังผลงาน ซึ่งเริ่มตั้งแต่จิตใจเลยล่ะครับ

หากจะสรุปว่า  trend การพัฒนาบุคลากรใหม่ มุ่งไปที่การใช้เทคนิคการพัฒนาจิตใจของคนทำงานเพื่อให้เป็นพื้นฐานนำไปสู่การพัฒนาตนเอง ก็คงไม่ผิดนัก โดย key ของการพัฒนาตนเองของคนทำงานนั้น อยู่ที่เรื่องของการให้พนักงานทั้งหลาย รู้จักวิธีในการสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้เกิดขึ้นด้วยตัวเอง รู้จักและสามารถกำหนดเป้าหมายชีวิตของตัวเอง และเป้าหมายของการทำงานได้ ค้นหาตัวเองด้วยการวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อน รวมทั้งการสร้างโปรแกรมการพัฒนาฝึกฝนตนเองได้ แบบนี้เรียกว่า การพัฒนาที่เกิดจาดเนื้อในตนครับ

นี่งัยล่ะครับที่หลายท่านบอกว่า คนที่ทำงานด้านพัฒนา "คน" ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้างานที่เกี่ยวข้องโดยตรง และ HR ที่มีบทบาทจัดการ "คน" ในระดับองค์การ ย่อยลงมาถึงระดับบุคคลในอีกบทบาทหนึ่ง จึงต้องมีความรู้และขัดความสามารถ (competency) ด้านจิตวิทยาพฤติกรรมมนุษย์+พฤติกรรมองค์การ เป็นอย่างมาก องค์ความรู้พวกนี้ เราเองไม่ค่อยสนใจเพราะฟังแล้วปวดหัวปวดใจเหลือเกิน แต่มันมีประโยชน์มากครับสำหรับชีวิตการทำงานของพวกเรา 

และยิ่งเติบโตในหน้าที่การงานมากขึ้นเท่าใด การจัดการกับคนก็ยิ่งทวีมากขึ้น ความจำเป็นที่จะต้องรู้เรื่องพวกนี้ก็มากเป็นเงาตามตัว  

แต่ถ้าถามว่าประสิทธิภาพในการทำงานที่เกิดมาจากอะไรได้ใจและได้งานมากกว่ากัน 

ผมเองโดยส่วนตัว เทใจให้กับประสิทธิภาพในการทำงานทื่เกิดจากแรงจูงใจในการทำงานที่ดีที่เหมาะสมจากตัวเราเอง

ที่เกริ่นไปมากนั้น มันเกี่ยวอะไรกับ 10-Year-Rules กฎ 10 ปีของการสร้างความก้าวหน้า ที่เป็นหัวข้อเรื่องล่ะ 

ที่ผมว่ามายืดยาวเสียเหลือเกินนั้น ผมสื่อไปยังท่านผู้อ่านว่า ถึงอย่างไรก็ตาม "ตัวเอง" ก็เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการพัฒนาที่ส่งผลกระทบไปยังองค์การในท้ายที่สุด  หากเราม่งมั่นต้องการให้เกิดความเติบโตในหน้าที่การงานในอนาคต ไม่ว่าท่านคาดหมายว่าใกล้หรือไกลแล้ว  ขอให้เริ่มมันมาจากตัวเองเป็นการดีที่สุดครับ 

ผมเองเชื่อว่าท่านผู้อ่านจะได้ติดตามอ่านเรื่องราวความสำเร็จของบุคคลชั้นแนวหน้าของโลก ไม่ว่าจะเป็นนักการกอล์ฟอย่าง Tiger Wood มหาเศรษฐีขั้นเทพอย่าง Bill Gates
หรือ CEO ชั้นเซียนอย่าง Jack Welch ที่เรามักพูดถึงกันเสมอ  บุคคลเหล่านี้ ไม่ได้เติบโตประสบความสำเร็จมาจากพรสวรรค์หรอกครับ (แต่ผมก็ไม่ปฏิเสธว่าเขาไม่มีสติปัญญาที่ดีเลิศ...ซึ่งมันก็สร้างได้ เรียนรู้และฝึกฝนพัฒนาได้เช่นกัน) เขาเหล่านี้ ม่งมั่นฝึกอบรมพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา  เรียนรู้โลกรอบตัวและความรู้ในอาชีพที่เขาต้องการประสบความสำเร็จนั้นอย่างสม่ำเสมอ และก็มักจะไม่น้อยกว่า 10 ปี

10-Year-Rules ก็คือ ระยะเวลาที่ธรรมดาแล้วคนเราจะใช้เพื่อสร้างความประสบความสำเร็จในอาชีพการงานให้กับตัวเอง ด้วยการฝึกฝนพัฒนาทั้งร่างกายและจิตใจของเขา ตลอดระยะเวลาตามเส้นทางที่เขาเดินไป 

เคยมีการทำวิจัยเพื่อติดตามพฤติกรรมการฝึกของ Jerry Rice นักอเมริกันฟุตบอลผู้โด่งดังตลอดกาลใน NFL เพื่อค้นหาว่าอะไรหรือทำให้อีตา Rice นี้เก่งขั้นเทพเลยทีเดียว คณะนักวิจัยก็พบว่า คุณพี่เค้าใช้เวลาในการฝึกซ้อมส่วนหนึ่งไปในการฝึกตามโปรแกรมที่เขาออกแบบเอง  ตอนเช้าจะฝึกวิ่งอึด วิ่ง sprint ขึ้นเนินเขาหรือภูเขา ตอนบ่ายก็จะเข้ายิมฝึกกล้ามเนื้อส่วนที่ต้องการสร้างเสริม พร้อมกับ "เค้านั่งหรือยืนผมก็ไม่แน่ใจครับ" วิเคราะห์ตัวของเขาเองว่าพัฒนาการเป็นอย่างไรแล้ว ยังขาดอะไรบ้างสำหรับการแข่งขัน จากนั้นก็จะสร้างโปรแกรมการฝึกฝนตัวเองขึ้นมา เช่น สร้างวิธีการวิ่งหลบหลีกคู่ต่อสู้ที่วิ่งสวนทางขึ้นมาระหว่างที่กำลังวิ่งเข้าแดนคู่แข่ง ซึ่งเขาพบว่า จำเป็นต้องใช้ความอึดมากกว่า speed ที่สูงของการวิ่ง แนวทางแบบนี้ ปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์การแข่งขัน และแน่นอนว่า มันทำให้ Rice เองมีผลงานการเล่นที่โดดเด่นเป็นตำนานของ NFL เลยทีเดียว 

แม้ว่าระยะเวลาในการฝึกซ้อมในสนามกับผู้เล่นคนอื่น ๆ ของเขาจะน้อยกว่าที่ควรจะเป็นก็ตาม 
 
และก็เช่นกัน การที่คุณ Rice ก้าวมาถึงจุดนี้ได้นั้น เขาไม่ได้ใช้เวลาแค่ 2-3 ปีครับ ใช้เวลานานมากกว่า 10 ปีด้วยซ้ำไป  

บทเรียนจากอีตา Rice (ซึ่งผมขอทายว่าเป็นคนผิวสีตรงข้ามกับชื่อเขาที่เป็นอีกสีหนึ่ง) บอกเรา 2 เรื่องครับ

เรื่องแรก คนที่จะประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน ต้องรู้จักวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนของตัวเองให้ได้ และเรียนรู้ที่จะฝึกฝนพัฒนามันขึ้นมาด้วยตนเอง อาจจะต้องลองผิดลองถูกบ้างเพื่อหาวิธีการที่ดีกว่าในแต่ละสถานการณ์  และที่ว่าไปนี้ มันก็คือ concept ของการพัฒนาตนเองที่ผมว่าไปแล้วข้างต้นนั่นเองครับ 

หลายองค์การที่ต้องการพัฒนาผู้บริหารรุ่นใหม่เพื่อทดแทนคนรุ่นเก่าที่กำลังโรยราลง จึงสร้างโปรแกรมการฝึกอบรมพิเศษโดยใช้ Executive Coach จากภายนอกองค์การมาสอนงานและให้ feedback กันเป็นเรื่องเป็นราวเลย  โดยวิธีการแบบนี้ คนที่เรียนลัดก็จะรู้วิธีการสร้างความสำเร็จให้กับตัวเองได้อย่างรวดเร็วและมีแนวทางที่แจ่มแจ๋วเลยล่ะ

เรื่องที่สอง คนที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น เค้าต้องฝึกฝนตนเองอย่างมีแบบแผน (delibertive practice) ไม่สะเปะสะปะไปเรื่อย มีทิศทางชัดเจน มีการ feedback ที่เหมาะสม ทั้งจากตัวเองและคนรอบข้าง ซึ่งนั่นก็เป็นหน้าที่ของหัวหน้างานและองค์การที่จะช่วยกันสร้างให้เขามีศักยภาพสามารถทำงานให้กับองค์การได้อย่างมีสัมฤทธิ์ผล

ประเด็นหลักจากบทเรียนก็คือ คนที่เค้าประสบความสำเร็จที่ว่านั้น ไม่มีสักคนเดียวที่เปิดหน้าหนังสือพิมพ์อ่านแต่ข่าวก๊ฟา ข่าวบันเทิง ดูละครน้ำเน่าโดยที่ไม่เคยอ่านหนังสือความรู้เกี่ยวกับงานในอาชีพหรือโลกภายนอกเลย  ไม่มีใครเช่นกันที่เอาแต่ chat online เรื่องไร้สาระกับเพื่อน ๆ ในโลกไซเบอร์ และความจริงมีอยู่ว่า คนเหล่านี้ ล้วนตั้งใจมุ่งมั่นพัฒนาจากตัวของเขาเอง โดยที่ไม่ต้องรอองค์การหยิบยื่นให้ หรือหากองค์การจะมอบให้เขาก็เป็นส่วนที่องค์การจะต้องให้ตามบทบาทและหน้าที่อยู่แล้ว เพราะท้ายที่สุดนั้น คนที่จะได้ประโยชน์จากเขาก็คือองค์การไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อมก็ตาม    
    
เฮอ...ผมเองก็คงต้องใช้เวลาอีกนานเลยล่ะครับ  ท่านใดมีทางลัดความสำเร็จที่อยากเสนอแนะ บอกผมด้วยนะครับ...!!! แต่ก็ขอเป็นกำลังใจให้พี่น้อง Gen-X ทั้งหลาย ม่งมั่นตั้งใจทำงานสร้างความสำเร็จในอาชีพการงานต่อไปเทอญ...

ขออนุโมทนามาด้วยประการะฉะนี้....



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

8 วิธีทำใจ ให้รักง่าย น่าเบื่อ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : cen callcenter true touch X-Treme Sport Gear Co.,Ltd เจ้าหน้าที่ดูแลเด็ก Draft Man พนักงานบัญชีนครราชสีมา ด้านการศึกษา พนักงานบัญชี ประเวศ งาน ปวส รามคำแหง กุ้กแถวลาดพร้าว35 เสมียนพัทยา งาน ปวส รามคำแหงผู้หญิง พาททาม วุฒิ ม.6 dealer พนักงานธุรการ ยานนาวา สาทร สีลม ประเทศใต้หวัน งานทั่วไปที่เพชรเกษม ฝ่ายบุคคลลำปาง หางาน พระราม 2 ม.3 jjk_con %A1%D2%C3%B5%C5%D2%B4 สมัคงานคลังสินค้านิคมแหลมฉบัง พิธีการ ขับรถผู้บริหาร ขับรถตู้ นางสาว หางานขับรถแม่สายส่งสินค้า คิว.ที.ที รพ.ปิยะมินทร งาน กลางทะเล สงขลา ธนาคาร ตรัง งาน สุขุมวิท หัวหน้า pc นิติกร จตุจักร จตุโชติ งานคลินิคย่านพระราม2 ขับรถหัวลาก แหลมฉบัง ชิเลชติก้า ครูฝึก รปภ วุฒิ ม3จ.กรุงเทพมหานคร สมัครงานวุฒิม.6จ.นคร สมัคงานโรงงานไฟฟ้ากำแพงเพชร วุฒิ ม.3ในเชียงใหม่ ทัี่วไป ชลบุรี ฝึกงานการช่าง บริษัทUTAC ตำแหน่งว่างธุรการ วุฒิ ม6เขตบางพลี วุฒิ .3 แหลมไทยเซรามิค