หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง Training survey (ทำไมไม่กำหนด NEED ให้เขา)
เขียนโดย เสกพรสวรรค์

Rated: vote
by 3 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




Training survey (ทำไมไม่กำหนด NEED ให้เขา)

ฝ่ายพัฒนาบุคคลกร บางแห่งถูกแยกตัวออกมาจากฝ่ายทรัพยากรบุคคล มาตั้งตนดูแล รับผิดชอบด้านการฝึกอบรมโดยเฉพาะ มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ในการที่จะให้ใคร อบรมเรื่องอะไร

        ค่อนข้างมีอำนาจในมือ เรื่องการพัฒนาบุคลากร เพื่อให้มีทิศทาง ไปในทิศทางเดียวกันกับความต้องการขององค์กร

        แต่เมื่อจะต้องทำแผนการฝึกอบรมทีไร จะต้องมีการสำรวจความต้องการในการฝึกอบรม (Training survey) แล้วสิ่งที่ได้รับกลับมานั้น ไม่แน่ใจว่า มันเป็น NEED หรือเป็น WANT กันแน่

        ทำไม่ฝ่ายพัฒนาบุคลากรไม่กำหนดหลักสูตรการอบรมของแต่ละคนลงไปให้เขาหรือให้กับบุคลากรแต่ละคนในแต่ละหน่วยงาน เพราะทราบดีอยู่แล้วว่า NEED คือสิ่งที่จำเป็น หากขาดแล้ว จะไม่สามารถทำงานให้ดี สมบูรณ์แบบได้

        แต่ WANT ที่แต่ละหน่วยงาน “อยาก” นั้น บางหลักสูตรไม่มีความจำเป็นในหน่วยงานเลย และไม่จำเป็นที่จะต้องรู้ แต่เป็นเพียงความอยาก ก็เลยระบุเป็นความต้องการในการอบรมไป

        การดำเนินการดังกล่าวก่อให้เกิดการสูญเสีย เสียเปล่า บางครั้งการสูญเสียแบบนี้อาจรุนแรงมากกว่าเกิดของเสียในกระบวนการอีกด้วย เพราะเป็นสิ่งที่ลงทุนไปแล้วไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์กลับมาเลย เพราะไม่เกี่ยวกับงาน

        แล้วจะทำอย่างไร ...........................

        ก็ต้องมีการสำรวจ Job ของแต่ละหน่วยงาน ว่าหน่วยงานนี้ มีลักษณะการทำงานอะไรบ้าง

        เช่น แผนกประกอบ มีลักษณะการทำงานโดยหลักคือการประกอบชิ้นส่วน มีลักษณะงานที่เกี่ยวข้องคือ

        1. การใช้เครื่องมือในการประกอบ

        2. การดูแลบำรุงรักษาเครื่องมือเครื่องจักร

        3. การประกอบชิ้นส่วนอย่างมีประสิทธิภาพ

        4. การเชื่อมโลหะด้วยก๊าซ CO2

        5. การใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการทำรายงาน

        เมื่อเรากำหนดได้ หรือทราบแล้วว่าในหน่วยงานมี JOB อะไรบ้างที่จำเป็น และพนักงานในหน่วยงานนั้นจำเป็นต้องรู้และเข้าใจเป็นอย่างดี เพราะถ้าไม่รู้แล้วจะทำให้เกิดปัญหาขึ้นในหน่วยงานอย่างแน่นอน

        เมื่อได้ลักษณะงานทั้งหมดแล้วก็นำมาทำหลักสูตร และทดสอบพนักงานในสายวิชาที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดระดับความรู้ว่าผ่านหรือไม่ผ่าน เพื่อจัดให้มีการอบรมในเดือนต่อไปหรือปีต่อไป เพราะนี่คือ NEED ของหน่วยงานจริงๆ

        ถ้าเราดำเนินการสำรวจ Job ทั้งหมดขององค์กรได้แล้ว ก็เอาส่วนของหลักสูตรที่เหมือนกัน มาจัดทำเป็นแผนในการอบรมประจำปีภายใน และหลักสูตรใดที่มีพนักงานจำเป็นต้องรู้ที่เป็นส่วนน้อย ก็อาจจัดส่งออกไปอบรมภายนอก

        นี่ก็เป็น Training survey เพื่อหา Need ในการจัดการฝึกอบรมเช่นกัน และได้ตลอดไป ไม่ต้องให้หัวหน้าเขา Want มาหลอกเจ้าหน้าที่ฝึกอบรม แต่ก็อาจมีบ้างในบางหลักสูตร เพื่อเป็นการเสริมความรู้ทั่วๆไป ทำให้ค่าใช้จ่ายในการอบรมนั้นคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น

        เมื่อเราดำเนินการแล้วมีการบันทึกประวัติของแต่ละคนไว้ว่าใครผ่านการอบรมเรื่องใดไปบ้าง ยังไม่ผ่านเรื่องใดหรือหลักสูตรใด เก็บไว้เช่นเดียวกันกับการที่มีพนักงานใหม่เข้ามา อยู่ในส่วนไหน ต้องรู้เรื่องอะไร ต้องมีการอบรมในหลักสูตรใด  เป็นข้อมูลของฝ่ายฝึกอบรมหรือฝ่ายพัฒนาบุคลากร

        เมื่อฝ่ายพัฒนาบุคลากรทำงานเชิงรุกแบบนี้แล้ว สามารถระบุเป็นคนๆ ได้เลยว่าหลักสูตรที่จัดอบรมในคราวนี้ใครบ้างที่ต้องเข้ารับการฝึกอบรม ฝ่ายพัฒนาบุคลากรก็แจ้งรายชื่อลงไปให้หัวหน้าทราบเพื่อแจ้งให้พนักงานคนที่มีชื่อเข้ารับการอบรม โดยไม่ต้องให้หัวหน้าคัดเลือกพนักงานขึ้นมาอบรม เพราะบางโอกาสหัวหน้าก็มี พนักงานที่ต้องขึ้นอบรมเป็นอาชีพก็มี

        การดำเนินการดังที่กล่าวมานี้พอเป็นสังเขป ในเรื่องการกำหนด Training need ที่ถูกต้อง แน่นอน 100% ไม่ต้องให้ใครมาเป็นผู้กำหนด เราในฐานะที่เป็นฝ่ายพัฒนาบุคคลากร ทำไมเราไม่กำหนด Training need ให้เขา เล่าครับ

 

Sanae boonpetch

November 22, 2009

[email protected]




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ผ้าไหม....เค้าซักรีดกันอย่างไร
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : สถานที่ลาดกระบัง ธุรการท่าศาลา สำนักงานเกษตร ธุรการจ.ลพบุรี ฝ่ายประชาสัมพันธื วุฒิ ม.6 ทำงานเชียงราย งาน Feelance storybord คลังสินค้า จัดส่ง ราชบุรี รับสมัครงาน l9^} ขับรถผู้บริหารไนชลบุรี foster wheller ธุรการ แพรกษา สมุทรปราการ Laser cut ร้านพิชช่า เลขานุการ เชียงราย วุฒิ ปวส. บัญชี ม.6 ภาษีเจริญ ครูสังคมประถม สุโขทัย สมุทรปราการ+โรง Advance network ผู้ช่วยผู้จัดการแผนกพัสดุ x9m วุฒิม.6 ลาดพร้าว พนักงานขาย หัวหิน กายภาพบำบัด โคราช ธุรการประสานงาน ผู้จัดการ+ฝึกหัด+ผู้ช่วย หางานที่ฃลาว ชลบุรี บุคคล พนักงานธุรการและบริการลูกค้า การตรลาด bell boyสมุย bangkok post เสารเบ็ญจา พนักงานขับรถถูเก็ต pppepoop futuerpark ยนร‡ยด ปั้นต้นแบบ สุขาภิบาล วิศวกร ครูสมุทรปราการเขต2 สมัครงาน ลาดพร้าว 49 จ.สมุทรปราการพยาบาล บริษัทDMS รƒยกรƒยงร‚ยน ร…ยบ ขับรถส่งนักเรียน ขับรถบัสเชียงใหม่ หางานบิ๊กซีหาดใหญ่ พนักงานร้าน7_11