หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง Yes คำสำคัญของความสำเร็จในชีวิต
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 2 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




เมื่อสัปดาห์ก่อน ราวชวงกลางเดือนมิถุนายน 2552 ผมเองได้ไปเข้าร่วมกิจกรรมฝึกอบรมคอร์สชื่อเก๋มากคือ “คอร์สปลุกยักษ์” วิทยากรคือ Coach ศิริลักษณ์ ตันศิริ ซึ่งปัจจุบันกำลังโด่งดังมากในแง่ที่เป็นนัก Motivator หรือนักสร้างแรงจูงใจในการทำงานและการใช้ชีวิต และอยู่ในความสนใจของสื่อมวลชนไม่น้อย  และผมเองก็เชื่อว่า ท่านผู้อ่านคุ้นเคยกับชื่อนี้อยู่บ้าง

ไปอบรมมาทั้งทีก็ต้องเอาดีให้ได้ล่ะครับ ผมเองก็ได้เรียนรู้ถึงคำคำนึงคิอ “Yes” โดย coach ศิริลักษณ์เองก็แนะนำให้ได้เห็นถึงพลังของคำคำสั้น ๆ นี้ ผมจึงอยากจะขอเอามาแชร์

และในบทบาทหนึ่งที่ผมเล่นเป็น HR ที่ทำงานแบบสมัยใหม่ มีหน้าที่รับผิดชอบอันหนึ่งในการสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้เพื่อพนักงาน เพื่อให้มุ่งสร้างประสิทธิภาพของการทำงาน ผมเองเชื่อว่า คำคำนี้นำอะไรดีดีหลายอย่างมาให้คนทำงานทั้งหลาย ทั้งท่านทั้งผม

ท่านผู้อ่านอาจจะบอกว่า อ้อ!! ก็เคยได้ยินมาบ้าง ในหนังก็มีเรื่อง “Mr. Yes Man” ที่คุณพี่ Jim Carrey แสดงงัย เนื้อหาขอหนังก็ทำนองกระตุ้นให้เราได้เห็นถึงการสร้างแรงจูงใจให้กับตัวเอง ด้วยการสร้างทัศนคติแบบ “Yes” จากภายในตัวเอง และ Yes ก็เป็นหลังที่ช่วยปรับมุมมองด้านลบมาทางด้านบวกได้อย่างมากเลยทีเดียว

Yes เป็นคำที่ทรงพลังต่อการเปลี่ยนความคิดและชีวิตอย่างไร  เรามาว่ากันครับ

แต่ผมเองขอบอกไว้ก่อนนะครับว่า ผมไม่ใช่ Motivator อะไรที่คุณผู้อ่านจะต้องมาเชื่อหรอก แต่ผมขอท้าทายให้ทุกท่านเอาไปคิดและทำ ไม่รู้มันได้ผลอย่างไรมาบอกกันบ้างครับ

และอีกอย่างหนึ่งเพื่อเพิ่มพลังให้กับ Yes คุณก็ควรมีมีท่าทางประกอบด้วยเหมือนกัน หลายท่านแนะนำว่า อาจจะใช้ท่ากำมือแน่นแน่น ดึงแขนท่องล้างดึงเข้าหาตัว พร้อมกับพูด Yes เสียงดัง ๆ เวลาที่เราทำอะไรได้ผลเหมือนที่คิดไว้ ทำมันอย่างจริงจังมุ่งมั่น  กระฉับกระเฉง  เท่านี้ก็จะรู้สึกถึงพลังของความมั่นใจที่เพิ่มขึ้นจากท่าทางและคำสั้น ๆ ที่เปี่ยมอานุภาพนี้ได้

แต่อย่าไปออกเสียง  “จังซี่มันต้องถอน...จังซี่มันต้องถอน..น...น”  นะครับ  เดี๋ยวจะกลายเป็นคนละเรื่อง

ผมเชื่อว่า ทุกท่านจะมีท่าทางดีใจส่วนตัว บางคนตีลังกา บางคนเต้นท่าแปลก ๆ เป็นปลาดุกโดนทุบหัว หรืออะไรก็ตาม  เอาให้เหมาะเลยครับ แต่เปล่งเสียงออกมาด้วยว่า “Yes” หรือ “ใช่...เราทำได้” 

นักจิตวิทยาพฤติกรรมมนุษย์บอกไว้ว่า Yes+ท่าทีที่จริงจัง ช่วยเสริมสร้างแลดึงเอาพลังหลายอย่างในตัวของเราออกมา ทั้งพลังจิตสำนึก จิตใต้สำนึก ความกล้าหาญ ขจัดความหวาดกลัว พลังของความหวังในสิ่งที่ดีดี ซึ่งสิ่งเหล่านี้แฝงเร้นอยูในจิตใจของเราทั้งหลาย ซึ่งมันมีส่วนอย่างมากในการกระตุ้นการทำงานและการใช้ชีวิตของเรา และแน่นอน มันช่วยขับทัศนคติด้านบวก (+) ออกมามากโขทีเดียว

Yes เป็นพลังที่ปลดปล่อยมุมมองความคิดว่า “ทำได้” “เป็นไปได้” ออกมา กลับลบล้างทัศนคติ “ไม่กล้า กลัว” “ทำไม่ได้” “โอย...มันยาก” ซึ่งเป็นทัศนคติของความล้มเหลวหรือคอยขัดขวางความสำเร็จของเราครับ

เมื่อเราได้ตะโกน Yes หรือ “โอ...มันใช่” ออกมาดังดัง (ผมแนะนำให้ทำในห้องส่วนตั๊วส่วนตัว) มันช่วยให้อารมณ์ขุ่นมัวลางลงไปได้ครับ นักจิตวิทยาเค้าว่างั้น...

และมันยังช่วยปลดปล่อยความต้องการที่แฝงเร้นในใจออกมา ซึ่งบางทีความต้องการนั้นถูกเก็บกดไว้เพราะความคิด “เป็นไปไม่ได้หรอก”  หรือ “รอชาติหน้าไปเถอะ” ...อะไรแบบนี้ ซึ่งนานเข้ามันก็จะทำให้เราลังเล ไม่แน่ใจ กลัวและไม่กล้าสารพัด  Yes ช่วยให้เราได้ผ่อนคลายแรงปรารถนานั้นได้ครับ

แต่พูดอย่างเดียว แล้วไม่สำรวจดูตัวเอง ไม่ลงมือทำตามฝัน เจออุปสรรคก็ท้อแล้วบอกว่า “No Yes” แบบนี้ก็ไม่ได้ครับ

“Yes….ฉันทำได้”  “Yes…ฉันจะทำ”   “ Yes…ฉันต้องทำให้ได้”    จึงเป็นตัวกระตุ้นและเสริมพลังให้เราเดินตามฝันอย่างไม่ลดละ

พลังของมัน ช่วยลดความอึดอัดที่ฝังลึกบ้าง ไม่ลึกบ้างในใจของเราออกมาได้มากเลยครับ

นักจิตวิทยา รวมทั้ง Motivator อย่าง coach ศิริลักษณ์บอกว่า หากเราคิดจะให้ได้อะไรมา มันก็ต้องคิดเสียก่อนว่ามันจะได้ เราต้องได้มันมาให้ได้ แต่ด้วยวิธีสุจริตนะ ตั้งใจมุ่งมั่นทำในสิ่งที่ทำให้ได้มา แล้วสุดท้ายมันก็จะได้มา

ผมว่า จะได้มาช้าหรือเร็ว มันก็ขึ้นอยู่กับความมุ่งมั่นของคุณครับ

Yes มันก็เลยเปรียบเหมือนกับแม่เหล็กชั้นยอดที่คอบดึงดูดเอาพลังที่ดี พลังด้านบวก (+) เข้ามาหาตัวเรา  และแน่นอนครับ Yes ช่วยปลูกฝังความคิดดีดี ความคิดทางบวก ไม่ทำให้เราท้อแท้  หงอยเหงา ซึมเซา จิตตก

คิดเสียว่าทุกอย่าง Yes เราทำได้ เราจะทำให้ได้ คิดแต่แบบนี้ เชื่อได้เลยว่า เราอยากจะลงมือทำกิจกรรมการงานทั้งหลายให้เห็นผลมากขึ้น  ยกตัวอย่างเรื่องงานนะครับ  เราอาจจะรู้อยู่ว่ามันยาก เพราะมันเป็นอะไรใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน มันงง !!! ร้อยแปดพันเรื่อง  ยิ่งไปคิดว่า “ไม่ไหว”  “ทำไม่ได้”  มันก็ไม่ได้ทั้งปี ท้อถอย แล้วก็ล้มเลิกไป ไม่เกิดผลงาน แต่ยังงัยมันก็ต้องทำ  ลองคิดใหม่สิครับ “Yes ฉันต้องทำได้”   “ทำไม่ได้ไปปรึกษาหัวหน้างานดีกว่า.. มันจะต้องทำได้”  “Yes ใช่...ฉันจะต้องทำ“  คิดเสียแบบนี้ ลองดูสิครับมันจะต่างจากคิดแบบแรกหรือเปล่า

และเมื่อมีผลดีเกิดขึ้นแล้ว ไม่ว่าจะมากหรือน้อย ประสบความสำเร็จจากงานใหญ่หรืองานเล็ก ๆ แล้วก็ตาม อย่าลืมให้กำลังใจตัวเองด้วยการชื่นชมบ่อย ๆ ครับ เช่น “เย...ฉันทำได้”  “เห็นไหม ฉันก็ทำได้ ดีใจ ดีใจ”  “ใช่ มันดีแล้ว” อะไรแบบนี้ พลังของการชื่นชมตัวเอง จะช่วยเพิ่มทัศนคติแบบ Yes ให้มากขึ้นไปอีก

ศ.ดร.นพ.วิทยา นาควัชระ ปรมาจารย์ด้านจิตวิทยาบ้านเรา ท่านให้คำแนะนำให้เราลองใช้ Yes บ่อย ๆ เพื่อให้เกิดสิ่งที่ดีดีกับตัวเรา และชีวิตมากขึ้น 

ก็ไม่เสียหายที่จะลองทำจริงมั้ยครับ  ได้ผลดีอย่างไร บอกด้วยนะ...    

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ตัวเลขบนแก้มยางบอกอะไรคุณบ้าง
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : งานธุรการเชียงใหม่ ล่าสุด โรงงานร่มเกล้า หางานแถวสามย่านแกลง เชียงคาน งานธุรการประสานงานบางปู สะพานสูง บางกะปิ นทบุรี++จั ครัวเจรฺว สมัครงานกรุงเทพ เมกะบางนา พนักงานขายสาขาเชียงราย สมัครงานวุฒิ ม.6นนทบุรี ธุรการพัทลุง วิศวกรขาย ชลบุรี โรงเรียนพณิชยการ BECCO programmerweb หางานในจังหวัดพังงา แพน basell กุ๊กโรงแรมกุงเทพ โรงพยาบาลศิริารช ฝ่ายผลิต จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่ธนาคารบริการลูกค้า ขับรถpoo car PR ชลบุรี sale eng SCG ธุรการและบัญชี ไฟฟ้า. ปวช บัญชี saleผู้แทนยา พนักงานขายกรุงเทพ/ต่างจังหวัด ture touch งานที่ทำหลังเลิกเรียน หางานเกี่ยวกับเซียงกง สมุห สมัครงานบิ๊กซี สกลนคร ช่างแม่พิมพ ผู้ช่วย event บัญชี ชลบุรี+แหลมฉบัง หางาน ม.6 ลพบุรี product manager ธุรการ,บัญชี ขับรถ-บางขุนเทียน เลขานุการ บริษัทญี่ปุ่น wouyuuop เซลขายบ้าน ที่ชลบุรี ช่างเทคนิคงานระบบ งานว่างในเชียงใหม่ ครูพี่เลี้ยง ลาดพร้าว call center สงขลา