หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง จะทำวิจัยเกี่ยวกับการบริหาร/พัฒนาทรัพยากรมนุษย์เรื่องอะไรดี...???
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 8 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




มีนักศึกษาปริญญาโทท่านหนึ่ง เข้าใจว่าน่าจะเรียนในสายการบริหารจัดการ หรือการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ถามผมมาทางเมล์ว่า กำลังทำวิจัยระดับปริญญาโท ควรเลือกที่จะทำในเรื่องอะไรหรือพูดง่าย ๆ ก็คือ หัวข้อประมาณไหน

 

ผมขอตอบตามความเข้าใจและประสบการณ์ผ่านทางนี้ก็แล้วกันครับ เผื่อไว้ว่า ท่านอื่น ๆ จะได้อ่านและใช้ประโยชน์ด้วย

 

ก่อนอื่น ผมออกตัวก่อนว่า ผมเพียงให้ความเห็น โดยอ้างอิงจากนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญนะครับ  ท่านผู้อ่านโปรดนำไปไตร่ตรองและปรึกษาความเป็นไปได้ที่จะทำใน details กับอาจารย์ที่ปรึกษาอีกครั้งนึงจะเป็นการดี  อย่าลืมครับว่า อาจารย์ที่ปรึกษาไม่ได้รอบรู้ไปเสียทุกเรื่อง จะมีเรื่องที่อยู่ในขอบข่ายความรอบรู้อยู่เหมือนกัน แต่ในหลักการพื้นฐานทั่ว ๆ ไปนั้น อาจารย์ที่ปรึกษาทุกท่าน  ให้คำปรึกษาเป็นอย่างดีได้เช่นเดียวกันหมด

 

ในการวิจัยทางการบริหารทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Management Research) นั้น ผมคิดว่าไม่ได้แตกต่างไปจากการวิจัยในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์อื่น ๆ ที่มีลักษณะเป็นสหวิทยาการ หรือบูรณาการเอาความรู้ของสาขาวิชา หรือองค์ความรู้แขนงต่าง ๆ มาใข้เพื่อทำความเข้าใจและปรับใช้ประโยชน์ในการบริหารและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ทั้งหลายทั้งปวงในวงข่ายของงานด้านนี้นั่งเองครับ  ซึ่งก็สามารถทำได้ทั้งในลักษณะของการวิจัยหลัก (Basic or Exploratory research) เพื่อสร้างองค์ความรู้ และทฤษฎี หรือการวิจัยประยุกต์ (Applied or Operational research) เพื่อเน้นการแก้ไขปัญหาเรื่องการบริหาร/การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  ซึ่งในแง่ของรูปแบบการวิจัย นั้น ผู้รู้หลายท่านอย่าง  Flippo, De Cenzo & Robbins, Mondy & Noe บอกเอาไว้ว่า ผู้วิจัยเลือกใช้ได้ทั้งในแบบการวิจัยแบบทดลอง (Controlled experiments) หรือการวิจัยสำรวจ (Survey) ซึ่งนิยมทำกันอย่างมากในแบบการทำวิจัยมือใหม่ของนักศึกษาระดับปริญญาโท  อย่างไรก็ตาม  ก็ยังมีให้เห็นบ้างที่นักศึกษาระดับปริญญาโทจะทำงานวิจัยเชิงประวัติศาสตร์ (Historical studies) โดยเน้นการศึกษาค้นคว้าจากข้อมูลทุติยภูมิ  การวิจัยกรณีศึกษา (Case studies) ศึกษาวิธีการแก้ปัญหาเป็นรายกรณี

 

ประเด็นสำคัญอยู่ที่ว่า ควรเลือกที่จะทำงานวิจัยเรื่องใด ขอตอบตามความเห็นของกูรู เช่น Flippo และ Mondy & Noe ซึ่งกูรูเหล่านี้ท่านมอบว่า  เรื่องที่เราควรเลือกทำวิจัยนั้น น่าจะเป็นเรื่องของการจัดหาบุคลากร (Procurement) คือจะมีเครื่องมืออย่างไร วิธีการแบบไหน เป็นตัวแบบ หรือโมเดล เพื่อที่จะให้การสรรหาและเลือกสรรบุคลากรก่อให้เกิดผลในเชิงการเพิ่มผลผลิต (increase productivity) ขององค์การได้  รวมทั้งอาจจะเลือกศึกษาในแง่ของการพัฒนา (Development) ระบบการจ่ายค่าตอบแทน (Compensation) ที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับความต้องการของบุคลากร และเป็นแนวทางที่สามารถสร้างแรงจูงใจในการทำงานของพนักงานในองค์การได้อย่างแท้จริง  เป็นต้น  ผมคิดว่า  เมื่อได้หัวข้อมาแล้ว ก็ต้องมาคิดต่อว่า ในหัวข้อนั้น เราต้องการให้งานวิจัยพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาอย่างไร ในแง่มุมหรือประเด็นไหน นั่นเอง  ยกตัวอย่าง หากจะทำงานวิจัยเรื่อง Package ของสวัสดิการและค่าตอบแทนพิเศษที่จูงใจให้เกิดประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน กรณีศึกษาบริษัท A แบบนี้ก็ใช้ได้  แต่จะให้กว้างก็อาจจะเป็นของธุรกิจ B ซึ่งมอบภาพรวมของธุรกิจ เป็นต้น  แต่น่าเสียดายครับ ที่เราเห็นแต่งานวิจัยสอบถามความคิดเห็นจำพวกความคิดเห็นของพนักงาน...ต่อการใช้โปรแกรมการฝึกอบรมแบบ OJT อะไรแบบนี้  อาจารย์บางท่านวิจารณ์ว่า หัวข้อแบบนี้ก็แค่ให้จบตามหลักสูตร  และหากให้ผมวิจารณ์ว่าประเด็นของการวิจัยในด้านการบริหาร/การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่สถาบันใดดูดีมาก ผมขอตอบว่า NIDA ครับ ไม่เชื่อต้องลองไปดูในปีตั้งแต่ 2551 เป็นต้นมา  เสียดายที่ผมไม่ได้เป็นศิษย์ NIDA ครับ เพราะไม่มีเงินเรียน....

 

นอกเหนือจากนี้  ท่านอาจจะวิจัยปัจจัยที่ส่งผลต่อแนวโน้มการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในอนาคตก็ได้ครับ เช่น ดูว่า ปัจจัยเชิงประชากรศาสตร์ (Demographic factor) ได้แก่เรื่องคุณภาพของประชากร ความเสมอภาคในโอกาสเข้าทำงาน (Affirmative action)  ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี (Technological factor) หรือเรื่องของการรวมตัวของผู้ปฏิบัติงานเป็นสหภาพ (Union factor) จะมีผลต่อการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ในองค์การเพียงใด


หากจะลึกไปกว่านั้น นักศึกษาอาจจะวิจัยในประเด็นที่สะท้อนให้เห็นถึงเรื่องต่าง ๆ ตามที่ De Cenzo & Robbins พูดไว้ โดยอาจจะตั้งคำถามเริ่มต้น และตามด้วยข้อความต่อไปนี้ เป็นคำถามของการวิจัยก็ได้
1. องค์การจะเกี่ยวข้องกับ HR มากขึ้น (concern by organization with HRM)
2. องค์การต้องการใช้คนที่มีทัศนคติที่ดีต่อการทำงานมากขึ้นหรือไม่ หากไม่ องค์การจะถอด จะปลด คนเหล่านี้ที่มีทัศนคติที่ไม่เหมาะสมกับความต้องการขององค์การอย่างไร ( removal of termination as a threat)
3. จะสร้างองค์การขนาดเล็ก แต่มีประสิทธิภาพ (lean and mean) อย่างไร  องค์การแบบนี้ ต้องการภาวะผู้นำอย่างไรเพื่อขับเคลื่อน 

4. จะจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะกับพนักงาน (matching the environment to employee : ergonomics) อย่างไร เพื่อสร้างประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งจะส่งผลต่อไปถึงความพึงพอใจสูงสุดในการทำงานของพนักงาน
5. สหภาพแรงงานควรลดบทบาทลง (decline of unions) หรือไม่ในโลกของการบริหารยุคใหม่

เอาล่ะครับ เชื่อว่า ท่านที่ถามมาน่าจะได้ประโยชน์บ้าง อย่างไรก็ดี น่าดีใจที่อาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่านได้เริ่มเขียนเป็นตำราเรื่องการวิจัยทางทรัพยากรมนุษย์ออกมาบ้างแล้ว  ก็ซื้อหาไปอ่านและเลือกหัวข้องานวิจัยมาสักเรื่องครับ

 

ความสำเร็จของการทำงานวิจัยแท้จริงนั้น อยู่ที่การเริ่มต้นแบบมีทิศทาง เป็นไปได้ ไกล้ตัว และตั้งใจจริงครับ    




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

หลักการเลือกซื้อรถมือสอง
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ขับรถสินค้า ผู้จัดการ การเงิน พนักงานขาย สระบุรี รถกะบะร่วมส่งสินค้า ธุรการขาย บางพลี ราชาวดี BRAND AMBASSADOR วิศวไฟฟ้า ชลบุรี บริษัท วีกรุ๊ป วุฒิ ปวส. นวนคร Fl ex พนักงานบัญฃี วุฒิป.6พระ ราม2 ควบคุมคุณภาพ,ฝ่ายผลิต หางาน เพรชเกษม ข่าวสด พนักขายรถโตโยต้า วุฒิม6กาญจนบุรี เด็กติดรถ กทม โรงงาน มหาชัย บางขุนเทียน ครัวเย็น ชิโนทัย งานบัญชี งานธนาคาร ลาม ิเนต ทำงาน ลาดพร้าว เคมีและพลาสติก ผู้จัดการ ผู้จัดการทั่วไป สมัครงานโรงงาน ถ.กิ่งแก้ว ติดตั้งดาวเทียม ฝ่ายผลิต โรงงาน ขายประกันชีวิตร ตำกว่า ม.3 หางานกลางคืนชลบุรี กาดสระว่ายน้ำ เชียงใหม่ software house รัฐวิสากิจ งานโรงพยาบาลโคราช ภาษีเจริญ บางแค เกาะสมุยงานในครัว ตำแหน่งงานว่างมิชลิน พนักงานขาย แถวพระราม2 พนักงานโรงแรม ลาดพร้าว ธรการม.6 พนักงานโรงพยาบาล สงขลา วุฒิ ม.6 กรุงเทพและปริมณฑล สาธารณสุขปี2555 สีตัวถัง บิ๊กซี สำนักงานใหญ่ คลีนิิกรับนักกายภาพ sub สตาฟ